Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang triển khai kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm

Cập nhật: 11:53 ngày 30/05/2022
(BGĐT) - Sau một thời gian chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân lực, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang vừa tiếp nhận, triển khai kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia (Bệnh viện Phụ sản T.Ư). 

Bệnh nhân là chị N.H.H, 31 tuổi ở xã Huyền Sơn (Lục Nam) có tiền sử tắc 2 vòi trứng sau khi sinh con đầu cách đây 2 năm. Sau khi khám sàng lọc, bác sĩ chỉ định thực hiện phương pháp thụ tinh ống nghiệm mới có thể mang thai.

{keywords}

Bác sĩ Nguyễn Việt Quang, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia chuyển giao kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm cho Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang.

Tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang, bác sĩ Nguyễn Việt Quang, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia cùng đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện đã sử dụng các thiết bị chuyên dụng tiến hành chọc, hút noãn từ buồng trứng của chị H chuyển đến phòng kỹ thuật cao (LAB) để thụ tinh trong ống nghiệm (tạo phôi, nuôi phôi), sau đó chuyển đến buồng tử cung của người mẹ để phát triển thành bào thai.

Trước đó, bệnh nhân thực hiện nghiêm chế độ chăm sóc sức khỏe, đã được dùng thuốc kích thích buồng trứng và kích thích phóng noãn, được gây mê qua đường tĩnh mạch nên quá trình can thiệp không gây đau đớn.

Bác sĩ chuyên khoa II Đào Xuân Hiền, Phó trưởng Khoa phụ trách Khoa Hỗ trợ sinh sản (Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang) cho biết: Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp nhân tạo với tỷ lệ thành công cao nhằm hỗ trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng hiếm muộn bằng cách cho trứng và tinh trùng kết hợp ở trong ống nghiệm. Sau khi trứng và tinh trùng kết hợp thành công tạo thành phôi thai sẽ được chuyển lại vào buồng tử cung của người phụ nữ, phát triển thành thai nhi như trong các trường hợp thụ thai tự nhiên.

Sau khi kiểm tra cơ sở vật chất và trực tiếp hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, bác sĩ Nguyễn Việt Quang, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia đánh giá, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang có đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất. Khu vực triển khai kỹ thuật cao bảo đảm vô trùng, thiết kế hiện đại theo quy trình một chiều khép kín, sử dụng hoàn toàn khí sạch. Cùng đó, đội ngũ nhân lực được đào tạo, đáp ứng việc triển khai kỹ thuật cao trong điều trị vô sinh, hiếm muộn. Đây là bước tiến khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm của Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang nói riêng và ngành Y tế Bắc Giang nói chung trong điều trị vô sinh, hiếm muộn.

Tại Bắc Giang, có khoảng 9 nghìn cặp vợ chồng gặp phải tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Việc triển khai kỹ thuật IVF tại tuyến tỉnh là bước tiến lớn về kỹ thuật trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản. Người bệnh được tiếp cận với những kỹ thuật cao mà không phải lên tuyến trên, giảm nhiều chi phí. Hiện tại, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang đã tiếp nhận 20 cặp vợ chồng làm hồ sơ đăng ký thực hiện kỹ thuật IVF.

Tin, ảnh: Mai Toan

7,7% cặp vợ chồng ở Việt Nam vô sinh hiếm muộn
Theo Bộ Y tế, Việt Nam hiện có khoảng 7,7% cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn, tương đương một triệu đôi. Ước tính khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh ở độ tuổi dưới 30. Đặc biệt, tỷ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) đang có xu hướng gia tăng sau mỗi năm.
Mang hạnh phúc đến những cặp đôi hiếm muộn
(BGĐT) - Những năm gần đây, nhu cầu khám, điều trị vô sinh, hiếm muộn ngày càng tăng ở nhiều cặp vợ chồng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và các khu vực lân cận. Đáp ứng nhu cầu của nhiều gia đình, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang tập trung phát triển kỹ thuật thụ tinh nhân tạo (IUI).
Việt Nam chế tạo thành công kit chẩn đoán vô sinh nam
Kit sử dụng phương pháp phân tán chất nhiễm sắc, giúp định lượng và đánh giá mức độ đứt gãy ADN của tinh trùng, cho kết quả trong 90 phút.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...