Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cấp và xác thực định danh điện tử ở Bắc Giang: Đồng bộ giải pháp, bảo đảm tiến độ

Cập nhật: 10:22 ngày 12/08/2022
(BGĐT) - Nhằm khai thác tối đa các tiện ích, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06). Sau một thời gian triển khai, dù đạt được những kết quả tích cực song tiến độ thực hiện của tỉnh Bắc Giang còn chậm.

Triển khai bài bản

Ngay sau khi Đề án 06 được phê duyệt, Bắc Giang đã thành lập Tổ công tác triển khai do đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Tổ trưởng; ban hành kế hoạch triển khai gắn với nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị.

{keywords}

Đội Quản lý hành chính, Công an huyện Yên Thế làm hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử tại xã Xuân Lương.

Xác định dữ liệu dân cư, mã định danh cá nhân là nền tảng để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, tỉnh Bắc Giang phấn đấu bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”. Tỉnh chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành chuẩn bị tốt các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, kỹ thuật, hạ tầng công nghệ thông tin, phục vụ cho việc thực hiện Đề án 06.

Là cơ quan thường trực, Công an tỉnh đã đẩy mạnh tiến độ cấp CCCD gắn chíp và tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn. Công an tỉnh triển khai đợt cao điểm thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử (từ ngày 2/6 đến 30/7/2022) cho người dân; phấn đấu cấp xong tài khoản cho cán bộ, công chức, viên chức.

Dù là huyện miền núi còn nhiều khó khăn song với sự vào cuộc tích cực, hiện huyện Yên Thế được đánh giá là địa phương thực hiện tốt Đề án 06. Thượng tá Nguyễn Văn Linh, Phó trưởng Công an huyện cho biết: Công an huyện thường xuyên tham mưu cho tổ công tác của huyện các biện pháp, phân công chỉ tiêu cụ thể. 

Hằng tuần tổng hợp, báo cáo tổ trưởng; tham mưu ban hành văn bản đôn đốc các xã, thị trấn chậm tiến độ, chưa đạt chỉ tiêu; khen thưởng những đơn vị làm tốt. Công an huyện thành lập 3 đội lưu động làm việc cả ngày nghỉ, ngoài giờ làm việc tại các xã, thị trấn. Tổ công tác Đề án 06 các xã, thị trấn rà soát, phân loại danh sách công dân ở trên địa bàn, công dân đi làm ăn xa; đẩy mạnh tuyên truyền để bà con đến làm thủ tục. 

Hiện huyện Yên Thế đã thu nhận được hơn 10 nghìn hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử, đạt 60% kế hoạch Công an tỉnh giao. Công an huyện phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2022”.

Tính đến 9/8, toàn tỉnh đã thu nhận 113.062 hồ sơ đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử; thu nhận 1.447.610/1.511.253 hồ sơ cấp CCCD (đạt 95,78 % số công dân đủ điều kiện cấp CCCD trên toàn tỉnh); cấp 18.226 CCCD gắn chíp kèm định danh điện tử cho học sinh (sinh năm 2004 và 2007).

Tuyên truyền 25 dịch vụ công thiết yếu

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đề án 06 là thực hiện các dịch vụ công (DVC) thiết yếu trên môi trường mạng. Hiện Chính phủ đã đưa 21/25 dịch vụ công thực hiện trên môi trường điện tử.

Tại Bắc Giang, Tổ công tác Đề án 06 đã triển khai mô hình điểm hướng dẫn công dân thực hiện DVC trực tuyến tại 11 xã, phường, thị trấn. Thành lập hơn 1 nghìn tổ công nghệ số cộng đồng với hơn 4 nghìn thành viên. Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh phối hợp hướng dẫn nghiệp vụ tra cứu, xác thực thông tin công dân trên cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư cho cán bộ một cửa các cấp. 

Tài khoản định danh điện tử là “tập hợp gồm tên đăng nhập (mã số định danh cá nhân), mật khẩu (gửi qua tin nhắn điện thoại khi đăng ký)”. Tài khoản này được tạo bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an.

Tính đến hết tháng 7/2022, toàn tỉnh tiếp nhận gần 60 nghìn hồ sơ thực hiện các DVC thiết yếu; trong đó tỷ lệ nộp trực tuyến đạt gần 50%. 

