Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng, nhân rộng mô hình nhà trọ công nhân an toàn, văn minh

Cập nhật: 15:20 ngày 30/05/2022
(BGĐT) - Sáng 30/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Đề án xây dựng “Nhà trọ công nhân an toàn, văn minh” giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (gọi tắt là đề án). Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Đề án được UBND tỉnh Bắc Giang quyết định phê duyệt ngày 29/4/2022, bảo đảm các căn cứ pháp lý và cơ sở thực tiễn. Theo đó, đề án được áp dụng tại nhà trọ công nhân và khu nhà ở xã hội dành cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh; trước mắt tập trung ở các huyện: Việt Yên, Yên Dũng, Hiệp Hòa, Lục Nam, Tân Yên, Lạng Giang và TP Bắc Giang. 

Mục tiêu hướng đến là cải thiện điều kiện sống của công nhân, xây dựng nếp sống văn minh, phát triển phong trào văn hóa, thể thao ở khu nhà trọ, nhà ở xã hội. Đồng thời, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường của công nhân và chủ nhà trọ.

{keywords}

Các đồng chí chủ trì hội nghị.

Một số mục tiêu cụ thể được đề ra trong đề án như: Hằng năm, 100% UBND cấp huyện có văn bản chỉ đạo; 100% nhà trọ xây dựng mới bảo đảm an toàn sử dụng, phù hợp với các tiêu chí đã được UBND tỉnh ban hành, đến năm 2025, cơ bản không còn nhà trọ tạm; hằng năm, xây dựng từ 30-40 “nhà trọ an toàn văn minh” tiêu biểu để nhân rộng; 100% nhà trọ có nội quy, quy định về chấp hành quy định pháp luật...

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung trao đổi về tình hình, khó khăn và giải pháp của các ngành nhằm triển khai hiệu quả, hoàn thành các mục tiêu đề án. Thượng tá Đỗ Đức Trịnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Với hơn 70 nghìn công nhân ngoài tỉnh làm việc trên địa bàn, việc giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người lao động đang là vấn đề xã hội cần được quan tâm. 

Thời gian qua, dù cơ bản được kiểm soát song tình hình an ninh trật tự tại các khu nhà trọ vẫn luôn tiềm ẩn vấn đề phức tạp. Đặc biệt, lực lượng công nhân đông là đối tượng hướng đến của các thế lực thù địch nhằm lôi kéo, lợi dụng, kích động.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Để phối hợp triển khai hiệu quả nhiệm vụ trong đề án, Công an tỉnh tập trung phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong các khu, cụm công nghiệp và khu nhà trọ công nhân; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của công nhân, chủ nhà trọ, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật. Đặc biệt, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường quản lý cư trú, phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm; tổ chức các đợt tấn công, trấn áp tội phạm, triệt xóa các tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội trên địa bàn khu, cụm công nghiệp, khu nhà trọ công nhân.

Trao đổi về vấn đề sức khỏe người lao động, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, việc xây dựng nhà trọ công nhân hiện nay hầu hết không theo quy hoạch, không có nội quy, quy chế vận hành. Sau đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát vừa qua, có thể thấy rõ nhất những bất cập trong quản lý nhà trọ ở các khu, cụm công nghiệp. Để khắc phục, Sở Y tế đã tham mưu với UBND tỉnh thành lập Trung tâm Y tế các khu công nghiệp (KCN) tỉnh. 

Tuy nhiên, bên cạnh khó khăn trong sắp xếp về cơ cấu tổ chức, Sở Y tế chưa bố trí được nguồn kinh phí riêng bảo đảm hoạt động của trung tâm. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh quan tâm bố trí nguồn phân bổ hằng năm để trung tâm phát huy tối đa hiệu quả triển khai nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe công nhân, chủ động công tác phòng, chống dịch trong tình huống phát sinh.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Thu Hương trao đổi tại hội nghị.

Đại diện lãnh đạo các Sở: Xây dựng, Công Thương và LĐLĐ huyện Việt Yên, Yên Dũng đề xuất các giải pháp như: Tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân; tuyên truyền để người lao động nắm bắt thông tin, hỗ trợ thủ tục vay vốn với trường hợp đủ điều kiện đăng ký thuê, mua nhà; giám sát việc thực hiện các quy định về giá điện sinh hoạt, dịch vụ tại các khu nhà trọ, nhà ở xã hội công nhân.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Thị Thu Hồng nhấn mạnh, vấn đề bảo đảm, nâng cao đời sống công nhân, lao động luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Trong đó, vai trò của tổ chức công đoàn phải được tập thể lãnh đạo, cán bộ đơn vị xác định rõ và tập trung khẳng định.

