Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đại hội Hội bảo tồn và Phát triển văn hoá dân tộc Sán Dìu tỉnh Bắc Giang

Cập nhật: 14:41 ngày 10/04/2022
(BGĐT) - Ngày 10/4, tại xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, Hội bảo tồn và Phát triển văn hoá dân tộc Sán Dìu tỉnh Bắc Giang tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2022-2027.


{keywords}

Bà Leo Thị Lịch, Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội. Dự Đại hội có bà Leo Thị Lịch, Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; đại diện lãnh đạo: Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát triển văn hoá Dân tộc Sán Dìu; Viện chiến lược và chính sách Dân tộc; Ban Dân tộc tỉnh, Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch; huyện Lục Ngạn cùng 132 đại biểu tiêu biểu đại diện cho 361 hội viên trong các câu lạc bộ (CLB) hát dân ca dân tộc Sán Dìu trên địa bàn toàn tỉnh.

Hội bảo tồn và Phát triển văn hoá dân tộc Sán Dìu tỉnh Bắc Giang được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập ngày 7/12/2021. Hội là một tổ chức xã hội, tự nguyện, tập hợp những người có kiến thức về văn hoá dân tộc, nhiệt tình, tâm huyết tham gia để cùng nhau bảo vệ, giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hoá của dân tộc Sán Dìu, gồm: Tiếng nói, chữ viết, trang phục, ẩm thực, các phong tục tập quán tốt đẹp như hát Sọong Cô, nghi lễ cưới hỏi, thờ cúng, cấp sắc Đại Phan. Tổ chức truyền dạy tiếng nói, chữ viết, dân ca cho thế hệ trẻ...

{keywords}

Các đại biểu thông qua Nghị quyết Đại hội

Với mục tiêu trên, đến nay toàn tỉnh có 12 CLB hát dân ca các dân tộc Sán Dìu với 361 hội viên, trong đó huyện Lục Ngạn có 9 CLB với 303 hội viên, huyện Lục Nam có 2 CLB với 42 hội viên, huyện Lạng Giang có 1 CLB với 16 hội viên…

Đại hội đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp cơ bản, đó là tổ chức toạ đàm, thống nhất việc sử dụng bộ chữ quốc ngữ để ghi chép tiếng dân tộc, tổ chức biên soạn bộ sách dạy tiếng dân tộc cho lứa tuổi thiếu niên; thường xuyên tổ chức giao lưu giữa các CLB trong tỉnh với CLB ngoài tỉnh; tích cực tham gia Ngày hội Văn hoá- Thể thao các dân tộc ở địa phương.

Tiếp tục phát triển hội viên ở các thôn, làng có đông đồng bào dân tộc Sán Dìu như ở các thôn: Vy Sơn, xã Đông Sơn (Yên Thế); Sậy, xã Trù Hựu; Đồng Con, xã Tân Lập; Đồng Trắng, xã Mỹ An (Lục Ngạn). Hằng năm phấn đấu mỗi CLB kết nạp được 22 hội viên mới.

{keywords}

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Chấp hành Hội bảo tồn và Phát triển văn hoá dân tộc Sán Dìu tỉnh Bắc Giang.

Cùng đó, vận động hội viên chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương.

Tại Đại hội lần thứ Nhất, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành hội nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 15 người. Ban Chấp hành Hội đã họp phiên thứ nhất, bầu ông Lưu Đình Tiến giữ chức Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2022-2027; các ông: Lăng Xuân Tứ, Ân Ngọc Lương và Hoàng Văn Thạch được bầu làm Phó Chủ tịch Hội.

Tin, ảnh: Thế Đại - Quang Huấn

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2022 diễn ra từ 16 - 19/4
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2022 sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) từ ngày 16 - 19/4 với nhiều hoạt động đặc sắc; tái hiện những lễ hội, phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào các dân tộc.
Bắc Giang triển khai Kế hoạch đào tạo nghề cho lao động vùng dân tộc thiểu số và miền núi
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch đào tạo nghề cho người lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS và MN) tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2022 - 2025.
Phong tục đón Tết của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có những cách đón Tết, vui Xuân khá độc đáo. Giờ đây, dù những phong tục đó có thay đổi, đơn giản hơn song những nét đẹp truyền thống vẫn được lưu giữ nguyên vẹn.
Cội nguồn dân tộc luôn hiện hữu trong mỗi trái tim người Việt Nam
Chiều 22/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt kiều bào tham dự Xuân Quê hương năm 2022. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và hơn 50 kiều bào là các trí thức, doanh nhân về từ 23 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...