Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sẽ mở rộng nghĩa trang thôn Ngọc Liễn (Hiệp Hòa), tạm thời chuyển mộ vô chủ về vị trí ban đầu

Cập nhật: 21:20 ngày 30/04/2022
(BGĐT)- Ngày 30/4, tại Nhà văn hóa thôn Ngọc Liễn, xã Châu Minh, UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với người dân thôn Ngọc Liễn liên quan đến việc di dời các phần mộ vô chủ đã được phát hiện khi thi công xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú về nghĩa trang của thôn trong thời gian gần đây.
{keywords}

Ông Hoàng Công Bộ thay mặt UBND huyện Hiệp Hòa đối thoại với người dân thôn Ngọc Liễn, xã Châu Minh.

Theo báo cáo của Công ty TNHH Hòa Phú Invest (chủ đầu tư xây dựng KCN Hòa Phú), năm 2022, để tiếp tục hoàn thiện hạ tầng KCN, Công ty đã tiến hành tìm kiếm và di chuyển những phần mộ vô chủ tại xứ đồng Gồi Củi, thuộc địa phận thôn Ngọ Xá (xã Châu Minh) và xứ đồng Cầu Củ thuộc địa phận thôn Ngọc Liễn. Chủ trương của UBND huyện là phần mộ vô chủ được phát hiện ở địa phận thôn nào thì sẽ quy tập về nghĩa trang của thôn đó.

Để bảo đảm vấn đề tâm linh, ngày 14/4, Công ty đã làm lễ cầu siêu trước khi tiến hành thăm dò và di chuyển những phần mộ vô chủ ở đây.

Từ ngày 21/4 đến 28/4, Công ty đã tìm kiếm, di chuyển 85 ngôi mộ vô chủ tại xứ đồng Cầu Củ về nghĩa trang thôn Ngọc Liễn. Đến ngày 29/4, khi Công ty tiếp tục di chuyển 6 ngôi mộ về đây thì một số người dân của thôn ra ngăn cản, yêu cầu chuyển lại về xứ đồng Cầu Củ, với lý do diện tích nghĩa trang chật hẹp.

Không những vậy, một số người dân thôn Ngọc Liễn còn đưa những ngôi mộ vô chủ mới được Công ty di chuyển về nghĩa trang xếp thành hàng trên đường gần đó. Trong quá trình khai quật những ngôi mộ này, người dân thấy một số ngôi mộ không có tiểu, chỉ gói phần hài cốt (đất đen) trong vải bạt.

Ông Trần Sĩ Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hòa Phú Invest cho biết: “Khi tiến hành tìm kiếm, Công ty phát hiện trên các thửa ruộng của xứ đồng Cầu Củ có rất nhiều phần mộ không có tiểu. Trong quá trình đưa hài cốt sang tiểu sành để di chuyển về nghĩa trang thôn Ngọc Liễn thì tiểu sành không chứa hết nên đội bốc xếp đã phải dùng bạt sạch để gói phần đất đen còn sót lại. Việc di chuyển toàn bộ số mộ trên, phía Công ty đều báo cáo, xin ý kiến của lãnh đạo UBND xã và Ban quản lý thôn”.

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân tiếp tục đề nghị không di chuyển những phần mộ vô chủ về nghĩa trang của thôn; đồng thời các cấp chính quyền xem xét mở rộng diện tích nghĩa trang này; làm rõ số tiền hỗ trợ di chuyển số mộ vô danh về nghĩa trang của thôn trong năm 2021... Ông Nguyễn Văn Ngọc, người dân thôn Ngọc Liễn phản ánh: “Rất nhiều ngôi mộ khi Công ty di chuyển về nghĩa trang của thôn, người dân chúng tôi đã không được biết nên phản đối việc làm trên”.

{keywords}

Người dân thôn Ngọc Liễn tham gia buổi đối thoại.

Qua đối thoại, ông Hoàng Công Bộ, Chủ tịch UBND Hiệp Hòa đã thống nhất chỉ đạo di chuyển toàn bộ số mộ vô chủ người dân thôn Ngọc Liễn vừa khai quật lên về lại xứ đồng Cầu Củ; đồng thời, tiến hành điều chỉnh quy hoạch, mở rộng nghĩa trang nhân dân thôn Ngọc Liễn, bảo đảm đủ diện tích cho việc chôn cất người quá cố tại đây trong nhiều năm sau.

Ông Hoàng Công Bộ cũng thông báo công khai số tiền đã được phê duyệt chi trả hỗ trợ di dời 41 ngôi mộ có nấm vô chủ tại xứ đồng Cầu Củ về nghĩa trang thôn Ngọc Liễn trong năm 2021 là hơn 323 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này hiện vẫn đang ở ngân sách UBND xã Châu Minh; sẽ được chi dùng để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi công cộng cho thôn Ngọc Liễn.

Tại buổi đối thoại, đại diện UBND xã Châu Minh, Công ty TNHH Hòa Phú Invest và Ban quản lý thôn Ngọc Liễn đã xin lỗi người dân vì những thiếu sót do chưa kịp thời thông tin đầy đủ việc di chuyển những ngôi mộ vô chủ mới phát hiện trong năm 2022 cũng như số tiền hỗ trợ di chuyển những ngôi mộ vô chủ được phát hiện năm 2021 cho nhân dân biết, gây thắc mắc trong dân. Ông Đinh Công Nam, Chủ tịch UBND xã Châu Minh thừa nhận: “Chính quyền địa phương đã có thiếu sót chưa chỉ đạo sát sao Ban quản lý thôn trong việc di chuyển mộ vô chủ về nghĩa trang của thôn; không kịp thời đối thoại, giải thích khi người dân có ý kiến thắc mắc”.

Theo ông Hoàng Công Bộ, tới đây, UBND huyện Hiệp Hòa sẽ xem xét trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân liên quan đã để xảy ra sự việc trên, từ đó có hình thức xử lý nghiêm minh, công khai trước nhân dân.

Tin, ảnh: Thành Nam
Tập trung cao giải phóng mặt bằng KCN Hòa Phú
(BGĐT) - Chiều 11/2, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú (Hiệp Hòa-Bắc Giang).
Tập trung cao giải phóng mặt bằng và thi công các dự án giao thông trọng điểm
(BGĐT) - Ngày 11/1, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) đi thị trấn Phồn Xương (Yên Thế) và đường nối quốc lộ (QL) 37 - QL 17 - Võ Nhai (Thái Nguyên).
Hai tháng dồn sức giải phóng mặt bằng các công trình giao thông trọng điểm
(BGĐT) - Trong kỳ giao ban tháng 11 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, TP, giám đốc các sở, thủ trưởng cơ quan, đơn vị tập trung dồn lực thực hiện “hai tháng cao điểm” về giải quyết khó khăn trong bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) trong tháng 12/2021 và 1/2022. Hiện nay, các dự án giao thông trọng điểm đang được gỡ vướng để có mặt bằng thi công.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...