Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khen thưởng 3 nhân viên y tế BV Sản-Nhi Bắc Giang hiến máu cứu sản phụ nguy kịch

Cập nhật: 10:27 ngày 13/04/2022
(BGĐT)- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa quyết định khen thưởng 3 nhân viên y tế đã hiến máu cứu sống một sản phụ nguy kịch.

Ngày 6/4/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký quyết định số 511/QĐ-UBND tặng Bằng khen cho 3 nhân viên y tế của Bệnh viện (BV) Sản-Nhi đã có nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người bệnh. 

Ba nhân viên y tế gồm nữ hộ sinh Lê Thị Thanh Huyền (Khoa Đẻ), nữ hộ sinh Nguyễn Thị Bích Huệ (Khoa Đẻ) và điều dưỡng Ngô Quang Huy (Khoa Phụ).

{keywords}

Nữ hộ sinh Lê Thị Thanh Huyền hiến 2 đơn vị máu cứu bệnh nhân A trong lúc nguy cấp.

Trước đó, ngày 8/3/2022, bệnh nhân Đỗ Ngọc A. (32 tuổi, trú tại xã Yên Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) được người nhà đưa vào BV Sản-Nhi Bắc Giang cấp cứu trong tình trạng da xanh, niêm mạc nhợt, đau bụng từng cơn và ra huyết âm đạo. Được biết, bệnh nhân đã tự ý dùng thuốc để phá thai ở 22 tuần tuổi.

Trong khi kíp phẫu thuật và gây mê hồi sức đang nỗ lực từng phút giây để cứu sống tính mạng bệnh nhân thì điều khó khăn nhất lúc này là bệnh nhân bị băng huyết rất nặng, cần lượng lớn nhóm máu O để truyền, tuy nhiên kho máu dự trữ của bệnh viện tại thời điểm cấp cứu bệnh nhân chỉ còn 5 đơn vị máu nhóm O và đã truyền cho bệnh nhân hết. Máu từ Viện Huyết học truyền máu Trung ương chưa về kịp.

Nhận được thông tin bệnh nhân nguy kịch cần bổ sung máu truyền cấp tốc, 3 nhân viên y tế có mặt trong buổi trực gồm nữ hộ sinh Lê Thị Thanh Huyền (Khoa Đẻ), Nguyễn Thị Bích Huệ (Khoa Đẻ) và điều dưỡng Ngô Quang Huy (Khoa Phụ) đã tình nguyện hiến 4 đơn vị máu cứu tính mạng bệnh nhân đang "ngàn cân treo sợi tóc".

Sau hơn 7 giờ căng thẳng, ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch, cầm máu an toàn. Tổng lượng máu được truyền là 4.850 ml khối hồng cầu và 2.200 ml huyết tương.

Sau 5 ngày phẫu thuật, bệnh nhân A. được truyền thêm 700 ml khối hồng cầu. Được điều trị tích cực tại Khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức và Khoa Dịch vụ Y tế tự nguyện, bệnh nhân A. khỏe mạnh xuất viện trong niềm vui mừng khôn xiết của gia đình cũng như đội ngũ y bác sĩ BV Sản-Nhi Bắc Giang.

Nữ hộ sinh Lê Thị Thanh Huyền - người đã tự nguyện hiến 2 đơn vị máu cứu sống bệnh nhân A. trong lúc nguy cấp chia sẻ: "Là nhân viên y tế, tôi hiểu rõ tầm quan trọng của những giọt máu cứu người. Thực tế có nhiều trường hợp bệnh nhân không còn cơ hội sống chỉ vì thiếu máu. Đây cũng không phải lần đầu tiên tôi hiến máu cho những bệnh nhân nguy kịch. Đối với tôi, hiến máu cứu người không chỉ thể hiện tình yêu thương của nhân viên y tế với bệnh nhân mà còn là trách nhiệm của những người thầy thuốc bởi những giọt máu cho đi đã đem lại niềm tin, hy vọng sống cho bệnh nhân cũng như gia đình của họ. Không chỉ riêng tôi mà tôi tin rằng mỗi một nhân viên y tế khi đối diện với tình trạng bệnh nhân nguy cấp như vậy đều sẵn sàng hiến máu cứu người bởi một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại".

Trưởng thôn 30 lần hiến máu
(BGĐT) -  Anh Nguyễn Văn Hạnh (SN 1981), Trưởng thôn Vân Cốc 1, xã Vân Trung (Việt Yên - Bắc Giang) đã 30 lần hiến máu tình nguyện. Với anh,  mỗi lần hiến máu là một lần cứu giúp người khác và củng cố sức khỏe chính mình. 
Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp
Hiến máu là hành động cao đẹp, giúp mang đến món quà sức khỏe vô giá cho người bệnh. Hiến máu không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo, phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Hiến máu không mất nhiều thời gian, sức lực nhưng vô cùng cần thiết cho xã hội.
Tiếp nhận gần 800 đơn vị máu tại Ngày hội hiến máu nhân đạo
(BGĐT) - Ngày 27/2, tại UBND phường Thọ Xương, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu TP Bắc Giang và Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư phối hợp tổ chức Ngày hội Hiến máu nhân đạo hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng năm 2022.

Mai Thy

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...