Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ghi nhớ công ơn các Mẹ Việt Nam Anh hùng

Cập nhật: 11:11 ngày 20/05/2022
(BGĐT) - Bắc Giang có hàng nghìn người vợ, người mẹ tiễn chồng, con lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và rồi mãi mãi không còn được gặp lại những người thân yêu. Thế hệ hôm nay nguyện chăm sóc, phụng dưỡng tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước hy sinh lớn lao của các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH). 

Phụng dưỡng trọn đời

Căn nhà nhỏ nơi Mẹ VNAH Tạ Thị Kiều (SN 1931) sinh sống cùng gia đình cháu nội nằm ở giữa làng mỳ truyền thống Châu Sơn, xã Ngọc Châu (Tân Yên). Năm nay, mẹ Kiều 91 tuổi nên sức khỏe giảm sút, lúc nhớ, lúc quên. Thế nhưng khi nói chuyện về các con là liệt sĩ hy sinh ở mặt trận phía Nam hơn 50 năm trước, ánh mắt mẹ ánh lên niềm tự hào vì các anh đã góp phần dệt nên trang sử vàng cho dân tộc. 

Anh Nguyễn Văn Chuyên, cháu nội của mẹ kể: “Gia đình tôi làm mỳ nên công việc quanh năm tất bật. Bà tôi dù tuổi đã cao nhưng còn khỏe và minh mẫn, hằng ngày bà vẫn quét sân, cắm cơm, trông chắt”.

{keywords}

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh thăm, tặng quà Mẹ VNAH Tăng Thị Khí, xã Thái Đào (Lạng Giang).

Mẹ Kiều sinh được 11 người con. Hai con trai là Nguyễn Xuân Ngọc (SN 1950) và Nguyễn Văn Sơn (SN 1952) đã lên đường nhập ngũ đúng vào thời kỳ cuộc kháng chiến chống Mỹ bước vào giai đoạn khốc liệt nhất. Nỗi đau chồng chất nỗi đau khi trong 5 năm (1973-1977), mẹ nhận tin hai con trai lần lượt hy sinh ở mặt trận phía Nam. Nén nỗi đau, mẹ cùng chồng lam lũ sớm hôm trồng ngô khoai, rồi đi làm mướn để nuôi đàn con nhỏ. Khi đất nước thống nhất, hòa bình lập lại trên quê hương tưởng rằng mẹ sẽ được an yên tuổi già nhưng rồi chồng và 9 người con của mẹ lần lượt qua đời do mắc bệnh nặng. Những năm sau này, mẹ được các cháu phụng dưỡng, chăm sóc.

Ghi nhận sự hy sinh to lớn của mẹ, năm 2014, Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Mẹ VNAH. Sở Y tế là đơn vị nhận phụng dưỡng mẹ Kiều trọn đời. Cùng với chăm lo sức khỏe, đời sống tinh thần mẹ Kiều, gần đây khi thôn Châu Sơn kiên cố hóa đường giao thông nông thôn, Công đoàn Sở Y tế vận động cán bộ, công nhân viên đóng góp một phần kinh phí với gia đình mẹ để nhân dân có được con đường bê tông sạch sẽ. Giờ đây xe máy, ô tô có thể vào tận cổng nhà mẹ Kiều, đường về nhà thăm mẹ của các con thuận tiện hơn.

Tỉnh Bắc Giang có gần 1,4 nghìn Mẹ VNAH. Hiện nay có 24 mẹ còn sống, ở các huyện: Tân Yên, Hiệp Hòa, Lạng Giang, Lục Nam, Việt Yên, Yên Dũng và TP Bắc Giang.

Mẹ VNAH Đồng Thị Nhâm (SN 1930), thôn Đền Cô, xã Tam Hiệp (Yên Thế) hiện ở cùng vợ chồng người con gái. Ông Hoàng Văn Quang, con rể của mẹ kể: “Nhiều năm nay, ngoài số tiền được Nhà nước trợ cấp, Ngân hàng Vietcombank Bắc Giang phụng dưỡng mẹ 1 triệu đồng/tháng. Mỗi khi nhà có việc, dịp lễ tết hay ngày giỗ của các liệt sĩ, đều có lãnh đạo và nhân viên của Ngân hàng đến thăm, quây quần cùng gia đình như người trong nhà”. 

