Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Cao tốc làm xong, bất cập còn đó

Cập nhật: 11:57 ngày 25/07/2022
(BGĐT) - Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đưa vào sử dụng đã lâu song những tồn tại trong quá trình thi công, xây dựng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Cuộc sống của nhiều người dân ở các địa phương nằm dọc tuyến đường bị ảnh hưởng.

Đường nát, đập hỏng

Xã Hương Sơn (Lạng Giang) là một trong những địa phương chịu nhiều hệ lụy nhất từ cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Khảo sát dọc tuyến dài hơn 9 km trên địa bàn xã, chúng tôi nhận thấy còn nhiều bất cập, tồn tại để lại. 

Anh Vi Văn Tuyền, dân tộc Nùng, ở thôn Phú Lợi chật vật điều khiển xe máy tránh những ổ voi, thùng vũng đọng nước, lầy lội trên đường gom bức xúc phản ánh: “Từ khi thi công cao tốc, con đường này được các nhà thầu sử dụng để vận chuyển vật liệu, đất đá khiến mặt đường tan nát, xuống cấp nghiêm trọng, có đoạn chỉ còn vừa bánh xe máy đi. 

Thế nhưng khi làm xong, họ không hoàn trả, làm lại đường cho nhân dân. Nhiều vụ tai nạn giao thông, va quệt, ùn tắc xảy ra. Vất vả nhất là học sinh đến trường, công nhân đi làm, nông dân ra ruộng, mỗi lần đi đường mất nhiều thời gian mà lại nguy hiểm”.

{keywords}

Đập Nà Nấm, thôn Cần Cốc, xã Hương Sơn (Lạng Giang) mất khả năng tích nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Trao đổi với chúng tôi, các cán bộ xã Hương Sơn thống kê hàng loạt khu vực bị ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt như: Tuyến đường thôn Phú Lợi, đường từ thôn Hưởng 8 đi thôn Quỳnh chất lượng thi công không bảo đảm; một số cống thoát nước dọc cao tốc dẫn dòng chảy thẳng xuống ruộng của người dân khiến việc sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng, thậm chí mất diện tích canh tác. “Nóng” nhất là đập Nà Nấm ở thôn Cần Cốc bị tác động trực tiếp. 

Ông Vũ Văn Báo, Chủ tịch UBND xã cung cấp thông tin: “Trước đây, đập Nà Nấm có chức năng tích nước, phục vụ sản xuất nhưng khi làm cao tốc, tuyến đường xuyên qua đã lấy mất một phần đập. Quá trình hoàn trả, đơn vị thi công sử dụng vật liệu không phù hợp, thiết kế cống, tràn không hợp lý, cánh cống bị hỏng dẫn đến đập bị thẩm thấu, không giữ được nước mặc dù đang là mùa mưa, một số diện tích ruộng ở thôn Cần Cốc không có nước sản xuất. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa được giải quyết, gây dư luận không tốt trong nhân dân. Ngoài ra, nhiều hộ dân và ngay cả UBND xã cũng bị nợ tiền, chưa nhận được bồi thường cho diện tích giải phóng đất thổ cư, thu hồi đất công ích mặc dù cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã đưa vào sử dụng, thu phí nhiều năm”.

Những đoạn đường hỏng ở các xã Xương Lâm, Đại Lâm, thị trấn Vôi (tổng chiều dài khoảng 300 m), UBND huyện Lạng Giang đã có kế hoạch sửa chữa, hoàn thành trong năm 2022. Đối với đoạn kênh mương qua địa phận xã Dĩnh Trì, khu vực này nằm trong dự án khuôn viên cây xanh đang được UBND TP triển khai, dự kiến hoàn thành năm 2023, do vậy trong quá trình thi công sẽ kết hợp khắc phục .

