Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sáng tạo cơ khí là niềm đam mê

Cập nhật: 14:18 ngày 21/06/2022
(BGĐT) - Tới thăm bộ phận Cơ khí - Xây dựng của Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong, giữa tiếng máy móc ồn ào, tôi gặp người công nhân với nụ cười hiền hậu đang hướng dẫn các thành viên trong nhóm làm việc. Anh là Tống Văn Tuyên (SN 1981), một trong 20 công nhân tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen trong Lễ tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2022 mới đây.

Làm việc tại Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong từ năm 2010, khi ấy, anh Tuyên chỉ mong muốn được phát huy kiến thức về chuyên ngành điện công nghiệp được học tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội. Có kiến thức nền tảng kết hợp đam mê, anh nhanh chóng bắt nhịp với công việc, có nhiều sáng tạo góp phần tăng hiệu quả lao động lên gấp nhiều lần.

{keywords}

Anh Tống Văn Tuyên kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Gần 12 năm làm việc, anh Tuyên có hàng chục sáng kiến, giải pháp mang lại lợi ích không nhỏ cho Công ty, được lãnh đạo doanh nghiệp biểu dương, ghi nhận. Tiêu biểu là các sáng kiến: Máy dập lỗ máng điện, cáp treo trần nhà, tăng công suất quạt gió lò hơi, máy gập bìa các-tông... Một trong những sáng kiến mang lại hiệu quả gần đây là máy gập bìa các-tông để gấp quần áo sau khi đã hoàn thiện. 

Anh chia sẻ: Trước đây, để đạt số lượng mỗi ngày gấp khoảng 15 nghìn bìa các- tông, Công ty cần huy động 4 công nhân. Nay nhờ áp dụng sáng kiến này chỉ cần 1 lao động cũng có thể gấp được 20 nghìn bìa mỗi ngày; giảm được 3 nhân công và tăng 5 nghìn bìa so với trước. Bà Vũ Thị Thanh Hà, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, sáng kiến này của anh Tống Văn Tuyên đã tiết kiệm cho doanh nghiệp 100 triệu đồng chi phí tiền điện và nhân công.

Hầu hết những sáng kiến của anh Tống Văn Tuyên có được do sự quan sát từ những bất cập nảy sinh trong quá trình làm việc. Những thiết bị tưởng chừng đơn giản nhưng mang hiệu quả lớn khi áp dụng vào thực tiễn. Cũng có thiết bị được Công ty mua về nhưng sử dụng không mấy hiệu quả, anh Tuyên lại nghiên cứu, tìm hiểu và cải tiến để phát huy tác dụng nhiều hơn.

Để hoàn thành những sáng kiến, anh Tuyên cũng gặp không ít khó khăn. Do đặc thù doanh nghiệp may, nhiều khi dụng cụ tại xưởng cơ khí không chuyên dụng, không đáp ứng, anh lại tự chế dụng cụ để bằng mọi cách hoàn thiện được sáng kiến của mình. 

Không phải sản phẩm nào cũng hoàn thiện ngay từ lần đầu tiên, nhiều khi anh phải tháo ra, chỉnh sửa lại một số chi tiết. Cùng đó, thời gian hoàn thành cũng khác nhau, có sản phẩm chỉ mất vài ngày nhưng cũng có khi thi công hàng tháng. Anh tâm sự: “Để tạo ra mỗi sản phẩm mới, tôi thường xây dựng bản vẽ, nghiên cứu làm sao có thể tận dụng được nguyên liệu sẵn có, giá thành rẻ để giảm chi phí”.

Mỗi sáng kiến lại ứng với yêu cầu công việc khác nhau, qua đó mang đến cho anh động lực nghiên cứu, tư duy mới mẻ trong thiết kế, chế tạo. Bằng sự sáng tạo, cống hiến không ngừng nghỉ của mình, năm 2022, anh Tuyên là một trong 20 công nhân tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen tại Lễ tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức.

Bài, ảnh: Thu Thủy

Bắc Giang: Tôn vinh 183 tập thể, cán bộ công đoàn, công nhân tiêu biểu
(BGĐT) - Chiều 28/4, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bắc Giang tổ chức kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5); tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu lần thứ XII và phát động Tháng Công nhân năm 2021. 
Tân Yên: Tuyên dương 85 công nhân tiêu biểu
(BGĐT) - Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Tân Yên (Bắc Giang) và Công ty TNHH Daeyang Hà Nội phối hợp tổ chức tuyên dương 85 công nhân lao động tiêu biểu trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và phát động Tháng công nhân năm 2021.
Thi đua sáng tạo nâng cao hiệu quả sản xuất
(BGĐT) - Hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật và dịch vụ nên Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang luôn quan tâm đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”. Những sáng kiến, giải pháp kỹ thuật của đoàn viên, người lao động (NLĐ) đã góp phần tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị.
Sáng tạo và khác biệt tạo nên thành công của vị Giám đốc Bảo hiểm
(BGĐT) - Theo số liệu từ Sách Trắng Doanh Nghiệp Việt Nam năm 2021, nhóm ngành Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm có mức thu nhập bình quân khoảng 24,5 triệu đồng/tháng, đứng đầu trong danh sách những ngành nghề có thu nhập cao nhất nước ta[1]. Song, thu nhập hấp dẫn luôn đi kèm theo những đòi hỏi cao và sự sàng lọc khắt khe.    
Phát huy sức trẻ, sức sáng tạo, sự cống hiến thanh niên Việt Nam
Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam cần triển khai các hoạt động không chỉ chăm lo tốt thanh niên mà còn phát huy sức trẻ, sức sáng tạo, sự cống hiến thanh niên Việt Nam. Đây là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị toàn thể Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam lần thứ nhất sau khi kiện toàn, diễn ra vào sáng 24/3, tại Trụ sở Chính phủ.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...