Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Đối thoại để nâng chất lượng phục vụ

Cập nhật: 07:58 ngày 23/08/2022
(BGĐT) - Tại Bắc Giang, các sở, ngành, UBND các cấp duy trì thường xuyên việc đối thoại với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp (DN) về thủ tục hành chính (TTHC). Những vướng mắc và các vấn đề phát sinh trong thực tiễn đã được giải đáp, tháo gỡ kịp thời, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ. 

 Cởi mở, trách nhiệm

Thời gian gần đây phát sinh nhiều vướng mắc liên quan đến giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực quản lý y - dược, khám, chữa bệnh. Để kịp thời nắm bắt thông tin và tháo gỡ khó khăn, Sở Y tế đã tổ chức các cuộc đối thoại về TTHC. Điểm mới là năm nay, Sở tổ chức 2 hội nghị riêng biệt đối với 2 lĩnh vực lớn là y và dược, thay vì một buổi chung như trước đây để các nội dung hỏi - đáp, phản ánh trọng tâm, sâu kỹ, các ý kiến đưa ra được trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm. Ngoài ra, đơn vị duy trì thường xuyên đường dây nóng, hòm thư góp ý. 

Theo ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế, các ý kiến đều được tổng hợp, phân tích và làm căn cứ điều chỉnh kế hoạch cải cách hành chính phù hợp. Từ chỗ một số đơn vị tư nhân phản ánh khó khăn tiếp cận hệ thống văn bản, đơn vị chỉ đạo phòng chuyên môn công bố, công khai thường xuyên các TTHC, xây dựng hàng chục clip hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Nhờ vậy mà 6 tháng đầu năm, Sở Y tế là một trong những đơn vị dẫn đầu tỉnh với 100% hồ sơ TTHC được nộp qua mạng.

Là cơ quan thường trực tham mưu UBND tỉnh nội dung về cải thiện môi trường đầu tư, hằng năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư duy trì hiệu quả hoạt động đối thoại với DN về TTHC. Nhờ đó nhiều khó khăn đã kịp thời được tháo gỡ. Theo bà Đoàn Thị Thanh Hương, Chánh Văn phòng Sở, từ kiến nghị của DN qua các buổi đối thoại, cuối năm 2019, Sở đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng “Sổ tay hướng dẫn quy trình đầu tư” phát đến các DN; duy trì đường dây nóng tư vấn, hỗ trợ DN trực tuyến. Nghiên cứu cải tiến quy trình thẩm định hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án bên ngoài các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và áp dụng từ đầu tháng 9/2020. Thực hiện mô hình “2 con dấu”, giải quyết “5 tại chỗ” đối với 59 TTHC lĩnh vực đăng ký DN tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho DN. 

{keywords}

Chủ tịch UBND huyện Tân Yên đối thoại với doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh về TTHC.

Ngoài lĩnh vực y tế và kế hoạch - đầu tư, với phương châm “đồng hành, lắng nghe”, thông qua các cuộc đối thoại, lãnh đạo các cơ quan đã trao đổi, giải thích và ghi nhận phản ánh của tổ chức, công dân. Trên cơ sở đó có kế hoạch điều chỉnh, thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC). 

Linh hoạt giải quyết

Trong các nghị quyết, kế hoạch, văn bản đã ban hành, tỉnh Bắc Giang xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, động lực then chốt để nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền. Bởi vậy thời gian qua, các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã vào cuộc quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp, tạo chuyển biến về chất lượng dịch vụ công. 

Trung bình mỗi năm, huyện Việt Yên tổ chức 2-4 buổi đối thoại, gặp gỡ giữa người đứng đầu với các tổ chức, cá nhân, DN về công tác CCHC. Theo ông Nguyễn Đại Lượng, Chủ tịch UBND huyện, thông qua các buổi đối thoại, cấp ủy, chính quyền huyện nhận được nhiều ý kiến của đại diện DN, HTX, hộ kinh doanh, cá nhân phản ánh về những vướng mắc trong hoạt động; thái độ làm việc, phong cách ứng xử của cán bộ, công chức khi giải quyết TTHC. Sau khi kết thúc hội nghị, hằng tháng, Chủ tịch UBND huyện kiểm điểm kết quả giải quyết, khắc phục tồn tại được tiếp nhận tại các cuộc đối thoại. Ngoài ra huyện cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC của các cơ quan, UBND cấp xã và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Nhờ đó chất lượng CCHC ngày càng nâng lên. Ba năm liên tiếp (2019, 2020, 2021), huyện Việt Yên dẫn đầu về Chỉ số CCHC cấp huyện. 