Làm việc với các địa phương có tuyến cao tốc chạy qua, chúng tôi ghi nhận thêm nhiều vị trí bị ảnh hưởng. Đơn cử như một số tuyến trên địa bàn xã Xương Lâm, đường từ thị trấn Vôi đi xã Đại Lâm (Lạng Giang), trước đây là đường công vụ phục vụ vận chuyển vật liệu cho cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, hiện hư hỏng nặng, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Nhiều cống được lắp đặt quá thấp nên không thoát được nước; một số đoạn đường rẽ xuống cánh đồng chưa làm xong, ảnh hưởng đến việc đi lại, sản xuất của nhân dân. Đoạn cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đi qua địa phận xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) trong quá trình thi công cũng làm ảnh hưởng đến dòng chảy tưới tiêu, gây ngập úng hoa màu của nhân dân các thôn Núm, Riễu…

Chưa thiện chí phối hợp

Với mục đích đưa những thông tin này đến Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn để cùng giải quyết nhưng sau nhiều lần phóng viên liên hệ, doanh nghiệp vẫn hẹn bố trí thời gian sau. Trao đổi với đại diện Sở Giao thông -Vận tải được biết những tồn tại trên đã được đôn đốc nhiều lần nhưng rất chậm khắc phục. 

Ông Trần Xuân Đông, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: “Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đưa vào khai thác đầu năm 2020. Quá trình hoạt động, vận hành, Sở đã nắm được những bất cập phát sinh. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã nhiều lần làm việc, yêu cầu Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn khắc phục tồn tại nhưng đến nay nhiều nội dung vẫn chưa được thực hiện”.

Để giải quyết, hiện các đơn vị liên quan tập trung đôn đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chủ động phối hợp với chính quyền và cơ quan chức năng của huyện Lạng Giang, TP Bắc Giang để khắc phục. Cụ thể, yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương tu sửa đập Nà Nấm, bảo đảm đập hoạt động đúng chức năng, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt doanh nghiệp cần có trách nhiệm phối hợp giải quyết, không để tình trạng chây ỳ, thiếu hợp tác, thất hứa với người dân kéo dài.

{keywords}

Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Hương Sơn (Lạng Giang) sau thi công cao tốc bị xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ông Hoàng Văn Quyền, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lạng Giang thì những đoạn đường hỏng ở các xã Xương Lâm, Đại Lâm, thị trấn Vôi (tổng chiều dài khoảng 300 m), UBND huyện đã có kế hoạch sửa chữa, hoàn thành trong năm 2022. 

Đối với đoạn kênh mương qua địa phận xã Dĩnh Trì, UBND TP Bắc Giang thông tin, khu vực này nằm trong dự án khuôn viên cây xanh đang được UBND TP triển khai, dự kiến hoàn thành năm 2023, do vậy trong quá trình thi công sẽ kết hợp khắc phục.

Bài, ảnh: Quốc Phương
Đề xuất xây thêm cầu vượt dân sinh qua cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
(BGĐT) – Do lượng công nhân đi lại lớn nên hai cầu vượt qua đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn xã Tăng Tiến và Vân Trung, huyện Việt Yên (Bắc Giang) thường xuyên quá tải vào đầu giờ sáng và cuối buổi chiều hằng ngày.
Tìm người làm chứng vụ tai nạn chết người trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang
(BGĐT)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Giang (Bắc Giang) đang kiểm tra, xác minh vụ việc chết người chưa rõ nguyên nhân xảy ra ngày 7/6 trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang đoạn qua địa phận tổ dân phố Phú Mỹ 2, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang).
Bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang: Xử nghiêm để răn đe
(BGĐT) - Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang là tuyến giao thông quan trọng, có vai trò kết nối giữa cửa khẩu quốc tế tỉnh Lạng Sơn với Thủ đô Hà Nội. Dọc tuyến cao tốc qua địa phận tỉnh Bắc Giang có nhiều khu công nghiệp nên thu hút lượng lớn người và phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng người điều khiển mô tô, xe máy, thậm chí là đi xe đạp, đi bộ vào cao tốc xuất hiện nhiều, dễ gây tai nạn giao thông.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...