Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hỗ trợ phụ nữ, trẻ em khó khăn: Chọn việc để tăng hiệu quả

Cập nhật: 16:21 ngày 07/05/2022
(BGĐT) - Sẻ chia với những khó khăn trong cuộc sống của hội viên nghèo, trẻ em hoàn cảnh khó khăn, hội phụ nữ các cấp trong tỉnh Bắc Giang đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ. Qua đó đã giúp nhiều hội viên có thêm điều kiện phát triển kinh tế, trẻ em tiếp tục tới trường. 

Trao sinh kế cho phụ nữ nghèo

Kinh tế gia đình có vững thì phụ nữ mới có cuộc sống ổn định, điều kiện nuôi dạy con tốt. Để hỗ trợ phụ nữ khó khăn, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ thông qua các mô hình: Ống tiền tiết kiệm, Nuôi lợn đất, Hạt gạo nghĩa tình… Cuối tháng 3/2022, chị Hà Thị Tĩnh ở thôn Cầu Trong, xã Mỹ Thái (Lạng Giang) được hội viên phụ nữ trong thôn giúp chuẩn bị chuồng trại để nuôi bò. 

Trong ngày nhận bò, chị Tĩnh cảm động nói: “Mắt tôi kém, sức khỏe yếu nên rất khó để tìm được công việc phù hợp, kinh tế gia đình rất khó khăn. Được sự quan tâm của tổ chức hội, tôi được tặng một con bò sinh sản. Việc chăm sóc bò đơn giản, phù hợp với sức khỏe của bản thân. Đây là nguồn động lực để tôi cố gắng khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế gia đình”.

{keywords}

Đại diện Hội LHPN huyện Lục Nam (Bắc Giang) trao kinh phí đỡ đầu cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn.

Tại xã Quế Sơn (Sơn Động), xuất phát từ đặc điểm tình hình thực tế địa phương, năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh triển khai mô hình sinh kế chăn nuôi gà thả vườn với 15 hội viên tham gia. Để mô hình hoạt động hiệu quả, Hội LHPN tỉnh tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc gà thả vườn, hỗ trợ vay vốn không lấy lãi cho các thành viên. 

Qua thực hiện mô hình kết hợp với phát triển sản xuất, kinh doanh, đến nay, 11 hộ đã thoát nghèo, kinh tế ổn định. Sau ba năm hoạt động, số thành viên đã tăng gấp đôi và được nhân rộng tại xã Vĩnh An. Tới đây, Hội LHPN tỉnh tiếp tục nhân rộng mô hình trên địa bàn huyện Sơn Động nhằm giúp đỡ hội viên hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện vươn lên.

Tại huyện Tân Yên, bên cạnh trao phương tiện sinh kế cho hội viên, thông qua Đề án Hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, giai đoạn 2017-2025, Hội LHPN huyện phối hợp với các ban, ngành tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, dạy nghề, hỗ trợ vay vốn, thành lập mô hình kinh tế để hội viên khởi nghiệp. 

Nắm bắt nguyện vọng của hội viên, các cấp hội đã lựa chọn, giúp đỡ 107 phụ nữ khởi nghiệp thành công và thành lập mới 10 mô hình hợp tác xã, tổ phụ nữ liên kết... Điển hình như “Tổ Dịch vụ phụ nữ giúp việc gia đình” tại 16 xã, thị trấn giúp giải quyết việc làm cho hơn 300 lao động với thu nhập bình quân từ 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Quan tâm chăm sóc trẻ em

Không chỉ giúp đỡ hội viên, tại các địa phương, Hội LHPN các cấp còn tích cực quan tâm hỗ trợ trẻ em hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi thông qua chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, “Mẹ đỡ đầu”, “Sóng và máy tính cho em”. 

Chị Tạ Thị Quyên, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Lạng Giang cho biết: Với mục đích đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi hoàn cảnh khó khăn, cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện tích cực tham gia công tác an sinh xã hội. Hiện các cấp hội nhận đỡ đầu 23 trẻ mồ côi trên địa bàn với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 50 triệu đồng/năm. Ngoài ra, thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà học sinh, trẻ em có hoàn cảnh éo le để phần nào giúp các em vợi bớt khó khăn, yên tâm tới trường.

