Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mang niềm vui đến bạn đọc

Cập nhật: 13:39 ngày 22/06/2022
(BGĐT) - Ở xã Xuân Cẩm (Hiệp Hòa-Bắc Giang), có những bưu tá thâm niên trên dưới 20 năm đưa thư báo. Công việc lặng thầm, vất vả song bất kể mưa nắng, họ sẵn sàng lên đường, lấy việc đưa thông tin nhanh nhất đến mọi nhà làm niềm vui. 

17 năm qua, ông Vũ Ngọc Trang (SN 1955), ở thôn Cẩm Bào tận tụy với công việc đưa thư, báo, công văn đến các gia đình trong thôn. Trải qua hơn 21 năm công tác tại UBND xã Xuân Cẩm, năm 2004 ông Trang nghỉ hưu theo chính sách của Nhà nước. Biết tính ông cẩn thận, lại trách nhiệm với việc chung nên khi ấy, Ban quản lý thôn và bà con đề nghị ông làm nhiệm vụ đưa thư báo. 

{keywords}

Các ông, bà bưu tá nhận thư, báo tại UBND xã Xuân Cẩm trước khi đưa về các thôn, xóm.

Ông Trang chia sẻ: “Phụ cấp mỗi tháng 150 nghìn đồng do UBND xã chi trả chẳng thấm vào đâu so với công sức đi lại, rồi điện thoại liên lạc với các gia đình. Nhưng tôi lấy việc mang thư báo đến với bà con là nguồn vui trong cuộc sống”.

Mỗi ngày từ 14 giờ, ông Trang đạp xe đến UBND xã nhận báo và công văn sau đó rong ruổi quanh các xóm trong thôn chuyển đến tay từng người. Thôn Cẩm Bào có 28 hộ được nhận báo Đảng, ngoài ra mỗi ngày có công văn, giấy tờ của cấp trên gửi trưởng thôn, bí thư chi bộ, trưởng các đoàn thể. Để tránh nhầm lẫn, ông phân loại theo từng xóm, từng loại rồi cất cẩn thận trong cặp nên bao năm qua không xảy ra thất lạc, rách nát. Ông thuộc nằm lòng địa chỉ hơn 500 gia đình trong thôn, tên các chủ hộ, không khi nào nhầm lẫn.

Có “thâm niên” hơn ông Trang là ông Nguyễn Văn Huệ (SN 1955) ở thôn Cẩm Trung, đến nay có gần 30 năm đưa thư báo. Tính ra mỗi ngày ông đi quãng đường hơn 15 km từ nhà đến UBND xã nhận thư, báo rồi chuyển đến từng địa chỉ. “Tôi coi công việc này thể hiện trách nhiệm với nhân dân, với việc chung nên góp một phần công sức. 

Ngày nay, công nghệ thông tin phát triển, mạng xã hội lan truyền nhanh chóng song các đồng chí cán bộ, đảng viên rất trân trọng những tờ báo giấy để đọc hằng ngày. Vì thế việc đến nhà trao tận tay tờ báo tôi thấy mình đang mang niềm vui cho người dân".

Năm 2021 và 4 tháng năm nay, dịch Covid-19 trên địa bàn xã căng thẳng song ông Huệ vẫn cần mẫn lên đường bởi có những văn bản, giấy tờ chuyển phát nhanh phải đưa ngay trong ngày. Những năm trước, ông sử dụng chiếc xe đạp cà tàng để đưa thư, báo. 5 năm gần đây, ông Huệ chuyển sang đi xe máy, tiền phụ cấp không đủ đổ xăng nhưng ông coi đây là tình cảm, trách nhiệm với quê hương.

Cũng tìm thấy niềm vui, hạnh phúc khi làm công việc đưa thư, báo là bà La Thị Hiền (SN 1952) ở thôn Cẩm Xuyên với 20 năm trong nghề. Mỗi một lá thư, tờ báo chứa đựng nhiều thông tin quan trọng nên bà luôn cẩn trọng giữ gìn. Đưa công văn không kịp, nhỡ một buổi họp là hỏng việc chung, thông tin đến muộn là lỡ dở bao việc nên dù nắng hay mưa bà vẫn lên đường trao đến tay các gia đình. 

Thôn Cẩm Xuyên là vùng đất hiếu học, hầu như nhà nào cũng có con, cháu đỗ đạt cao. Từ tháng 8 đến tháng 10 hằng năm, bà Hiền vui hơn khi hầu như tuần nào cũng trao đến tận tay các gia đình giấy báo của con, cháu trúng tuyển đại học, cao đẳng hoặc du học nước ngoài bằng nguồn học bổng tài trợ.

Chị Ngô Thị Chinh, cán bộ Bưu điện Văn hóa xã Xuân Cẩm cho biết: Hiện toàn xã có hơn 100 người được cấp báo Đảng, chủ yếu là Báo Bắc Giang, Báo Nhân dân. Ngoài ra mỗi ngày còn từ 100-200 công văn, giấy tờ các loại chuyển đến nên lượng công việc rất lớn. 

Xã may mắn có đội ngũ bưu tá chuyên nghiệp, tận tụy, gương mẫu, gắn bó lâu năm, thân thuộc từng ngõ xóm nên không xảy ra tình trạng thất lạc, chậm muộn. Những đóng góp của đội ngũ bưu tá đã góp phần giúp Bưu điện Văn hóa xã Xuân Cẩm nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bưu điện huyện Hiệp Hòa khen thưởng.

Bài, ảnh: Mai Toan

Kiểm tra, quy rõ trách nhiệm chuyển phát báo đến bạn đọc chậm muộn
(BGĐT)- Nhiều tờ báo phát hành hằng ngày, nhưng 4 - 5 hôm sau, thậm chí cả tuần sau, nhân viên làm nhiệm vụ đưa báo (gọi là bưu tá nếu ở phường, thị trấn; gọi là phát xã nếu ở xã) mới chuyển đến tay bạn đọc, khiến cho nhiều thông tin mất tính thời sự. Mặc dù ngành Bưu điện tỉnh Bắc Giang đưa ra nhiều lý do, song chủ yếu vẫn là ý chí chủ quan của người thực thi nhiệm vụ này.
Ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên Báo Bắc Giang
(BGĐT) - Chiều 15/6, tại huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) diễn ra Lễ ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác và xử lý thông tin xấu, độc giữa Ban Chỉ đạo 35 huyện Hiệp Hòa và Báo Bắc Giang, giai đoạn 2022- 2025.
Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội năm 2022: Hội Nhà báo Bắc Giang được tặng Cờ thi đua xuất sắc
(BGĐT) - Chiều 16/5, tại TP Thanh Hoá (tỉnh Thanh Hóa), Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội năm 2022. 
Báo Bắc Giang kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
(BGĐT)-Sáng 28/12, Báo Bắc Giang tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu 1/1 (1962 - 2022) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...