{keywords}

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Hiện nay, đứng trước nhu cầu lớn về nhà ở khi số lượng công nhân tăng nhanh trong khi các dự án nhà ở xã hội còn chậm tiến độ, đồng chí khẳng định ý nghĩa quan trọng của đề án. Đồng thời đề nghị tổ chức công đoàn tập trung rà soát các kế hoạch phối hợp với các ngành đã ban hành nhằm bổ sung hoặc điều chỉnh quy chế phối hợp, bảo đảm tính thống nhất về mục tiêu, giải pháp với đề án. Cùng đó, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của chủ nhà trọ, công nhân trong triển khai đề án.

Đặc biệt, nghiên cứu để phát động các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng và nhân rộng mô hình nhà trọ văn minh, an toàn phù hợp với thực tế từng địa bàn, đối tượng. Trong quá trình đánh giá, tổ chức trao đổi kinh nghiệm và biểu dương các điển hình có cách làm hiệu quả, sáng tạo. Tiếp tục tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống người lao động, ưu tiên đối tượng công nhân yếu thế; duy trì hiệu quả đường dây nóng tư vấn pháp luật cho công nhân.

Đồng chí cũng đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng bộ tiêu chí đánh giá nhà trọ văn minh, đưa nội dung này vào bình xét danh hiệu tổ dân phố văn hóa, thôn, xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao. Đồng thời phối hợp với công đoàn và các ngành liên quan tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Công an tỉnh và các sở: Y tế, Công thương, Xây dựng, Tài chính, Ban Quản lý các KCN tỉnh chủ động tham mưu, phối hợp trong tổ chức hoạt động chăm sóc sức khỏe, quan tâm phòng dịch trong các khu, cụm công nghiệp, nhà trọ; kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến quản lý nhà trọ;

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo UBND các huyện, TP quan tâm bảo đảm nguồn kinh phí hằng năm dành cho triển khai đề án; tổ chức đánh giá nội dung này hằng năm và đưa vào báo cáo kết quả thực hiện KT-XH địa phương. Ủy ban MTTQ, tổ chức chính trị xã hội tăng cường công tác giám sát, phối hợp xây dựng khu nhà trọ văn hóa trong khu dân cư, thành lập, duy trì các mô hình nhà trọ tự quản, thanh niên công nhân.

Tin, ảnh: Tường Vi

“Lỗ hổng” phòng dịch ở nhà trọ công nhân
(BGĐT) - Hiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại một số khu, cụm công nghiệp. Trong khi đó, việc quản lý, kinh doanh nhà trọ cho công nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn còn nhiều bất cập, gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. Thực tế này đòi hỏi cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở cần có biện pháp chấn chỉnh.
Bảo đảm an toàn nhà trọ công nhân
(BGĐT) - Hiện nay có khoảng 600 doanh nghiệp (DN) ở các khu, cụm công nghiệp trong toàn tỉnh Bắc Giang hoạt động thu hút hơn 227 nghìn lao động. Trong số đó có gần 59 nghìn công nhân lưu trú tại các nhà trọ. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch (PCD) được các chủ nhà trọ, DN và chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng. 
Giữ bình yên khu nhà trọ công nhân
(BGĐT) - Từ cuối tháng 6/2021, nhiều doanh nghiệp ở các  khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được phép hoạt động trở lại với số lượng lớn công nhân ngoài tỉnh. Việc bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại các khu nhà trọ được tăng cường nhằm giúp công nhân yên tâm lao động, sản xuất.
Tái thiết mô hình nhà trọ công nhân
(BGĐT) - Nhờ sự quyết liệt vào cuộc của chính quyền địa phương, doanh nghiệp (DN), đến nay, việc sắp xếp lại nhà trọ theo hướng cho công nhân từng DN ở tập trung đã đạt được kết quả bước đầu. Điều này tạo thuận lợi cho phòng, chống dịch, giúp DN ổn định sản xuất.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...