Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cần xử lý nghiêm tu sĩ vi phạm pháp luật tại xã Song Khê (TP Bắc Giang)

Cập nhật: 18:54 ngày 23/06/2022
(BGĐT) - Là người tu hành song tu sĩ Thích Khánh Từ (SN 1994) hiện cư trú và hoạt động tôn giáo trái phép tại chùa Yên Khê, xã Song Khê (TP Bắc Giang) có hành vi lôi kéo, xúi giục gây mất đoàn kết, ảnh hưởng an ninh trật tự (ANTT) địa phương khiến người dân bức xúc.

Mâu thuẫn, mất đoàn kết khi tu sĩ về trụ trì

Thôn Yên Khê có hơn 500 hộ dân, gần 1,8 nghìn nhân khẩu, là một làng quê vốn yên bình. Sau khi sư Thích Đàm Văn viên tịch năm 2016, chùa Yên Khê không có sư trụ trì nên người dân trong thôn bầu Ban Chấp tác đứng ra quản lý chùa. 

Ngày 28/11/2019, thôn Yên Khê có đơn gửi UBND xã Song Khê đề nghị đón tu sĩ Thích Khánh Từ về chùa Yên Khê. Mặc dù UBND xã đã có Công văn số 89 yêu cầu thôn tạm dừng việc đón trụ trì khi chưa thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định song ngày 6/12/2019, ông Hoàng Văn Chuyền khi đó là Phó Trưởng thôn Yên Khê cùng ban giúp việc nhà chùa và một số hộ dân vẫn tự ý đón tu sĩ Thích Khánh Từ về chùa.

{keywords}

Chùa Yên Khê, xã Song Khê (TP Bắc Giang).

Ông Ninh Văn Khoa, Trưởng thôn Yên Khê phản ánh: "Khi tu sĩ Thích Khánh Từ chưa về chùa, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thôn ổn định. Tuy nhiên, gần đây tại thôn có tình trạng chia rẽ, bè phái và mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân, trong các gia đình liên quan tới tu sĩ Thích Khánh Từ".

Qua phản ánh của nhiều người dân và xác minh của cơ quan công an, quá trình hoạt động tôn giáo tại chùa Yên Khê, tu sĩ Thích Khánh Từ không ra mặt nhưng bằng nhiều hình thức xúi giục, lôi kéo một số người dân phản đối chính quyền, không chấp hành các quy định của pháp luật, gây mất ANTT trong thôn. Đồng thời, tự quyết định mọi công việc liên quan đến hoạt động Phật giáo ở địa phương; cải tạo, sửa chữa một số hạng mục, cảnh quan chùa mà không xin phép và có sự đồng ý của chính quyền. 

Mặt khác, tu sĩ Thích Khánh Từ có nhiều lời lẽ, hoạt động không chuẩn mực của người tu hành, gây bức xúc trong nhân dân. Cùng đó một số người dân bênh vực tu sĩ này thường xuyên gây mất trật tự địa bàn; nhiều gia đình nảy sinh mâu thuẫn từ việc người ủng hộ hoặc không ủng hộ tu sĩ. Gần đây đã xảy ra một số vụ xô xát tại chùa song tu sĩ Thích Khánh Từ không khuyên can mà còn quay clip phát trên mạng xã hội làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm nơi cửa Phật.

{keywords}

Tại chùa Yên Khê xảy ra một số vụ xô xát do mâu thuẫn giữa người ủng hộ và không ủng hộ tu sĩ Thích Khánh Từ (ảnh cắt từ clip).