Các thủ tục có tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến đạt cao là: Xác nhận số CMND khi đã được cấp thẻ CCCD; khai báo tạm vắng; thủ tục làm con dấu mới và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu; cấp phiếu lý lịch tư pháp; cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số thủ tục ít hồ sơ nộp trực tuyến, thậm chí không phát sinh hồ sơ như: Đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy; giải quyết trợ cấp thất nghiệp; liên thông đăng ký khai tử; xóa đăng ký thường trú. 

Theo lãnh đạo UBND xã Tân Hoa (Lục Ngạn), nguyên nhân chủ yếu do một số quy trình giải quyết DVC trực tuyến còn phức tạp dẫn đến khả năng tiếp cận, đăng ký hồ sơ còn thấp, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; người dân còn chưa yên tâm về tính an toàn, bảo mật; trang thiết bị công nghệ chưa đáp ứng yêu cầu.

Ông Nguyễn Gia Phong, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, mới đây hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã được phê duyệt và bắt đầu kết nối với CSDLQG về dân cư. Khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong khai thác, giải quyết TTHC.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Khi hệ thống chuyên ngành của các bộ, địa phương kết nối với CSDLQG về dân cư, mỗi người dân chỉ dùng một tài khoản định danh để giải quyết DVC trực tuyến. Khi tài khoản được xác minh bằng ảnh chân dung, vân tay trùng khớp với CSDLQG về dân cư thì công dân có thể sử dụng nhiều ứng dụng định danh điện tử quốc gia mà không cần xuất trình nhiều giấy tờ như trước.

Tại hội nghị sơ kết công tác triển khai Đề án 06, đồng chí Mai Sơn đánh giá cao những kết quả tích cực của các sở, ngành, địa phương trong thời gian qua. Mặc dù vậy, tiến độ thực hiện còn chậm. Qua rà soát, hiện toàn tỉnh còn hơn 260 nghìn trường hợp đủ điều kiện cấp CCCD nhưng chưa cấp được. 

Trong đó huyện Lục Nam còn khoảng 45 nghìn trường hợp, huyện Lục Ngạn còn hơn 47 nghìn trường hợp. Đồng chí đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đặc biệt, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Chủ tịch UBND các huyện, TP chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện Đề án trước Chủ tịch UBND tỉnh; các ngành liên quan bám sát kế hoạch để chủ động thực hiện, bảo đảm tiến độ các phần việc đã được phân công.

Về các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Công an tỉnh chỉ đạo công an cấp xã phối hợp với ngành tư pháp thường xuyên rà soát, cập nhật, chỉnh sửa dữ liệu dân cư công dân, bảo đảm tất cả công dân trên địa bàn đều có thông tin trong CSDLQG về dân cư theo phương châm “đúng, đủ, sạch, sống”. Tiếp tục thông báo số định danh cá nhân đến 100% người dân. 

Cùng đó, đẩy nhanh tiến độ thu nhận CCCD gắn chíp, cấp tài khoản định danh điện tử. Các sở, ngành, địa phương tập trung số hóa hồ sơ, làm sạch dữ liệu chuyên ngành, đánh giá hệ thống để được tích hợp, chia sẻ với CSDLQG về dân cư, phục vụ giải quyết các TTHC qua Cổng DVC cũng như các tiện ích khác.

Bài, ảnh: Khôi Nguyên - Tường Vi

Những tiện ích của app định danh điện tử VNeID
Khi ứng dụng định danh điện tử VNeID được Bộ Công an vận hành, người dân sẽ giảm bớt các giấy tờ bản giấy cần mang theo và có thể đăng ký nhiều thủ tục hành chính.
Bắc Giang: Dán thẻ định danh cho ô tô để phục vụ thu phí không dừng trước ngày 31/7
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành văn bản về việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. 
Có tài khoản định danh điện tử sẽ không cần mang thẻ căn cước công dân
Người dân khi đăng ký tài khoản định danh điện tử sẽ được tích hợp thông tin của Thẻ căn cước công dân vào đây để không cần mang theo bản cứng.
Đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử
(BGĐT) - Công dân đăng ký tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) không phải nộp lệ phí, việc sử dụng mang lại nhiều lợi ích. Vì mục tiêu phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh Bắc Giang) và đội nghiệp vụ Công an các huyện, TP đã và đang dồn sức làm cả ngày nghỉ, giờ nghỉ.
Bắc Giang: Cơ bản hoàn thành dán thẻ định danh cho xe ô tô
(BGĐT) - Theo Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) Bắc Giang, đến nay toàn tỉnh cơ bản hoàn thành dán thẻ định danh cho xe ô tô, tạo thuận lợi cho người, phương tiện khi qua các trạm thu phí.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...