Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thanh niên tình nguyện hỗ trợ tiêu thụ vải thiều

Cập nhật: 08:33 ngày 14/06/2022
(BGĐT) - Thời điểm này, vải thiều bắt đầu vào vụ thu hoạch, để hỗ trợ người dân, Tỉnh đoàn Bắc Giang chỉ đạo đoàn các địa phương, đơn vị trực thuộc thành lập đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ chuyển đổi số và tiêu thụ nông sản. Qua đó giúp người dân thu hoạch kịp thời, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ vải thiều, quảng bá sản phẩm. 

Chủ động phương án hỗ trợ

Chưa đến 7 giờ sáng, tại vườn vải rộng hơn 2 ha của bà Lương Thị Sửu ở thôn Phúc Đình, xã Phúc Hòa (Tân Yên) đã nhộn nhịp. Gần 30 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã Phúc Hòa, Công an huyện Tân Yên tất bật bẻ vải, tuốt lá, buộc vải thành từng túm lớn vận chuyển đến điểm cân. 

{keywords}

Thanh niên tình nguyện giúp người dân xã Phúc Hòa (Tân Yên) tiêu thụ vải thiều.

Tay bê bình trà đá mới pha ra vườn, bà Sửu nói: “Thời điểm này giá thuê nhân công bẻ vải rất cao và khó tìm. Vải đã đến độ thu hoạch mà để quá ngày sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Tôi chỉ có một mình nên mấy ngày trước cứ lo lắng không biết xoay xở thế nào. Nhận được thông tin có các cháu thanh niên tới hỗ trợ thu hoạch tôi mừng lắm, như trút được gánh nặng”. 

Không chỉ tại hộ của bà Sửu, phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích của thanh niên, từ cuối tháng 5 đến nay, tại xã Phúc Hòa nơi tập trung phần lớn các vườn vải sớm luôn có bóng dáng của lực lượng thanh niên tình nguyện (TNTN). Đoàn Thanh niên xã Phúc Hòa phối hợp cùng một số chi đoàn hỗ trợ thu hoạch 10 tấn vải thiều cho 9 hộ nghèo, neo đơn, gia đình chính sách. 

Ngoài ra, TNTN còn tham gia cùng các lực lượng chức năng hướng dẫn phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm thu mua, cân vải.

Cũng là hộ neo người nên ông Nguyễn Trung Tĩnh (SN 1959) ở thôn Hạ Long, xã Giáp Sơn (Lục Ngạn) rất phấn khởi vì hơn 3 tấn vải của gia đình sẽ được đội TNTN hỗ trợ thu hoạch trong thời gian tới. Không phải mất chi phí thuê nhân công lao động nên gia đình ông tiết kiệm được gần chục triệu đồng. 

Niềm vui càng nhân lên khi vụ vải năm nay chất lượng quả tốt, giá bán ổn định, cao hơn so với năm trước. Cũng như nhiều hộ dân, ông Nguyễn Trung Tĩnh mong chờ sau vụ này, gia đình ông sẽ có thêm khoản thu nhập khá để khắc phục những khó khăn về kinh tế do dịch bệnh để lại hai năm qua.

Nhằm triển khai sâu rộng các hoạt động hỗ trợ người dân thu hoạch, tiêu thụ vải thiều, trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Đoàn thanh niên Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đoàn các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh và Hội Sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội phối hợp với Huyện đoàn Lục Ngạn khảo sát, tổ chức các hoạt động hỗ trợ thu hoạch vải thiều trong năm 2022. 

Anh La Duy Thanh, Bí thư Huyện đoàn Lục Ngạn cho biết: Để chủ động trong bố trí, sắp xếp nhân lực hỗ trợ người dân trong thời gian thu hoạch, ngay từ tháng 5, 100% đoàn xã, thị trấn thành lập ít nhất một đội TNTN hỗ trợ tiêu thụ nông sản. 

Các đội TNTN tổ chức rà soát, lập danh sách các hộ có nhu cầu hỗ trợ và thời gian thu hoạch. Hiện đã có 162 hộ dân đăng ký. Dự kiến vụ vải năm nay sẽ có hơn 500 TNTN của các đơn vị trên địa bàn tỉnh và Hội Sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội hỗ trợ thu hoạch vải thiều tại huyện. Thời điểm này, các đội TNTN đã hỗ trợ 24 gia đình có hoàn cảnh khó khăn thu hoạch hơn 15 tấn vải thiều.

Mở rộng kênh quảng bá, tiêu thụ

Trong công tác hỗ trợ tiêu thụ vải thiều, Tỉnh đoàn đã gửi thư ngỏ đến đoàn thanh niên các tỉnh, thành phố, đoàn trực thuộc với mong muốn làm cầu nối giới thiệu, quảng bá sản phẩm vải thiều Bắc Giang đến với người tiêu dùng trong cả nước; tổ chức các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản, đặc biệt là vải thiều. 