Bà Dương Thị Liên (58 tuổi) phản ánh: “Tôi vốn sinh hoạt ở Ban Chấp tác, tham gia công việc nhà chùa. Khi tu sĩ Thích Khánh Từ mới đến có mời chúng tôi nghe giảng kinh song chủ yếu xúi giục những điều trái đạo lý như chống đối cán bộ, giấu chồng con mang tiền ủng hộ chùa. Khi tôi không làm theo thì bị một số phụ nữ, người cao tuổi ủng hộ tu sĩ Thích Khánh Từ chửi bới, lăng mạ. Đỉnh điểm là ngày 19/4 vừa qua, khi đến chùa để nghe Thông bạch của Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh về việc tu sĩ Thích Khánh Từ cư trú trái phép và có hành vi không đúng chuẩn mực người tu hành thì tôi bị một đối tượng gây sự và đánh”.

Nhiều người dân trong thôn cũng cho biết, tu sĩ Thích Khánh Từ cho nhóm người ủng hộ mình khuyên các gia đình, phật tử bốc lại bát hương, đổi giấy chứng điệp (tức chứng nhận quy y tam bảo), sửa một số hạng mục tại chùa… qua đó thu không ít tiền của người dân. Một số khoản kinh phí và tài sản của vị sư trụ trì đã viên tịch bị tu sĩ Thích Khánh Từ tự ý lấy làm của riêng hoặc phá dỡ.

Thân thế không rõ ràng, hành vi thiếu chuẩn mực

Qua xác minh của cơ quan chức năng, tu sĩ Thích Khánh Từ, thế danh là Phạm Thị Hằng, sinh ngày 9/11/1994; quê ở xã Tân Thành, huyện Vụ Bản (Nam Định). Thời điểm năm 2006, Phạm Thị Hằng đang học lớp 7 thì bỏ học đi làm nghề cắt tóc, gội đầu và một số công việc khác. Tiếp đó, Phạm Thị Hằng bỏ nhà đi tu tại chùa Thành Trung thuộc xã Tân Thành; chùa Đông Bình (tỉnh Bắc Ninh) nhưng do có biểu hiện không đúng với người tu hành nên buộc phải rời đi. Sau này, Phạm Thị Hằng theo sư Hạnh Lệ đang ở chùa Đức Long, xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa (sư Hạnh Lệ tu tập tại Quảng Ninh). Đến tháng 12/2017, Phạm Thị Hằng được thụ giới tại tỉnh Quảng Ninh và tháng 8/2018 có chứng nhận tăng ni.

{keywords}

Công văn của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh liên quan đến tu sĩ Thích Khánh Từ.

Giữa năm 2019, tu sĩ Thích Khánh Từ gặp và đưa sư Hải Vân (thế danh Ngô Phương Thanh, quê ở xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng từng tu ở một ngôi chùa tại Huế) lúc này đang có thai về huyện Hiệp Hòa để sinh con. Sau khi về chùa Yên Khê, tu sĩ Thích Khánh Từ đưa cả sư Hải Vân và cháu bé về sống cùng. Được biết, tu sĩ Thích Khánh Từ đang học tại Trường Trung cấp Phật học tỉnh Hải Dương. Những hành vi, hoạt động tôn giáo trái pháp luật của tu sĩ Thích Khánh Từ khiến cán bộ, đảng viên trong chi bộ, các tổ chức đoàn thể cùng nhiều người dân thôn Yên Khê bức xúc, phản đối và đề nghị chính quyền địa phương xử lý nghiêm.

Ngày 17/6, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh có công văn khẳng định tu sĩ Thích Khánh Từ chưa đủ điều kiện để trụ trì chùa Yên Khê vì hồ sơ chưa có ý kiến của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, chưa có văn bản chấp thuận của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang và thông báo thuyên chuyển của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng như quyết định bổ nhiệm trụ trì. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đề nghị các cơ quan liên quan của tỉnh Bắc Giang phối hợp giải quyết dứt điểm trường hợp này.

