Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tỉnh Bắc Giang ban hành quy tắc ứng xử của người làm việc tại bộ phận một cửa các cấp

Cập nhật: 08:16 ngày 22/03/2022
(BGĐT) - Ngày 21/3/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 411/QĐ-UBND về quy tắc ứng xử của người làm việc tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh.

Quy tắc này áp dụng đối với tất cả công chức, viên chức và nhân viên lễ tân, hướng dẫn, bảo vệ, dịch vụ bưu điện, dịch vụ khác làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; bộ phận một cửa huyện, thành phố; bộ phận một cửa xã, phường, thị trấn (công chức một cửa).

Một trong những yêu cầu bắt buộc trong quy tắc giao tiếp và ứng xử chung của công chức một cửa là luôn tươi cười, bày tỏ thái độ thân thiện, lịch sự trong giao tiếp và chủ động chào hỏi khi tiếp xúc, đặt câu hỏi làm rõ nhu cầu giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp (DN). Trong giao tiếp phải xưng hô đủ câu, ngôn ngữ giao tiếp rõ ràng, mạch lạc với âm lượng nói vừa đủ để nghe rõ.

Khi người dân, DN có phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, góp ý, công chức một cửa phải tỏ rõ thái độ tôn trọng, cầu thị, lắng nghe, chân thành ghi nhận. Trường hợp người dân, DN có thái độ bức xúc, lớn tiếng thì công chức một cửa cần bình tĩnh, lắng nghe, kiên trì giải thích; tránh lớn tiếng, đôi co, xô xát... Đặc biệt là ưu tiên, hỗ trợ tối đa cho những người già yếu, khuyết tật, phụ nữ đang mang thai, người có con nhỏ và người có công với cách mạng khi đến giải quyết công việc.

{keywords}

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Song Khê (TP Bắc Giang). Ảnh tư liệu.

Đối với công chức, viên chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, ngoài các quy tắc giao tiếp, ứng xử chung còn phải tập trung, kiên trì lắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn tận tình, rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu về các quy định liên quan đến công việc mà công dân có nhu cầu giải quyết. Sau khi hướng dẫn xong, cần hỏi lại để xác định công dân đã hiểu rõ và đầy đủ thông tin chưa, không để công dân phải hỏi nhiều nơi, nhiều người và nhiều lần.

Kiểm tra kỹ thông tin trước khi giao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả hoặc trước khi trả kết quả cho người dân, DN. Đồng thời đề nghị người dân kiểm tra lại thông tin, nội dung trước khi nhận. Trong trường hợp có sai sót, nhầm lẫn, cần kiểm tra và xin lỗi ngay; nếu sai sót thuộc thẩm quyền xử lý thì giải quyết ngay, trường hợp không giải quyết được phải viết phiếu xin lỗi, hẹn ngày trả kết quả.

Khi giao tiếp và ứng xử với người dân, DN qua điện thoại và mạng Internet, công chức một cửa cũng phải có thái độ lịch sự, thân thiện, chu đáo, lắng nghe tương tự như khi giao tiếp và ứng xử trực tiếp. Phải xưng tên, chức danh, bộ phận làm việc và có lời chào trước khi ngắt điện thoại, không được ngắt đột ngột.

Thông qua Quy chế này, tỉnh Bắc Giang mong muốn xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, trách nhiệm, phục vụ, thân thiện với người dân, DN. Xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của công chức, viên chức, người lao động trong giao tiếp và giải quyết công việc với người dân, DN nhằm nâng cao tinh thần phục vụ và ý thức, trách nhiệm của công chức, viên chức, người lao động trong thực thi nhiệm vụ, nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính.

Theo Cổng TTĐT tỉnh

Bắc Giang ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2022
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch 270/KH-UBND ngày 19/1/2022 về thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2022.
Bắc Giang: Đẩy nhanh chuyển đổi số ở bộ phận một cửa
(BGĐT) - Với mục tiêu đổi mới hoạt động của bộ phận một cửa các cấp, tỉnh Bắc Giang đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công gắn với số hóa hồ sơ, giấy tờ nhằm tạo thuận lợi tối đa cho đội ngũ cán bộ trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).  
Tổ chức khảo sát, đánh giá của người dân về bộ phận "một cửa" UBND các cấp
(BGĐT)- Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang vừa chủ trì phối hợp với một số cơ quan, đơn vị tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân đối với công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận "một cửa") UBND các cấp. 
Bắc Giang: Khảo sát sự hài lòng của người dân với công chức tại bộ phận một cửa
(BGĐT)- Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang chủ trì phối hợp với một số cơ quan, đơn vị tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân đối với công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các cấp.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...