Thông qua hỗ trợ cây, con giống, vốn, xây nhà, từ năm 2016 đến nay, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã giúp hơn 4,5 nghìn hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo bền vững; 550 trẻ em mồi côi được nhận đỡ đầu.

Bố mẹ mất vì bệnh hiểm nghèo, em Đỗ Nguyễn Huyền Vi (SN 2015) ở thôn Phương Lạn 4, xã Phương Sơn (Lục Nam) sống với ông bà ngoại đã lớn tuổi, không còn khả năng lao động. Gia cảnh khó khăn nên nhiều lần tưởng chừng em phải nghỉ học. Để việc học tập của em không bị lỡ dở, Hội LHPN huyện Lục Nam đã nhận đỡ đầu Huyền Vi từ năm 2022-2026 với mức hỗ trợ 300 nghìn đồng/tháng.

Tương tự, cháu An Thị An (SN 2012) ở tổ dân phố Đoàn Kết 1, thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) bị bỏ rơi từ nhỏ và được bà Nguyễn Thị Thu đón về nuôi dưỡng đã nhiều năm. Do sức khỏe bà Thu ngày một yếu, cuộc sống của hai bà cháu ngày càng khó khăn. 

Nhằm tạo điều kiện cho cháu An học tập, Hội LHPN thị trấn đã nhận đỡ đầu cháu đến năm 18 tuổi với mức 300 nghìn đồng/tháng. Cảm động trước sự quan tâm đó, bà Thu nói: “Không chỉ hỗ trợ hàng tháng, vào dịp năm học mới, hội viên lại mua sách vở, đồ dùng học tập cho cháu. Để không phụ công giúp đỡ của các cô, các bác, tôi động viên cháu phải chăm ngoan, học tập tốt”.

Theo bà Ngụy Thị Tuyến, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, hướng về phụ nữ và trẻ em khó khăn, hội phụ nữ các địa phương, đơn vị có nhiều cách làm như hỗ trợ cây, con giống, vốn ưu đãi, kinh nghiệm sản xuất, xây nhà, nhận đỡ đầu, tặng học bổng cho học sinh... 

Với mỗi địa chỉ, cán bộ, hội viên đều khảo sát hoàn cảnh, nguyện vọng của từng trường hợp, từ đó đề xuất hình thức phù hợp, phát huy hiệu quả nguồn lực hỗ trợ. Việc chọn đúng địa chỉ, trách nhiệm trong quá trình vận động, giúp đỡ của các cấp hội đã có sự lan tỏa, vai trò của tổ chức Hội ngày càng thể hiện rõ. 

Để nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ hội viên, trẻ em khó khăn, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội tiếp tục khảo sát, xây dựng kế hoạch giúp hộ nghèo, nhất là hộ nghèo do phụ nữ làm chủ. Quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của hội viên. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn để có hình thức hỗ trợ, không để hội viên và trẻ em hoàn cảnh khó khăn bị bỏ lại phía sau.

Bài, ảnh: Ngọc Anh
Bộ trưởng Công an gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông
Ngày 4/5, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an có Thư khen gửi cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã nỗ lực phấn đấu, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian qua.
Thi đua sáng tạo nâng cao hiệu quả sản xuất
(BGĐT) - Hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật và dịch vụ nên Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang luôn quan tâm đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”. Những sáng kiến, giải pháp kỹ thuật của đoàn viên, người lao động (NLĐ) đã góp phần tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị.
Gần 1.950 tỷ đồng chi trả chế độ ốm đau do mắc Covid-19 cho người lao động
Đến cuối tháng 4/2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã chi trả cho hơn 1,45 triệu người hưởng chế độ ốm đau do mắc Covid-19. Kinh phí hưởng chế độ này của người lao động (NLĐ) là hơn 1.945 tỷ đồng. 
Tôn vinh "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động"
(BGĐT) - Việc tôn vinh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” có ý nghĩa thiết thực nhằm động viên, khích lệ những doanh nghiệp (DN) tiêu biểu, quan tâm chăm lo đến đời sống công nhân, nỗ lực cải thiện điều kiện làm việc, hài hòa lợi ích, nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...