Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam: Góp sức dẹp cái ác, cái xấu

Cập nhật: 15:47 ngày 20/06/2022
(BGĐT) - Những vụ trọng án có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhiều khi là giữa đêm, với những lý do, nguyên nhân ít ai ngờ. Vì thế, mỗi “sợi tóc của phóng viên nội chính như một ăng ten”, sẵn sàng đến hiện trường để có những thông tin nóng hổi nhất.

Nhiều người dân ở thị trấn Nhã Nam (Tân Yên - Bắc Giang) hẳn chưa quên buổi tối 11/4/2022 kinh hoàng khi Phạm Thị Hà (SN 1984) trú tại tổ dân phố Cầu Thượng dùng dao đoạt mạng chị D.T.TM (SN 1997) ở cùng địa chỉ. Sau khi đưa tin ban đầu, chúng tôi lập tức đến hiện trường. Ngay sau khi gây án, Hà bỏ trốn nên nhiệm vụ hàng đầu là truy tìm hung thủ. 

{keywords}

Phóng viên Báo Bắc Giang trao đổi với người nhà nạn nhân vụ trọng án làm một người thiệt mạng đêm 8/5 tại thôn Ba Gò, xã Nghĩa Phương (Lục Nam).

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thức trắng đêm, lùng sục từng ngõ ngách. Dù rất hợp tác nhưng vì nguyên tắc bảo mật nên lực lượng công an chưa thể thông tin với báo chí. Biết thế nên chúng tôi tìm nguồn tin khác, địa điểm đầu tiên là trụ sở UBND thị trấn song thông tin có được rất ít ỏi, chưa được kiểm chứng nên tiếp tục trở lại hiện trường.

Tôi gặp bà Nguyễn Thị Huy, tổ trưởng tổ dân phố Cầu Thượng cũng là người có quan hệ họ hàng với cả hung thủ và nạn nhân, nhà ở gần địa điểm xảy ra vụ án. Cùng bà Huy, chúng tôi lần ngược lại những dấu hiệu không bình thường của Hà sau thời gian dài “lang bạt kỳ hồ” trở về địa phương. Khi đang khai thác thông tin, tôi thấy mọi người đổ xô về phía UBND thị trấn Nhã Nam. 

Vội chen vào đám đông, chúng tôi kịp thời ghi lại hình ảnh lực lượng công an bắt giữ đối tượng Hà khi đang lẩn trốn trong một căn nhà hoang. Không kịp di chuyển về TP Bắc Giang, chúng tôi viết bài ngay tại hiện trường gửi về tòa soạn cũng là lúc quá trưa sang chiều mà chưa kịp ăn uống gì. 

Khi đưa tin, viết bài về những vụ trọng án, việc “nóng”, chúng tôi luôn ghi nhớ phải có chừng mực, chặt chẽ, không sa vào xu hướng giật gân, câu khách; đưa đến bạn đọc những thông tin mới, tin cậy, góp sức đấu tranh với cái ác, cái xấu.

Đói nhưng trong lòng vẫn vui vì hoàn thành nhiệm vụ thông tin đến bạn đọc nhanh nhất có thể, góp phần định hướng dư luận, có cái nhìn khách quan, chính xác về vụ việc, dẹp những chi tiết đồn thổi không có chứng cứ trên mạng xã hội.

Vụ án Hoàng Văn Tăng (SN 1982) ở thôn Trại Mới, xã Đồng Hưu (Yên Thế) giết bà L.T.L (SN 1963) trú ở cùng thôn cũng để lại trong tôi nhiều kỷ niệm về nghề. Dù vào ngày nghỉ nhưng khi nhận được thông tin vụ án mạng, chúng tôi lập tức lên đường. 

Hiện trường là khu vực khá xa trung tâm xã, dân cư thưa thớt. Trước khi đến nhà nạn nhân, chúng tôi ghé qua UBND và Công an xã Đồng Hưu nhưng không gặp được ai, gọi điện cho lãnh đạo xã cũng không có kết quả. Khi đến nơi, người thân đang tổ chức tang lễ cho bà L. Kiên trì góp nhặt lời kể rời rạc của các nhân chứng và Trưởng thôn Trại Mới, chúng tôi dựng lại diễn biến vụ việc, mang đến cho độc giả cái nhìn khách quan.

Còn rất nhiều vụ việc khác phóng viên nội chính tác nghiệp trong tình huống khó khăn, cá biệt có lần bị cản trở, không tiếp cận được nguồn tin, không ghi hình được hiện trường… Trải nghiệm, lăn xả, không ngại khó ngại khổ đã rèn cho phóng viên cách làm việc linh hoạt nhưng thận trọng vì chỉ cần một chi tiết thiếu chính xác là có thể dẫn đến thông tin sai lệch về vụ việc.

Hiện nay, những thông tin ở lĩnh vực nội chính luôn có sức hút với độc giả. Ý thức được điều đó, phóng viên càng phải cẩn trọng, giữ được vị thế là nguồn cung cấp thông tin chính thống, chính xác nhất, bảo đảm độ tin cậy. 

Hơn hết, khi đưa tin, viết bài về những vụ trọng án, việc “nóng”, chúng tôi luôn ghi nhớ phải có chừng mực, chặt chẽ, không sa vào xu hướng giật gân, câu khách; phản ánh công sức của các cơ quan liên quan, lực lượng bảo vệ pháp luật, đưa đến bạn đọc những thông tin mới, tin cậy, góp sức đấu tranh với cái ác, cái xấu trong xã hội.

Bài, ảnh: Quốc Phương

Bắc Giang tạo ấn tượng đẹp với phóng viên quốc tế tác nghiệp tại SEA Games 31
(BGĐT) - Lần đầu tiên đăng cai tổ chức giải đấu mang tầm khu vực, ngoài gần 200 HLV, vận động viên (VĐV), giám sát, kỹ thuật… đến từ 8 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Bắc Giang còn đón tiếp nhiều phóng viên quốc tế tác nghiệp tại SEA Games 31. Khi đến Bắc Giang, bên cạnh sự đón tiếp nồng nhiệt, chu đáo của Ban tổ chức, họ còn có những trải nghiệm thú vị.
Dự kiến khoảng 3.000 nhà báo, phóng viên tác nghiệp tại SEA Games 31
Trưa 18/3, tại Hà Nội, Ban tổ chức SEA Games 31 tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị Trưởng đoàn SEA Games 31 lần thứ hai.
Phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đưa tin tại Đại hội XIII của Đảng phải xét nghiệm Covid-19
Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Đại hội XIII của Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương vừa gửi công văn đến các cơ quan báo chí về việc xét nghiệm Covid-19 trước khi tham gia phục vụ Đại hội lần thứ XIII.
Phóng viên xông pha tuyến đầu phòng, chống dịch
(BGĐT) - Giữa lúc đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với các lực lượng tuyến đầu thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, người làm báo Bắc Giang cũng tiên phong có mặt ở những “điểm nóng” để tác nghiệp.
Những nữ phóng viên tác nghiệp giữa dịch Covid-19
Trong số những phóng viên “ăn, ngủ với dịch”, có không ít nữ phóng viên dũng cảm, tâm huyết, không ngại khó khăn để có được những thông tin chuẩn xác, kịp thời cho độc giả.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...