{keywords}

Đoàn viên thanh niên xã Thanh Hải (Lục Ngạn) tham gia tình nguyện trong vụ vải thiều.

Ngày 2/6, Tỉnh đoàn đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH dịch vụ Ăn uống Ba Sao và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Theo đó, Công ty TNHH Dịch vụ ăn uống Ba Sao hỗ trợ thu mua và tiêu thụ vải thiều với các đơn vị hợp tác xã do thanh niên làm chủ. 

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đảm nhận nhiệm vụ đưa các sản phẩm vải thiều của Lục Ngạn lên sàn thương mại điện tử PostMart. "Mặc dù đã từng triển khai nhưng việc giới thiệu, bán hàng trên nền tảng số với nông dân Lục Ngạn còn rất hạn chế. 

Việc kết nối đưa sản phẩm nông nghiệp lên hệ thống thương mại điện tử của Tỉnh đoàn đã mở ra hướng đi mới trong thúc đẩy thương mại, tiêu thụ nông sản nói chung, vải thiều nói riêng" - ông La Văn Nam, Chủ tịch UBND Lục Ngạn nói.

{keywords}

Việc kết nối đưa sản phẩm nông nghiệp lên hệ thống thương mại điện tử của Tỉnh đoàn đã mở ra hướng đi mới trong thúc đẩy thương mại, tiêu thụ nông sản nói chung, vải thiều nói riêng".

Ông La Văn Nam, Chủ tịch UBND Lục Ngạn.

Nhằm giúp người dân tiếp cận công nghệ số trong quá trình tiêu thụ vải thiều, Đội TNTN hỗ trợ tiêu thụ nông sản phối hợp với Tổ công nghệ số cộng đồng phổ biến các kỹ năng số cơ bản cho người dân như cách truy cập, sử dụng Internet, thư điện tử, mua bán trực tuyến, thanh toán điện tử, dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm an toàn thông tin cá nhân. 

Qua đó, phát huy hiệu quả các kênh thông tin, tuyên truyền của đoàn trong tiêu thụ vải thiều, đặc biệt là tổ chức các buổi livestream trực tiếp trên mạng xã hội Facebook nhằm giới thiệu, bán hàng tại vườn vải.

Đồng chí Thân Trung Kiên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả hoạt động của các đội TNTN hỗ trợ công tác thu hoạch, tiêu thụ vải thiều với phương châm an toàn, thiết thực, hiệu quả. Nâng cao vai trò của ĐVTN, mỗi cá nhân sẽ là một tuyên truyền viên tích cực trong việc quảng bá, giới thiệu vải thiều, tạo được sự lan tỏa trong thanh niên và xã hội. 

Tỉnh đoàn sẽ triển khai hỗ trợ tiêu thụ dưới nhiều hình thức như: Qua các sàn thương mại điện tử, phối hợp mở các điểm bán hàng trực tiếp để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ kết nối tiêu thụ trực tiếp với các doanh nghiệp kinh doanh có nhu cầu và tổ chức đoàn trên cả nước.

Bài, ảnh: Ngọc Anh

Bắc Giang: Đi “luồng xanh” xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc
(BGĐT) - Theo Sở Công Thương Bắc Giang, vải thiều Bắc Giang được dành “luồng xanh” xuất khẩu sang Trung Quốc.
Lục Ngạn: Bảo đảm nguồn điện, vốn vay cho vụ vải thiều
(BGĐT) - Nhằm đáp ứng nhu cầu chế biến, tiêu thụ vải thiều của các tổ chức, cá nhân, Điện lực Lục Ngạn cùng các ngân hàng thương mại trên địa bàn huyện đã chủ động phương án sản xuất, kinh doanh, không để thiếu hụt, ách tắc, gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.
Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh ký kết tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn
(BGĐT)-Sáng 10/6, UBND huyện Lục Ngạn, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang phối hợp tổ chức hội nghị ký kết tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn. Tới dự có đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
Niên vụ năm 2022, vải thiều được mùa
Niên vụ vải năm 2022, chất lượng và năng suất vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang, hai vựa vải lớn nhất cả nước, đều vượt trội so với năm 2021.
Bảo đảm các điều kiện tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều sang thị trường Hoa Kỳ
(BGĐT) - Ngày 7/6, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang thăm một số cơ sở sản xuất phụ kiện, cơ sở đóng gói và kiểm tra công tác tiêu thụ vải thiều trên địa bàn huyện Lục Ngạn. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Công Thương và ngành liên quan.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...