Huyện Yên Thế có 52 mẹ VNAH, trong đó duy nhất mẹ Nhâm còn sống. Tự hào về mẹ và truyền thống quê hương, các con, cháu đều nỗ lực học tập, công tác và trưởng thành, đóng góp cho xã hội.

Đa dạng hình thức chăm lo

Thực hiện chủ trương của Đảng về chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đến nay, các Mẹ VNAH đều được cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng trọn đời. Bắc Giang có gần 1,4 nghìn Mẹ VNAH, trong đó 24 mẹ còn sống, đều đã rất cao tuổi (80-104 tuổi). Các mẹ cả đời chịu thương, chịu khó vất vả làm lụng cùng với nỗi đau mất đi người thân do chiến tranh. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền các cấp, đơn vị nhận phụng dưỡng xác định càng phải làm tốt trách nhiệm chăm sóc, động viên các mẹ.

Ông Bùi Quang Phát, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, Bắc Giang thực hiện mục tiêu bảo đảm mức sống của gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công, trong đó có Mẹ VNAH luôn bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Đến nay cơ bản các gia đình đều có cuộc sống ổn định, nhà ở khang trang. 

Ngoài thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, các cấp, ngành, địa phương còn tích vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Trung bình mỗi năm, Quỹ các cấp vận động được gần 1,5 tỷ đồng, ưu tiên kinh phí để tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, giúp vốn, cây con giống, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ.

{keywords}

Đoàn viên thanh niên TP Bắc Giang thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Kính, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang).

Với chức năng, trách nhiệm của mình, các cơ quan, đơn vị, địa phương có nhiều hình thức, hoạt động tri ân Mẹ VNAH. Điển hình như Chi đoàn Thanh niên Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và CLB thầy thuốc trẻ các huyện, TP tổ chức các chuyến tình nguyện về gia đình chính sách khám, chữa bệnh miễn phí. Hội phụ nữ các cấp tổ chức thăm, tặng quà vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Tết cổ truyền của dân tộc. Nhiều năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo 100% cơ sở giáo dục đảm nhận phần việc chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ ở tại địa phương.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết để thiết thực tri ân các gia đình liệt sĩ, đơn vị tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt; dành kinh phí tu sửa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ bảo đảm tôn nghiêm, xanh, sạch, đẹp. Hướng đến dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947-2022), Sở đã tham mưu với UBND tỉnh thành lập đoàn đại biểu đi viếng Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang Đường 9 tại tỉnh Quảng Trị; dành kinh phí tu sửa các phần mộ liệt sĩ người Bắc Giang đang yên nghỉ tại đây. Cùng đó, UBND tỉnh phân bổ 11,5 tỷ đồng để hỗ trợ tu sửa nghĩa trang liệt sĩ từ ngân sách T.Ư; chỉ đạo các huyện, TP, xã, phường, thị trấn tổ chức thắp nến tri ân tưởng nhớ liệt sĩ.

Mai Toan - Giáp Việt Anh

Tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947-2021), ngày 26/7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức đến thăm, tặng quà thương binh, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Lạng Giang và mẹ Việt Nam Anh hùng Tăng Thị Khí, thôn Màu, xã Thái Đào (Lạng Giang).

Trợ cấp ưu đãi hằng tháng với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là 4,872 triệu đồng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.
Nhiều hoạt động tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947 - 2021), các đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và đơn vị quân đội tổ chức nhiều hoạt động tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công.
Bắc Giang: Mẹ Việt Nam Anh hùng Vũ Ngọc Thanh ủng hộ 10 triệu đồng phòng, chống dịch
(BGĐT) - Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ huyện Hiệp Hòa, đơn vị vừa tiếp nhận 10 triệu đồng do Mẹ Việt Nam Anh hùng Vũ Ngọc Thanh (97 tuổi) ở tổ dân phố số 3, thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) chuyển đến để ủng hộ công tác phòng, chống dịch.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...