Theo Thông bạch số 01/TB và Kết luận của Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang đã chỉ rõ tu sĩ Thích Khánh Từ không phải là người của Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang, tự ý về hành đạo tại chùa Yên Khê gây mất ANTT. Tại buổi làm việc giữa UBND xã với lãnh đạo thôn, trưởng các đoàn thể của thôn Yên Khê và tu sĩ Thích Khánh Từ ngày 6/5/2022 cũng đã xác định tu sĩ Thích Khánh Từ không phải là thành viên của Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang. Do đó, vị tu sĩ này chưa bảo đảm các hồ sơ, thủ tục để trụ trì tại chùa Yên Khê theo quy định tại khoản 4, Điều 54, Nội quy Ban Tăng sự T.Ư. Tu sĩ Thích Khánh Từ cư trú tại chùa Yên Khê chưa đủ điều kiện theo quy định tại điểm a, Khoản 4, Điều 20, Luật Cư trú năm 2020 quy định về điều kiện đăng ký thường trú tại cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo. Quá trình cư trú, hoạt động tôn giáo tại chùa Yên Khê đã phát sinh mâu thuẫn giữa Ban Chấp tác (cũ) với tu sĩ Thích Khánh Từ cùng một số người dân dẫn đến đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp gửi đến các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang, gây mất ANTT trên địa bàn.

Ông Đỗ Huy Hoàng, Chủ tịch UBND xã Song Khê cho biết: Lực lượng chức năng xã đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đăng ký và quản lý cư trú đối với tu sĩ Thích Khánh Từ và đề nghị tự giác rời khỏi chùa Yên Khê trước ngày 10/5/2022 song đến nay, đối tượng vẫn không chấp hành.

Nhà nước ta luôn nhất quán chính sách tôn trọng và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân thực hiện quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng song cũng kiên quyết đấu tranh với các hành vi lạm dụng tôn giáo, gây ảnh hưởng đến lợi ích của cá nhân, tổ chức khác trong xã hội. Người tu hành chân chính phải sống và hoạt động đúng giáo lý, giáo luật, sống tốt đời, đẹp đạo. Vậy nhưng thực tế, tu sĩ Thích Khánh Từ có thân thế không rõ ràng, không là thành viên của Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang song lại về hành đạo, tự ý ở chùa Yên Khê, chưa chấp hành quy định pháp luật, có hành vi gây mâu thuẫn, mất đoàn kết trong nhân dân dẫn đến khiếu kiện kéo dài. Đề nghị TP Bắc Giang và đơn vị chức năng tỉnh chỉ đạo, có biện pháp xử lý dứt điểm để bảo đảm ANTT địa bàn.

Nhóm PV

Mặc áo thầy chùa, nhận trẻ về nuôi rồi... đánh đập
Hồ Hữu Phúc trang trí nơi ở giống ngôi chùa rồi tiếp nhận trẻ mồ côi. Quá trình nuôi dưỡng, bị can đã dùng nhiều vật dụng gây thương tích cho trẻ.
Thượng lương nhà Tổ, chùa Hạ tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử
(BGĐT) - Ngày 12/2 (tức 12 tháng Giêng năm Nhâm Dần), UBND huyện Sơn Động (Bắc Giang) chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý xây dựng Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử tổ chức Lễ Thượng lương nhà Tổ, chùa Hạ tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử.
Mái ấm nơi cửa chùa
(BGĐT) - Không thân thích, không quan hệ máu mủ nhưng hơn chục năm nay, nhiều trẻ nhỏ kém may mắn khi bị người thân bỏ rơi lại được đón nhận tình yêu thương và lớn lên mỗi ngày dưới sự chăm sóc của sư cô Thích Đàm Đức, chùa Hoàng Mai, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (Bắc Giang). 
Bé gái 15 ngày tuổi bị bỏ rơi tại chùa Dĩnh Kế với lời nhắn nhờ cưu mang
(BGĐT) - Bé gái 15 ngày tuổi bị bỏ rơi tại cổng chùa Dĩnh Kế, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) với lời nhắn mong nhà chùa cưu mang, nuôi dưỡng.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...