Năm 2021, Bắc Giang xếp thứ 13 cả nước về Chỉ số hài lòng; xếp thứ 25 về Chỉ số CCHC và thứ 31 về Chỉ số PCI; xếp vị trí thứ 10 về chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh.

Từ những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết TTHC, các cơ quan chuyên môn đã kịp thời tổng hợp, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế bãi bỏ quy định, thủ tục không cần thiết, cắt giảm thời gian giải quyết. 6 tháng đầu năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 23 quyết định công bố TTHC, trong đó có 87 TTHC mới; sửa đổi 48 TTHC; bãi bỏ 45 thủ tục. Các thủ tục đã được cập nhật, công khai kịp thời trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh và Cổng thông tin điện tử của các cơ quan, địa phương. Qua đó tạo thuận lợi cho người dân, DN tiếp cận. 

Theo đại diện lãnh đạo một số sở: Nông nghiệp và PTNT; Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh..., việc tổ chức đối thoại vừa là kênh trao đổi, tiếp nhận thông tin song cũng là dịp để cơ quan chuyên môn tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, quy định về TTHC cho các cá nhân, tổ chức, DN. Mới đây, tại hội nghị hỗ trợ, đối thoại với hơn 2 nghìn DN, người nộp thuế trong tỉnh; bên cạnh việc nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, Cục Thuế tỉnh đã kết hợp triển khai, phổ biến một số chính sách thuế có hiệu lực trong năm 2022. 

Nhiều đơn vị đã linh hoạt trong quá trình tổ chức đối thoại. Ông Vương Tuấn Nghĩa, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Sở đã tổ chức hội nghị theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến để có nhiều người được tham gia, đóng góp ý kiến. Ngoài Ban Giám đốc trực tiếp chủ trì, chúng tôi mời lãnh đạo các ngành như: Công Thương, Giao thông - Vận tải, Kế hoạch - Đầu tư... cùng tham gia để kịp thời lắng nghe, giải đáp những vấn đề liên quan đến liên ngành”.  

Tại hội nghị giao ban công tác kiểm soát TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông 6 tháng đầu năm 2022, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao công tác tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu các sở, UBND các cấp với tổ chức, công dân trong công tác CCHC. Qua đó kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Để tiếp tục phát huy kết quả, đồng chí đề nghị các đơn vị nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng các buổi gặp gỡ, trao đổi, đối thoại về TTHC. Hiện tỉnh đang giao Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng ứng dụng trên điện thoại thông minh để đại diện chính quyền tương tác trực tiếp,  kịp thời tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân.

Bài, ảnh: Khôi Nguyên

Chú trọng áp dụng sáng kiến trong cải cách hành chính
(BGĐT) - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong giải quyết công việc, góp phần phục vụ nhân dân, những năm gần đây, huyện Lục Nam (Bắc Giang) tập trung thực hiện với nhiều giải pháp hiệu quả.
Bắc Giang: Ra mắt mô hình cải cách hành chính và công an xã kiểu mẫu tại 25 đơn vị
(BGĐT) - Công an tỉnh Bắc Giang vừa ra mắt 25 mô hình “Cải cách hành chính” và 25 mô hình "Công an cấp xã kiểu mẫu chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân". 
Cải cách hành chính: Số hóa để phục vụ nhân dân tốt hơn
(BGĐT)- Theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, từ ngày 1/6, toàn bộ hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa cấp tỉnh phải số hóa. Để thực hiện,Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh và các sở, ngành liên quan đang tập trung thực hiện, phục vụ công tác chuyển đổi số.
Tập trung các giải pháp, duy trì nhóm dẫn đầu cả nước về chỉ số cải cách hành chính và sự hài lòng
(BGĐT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) Chính phủ ngày 25/5, Bắc Giang xếp thứ 7 cả nước về Chỉ số CCHC và 8/63 tỉnh, TP về Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 (Chỉ số hài lòng). Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ nhân sự kiện này.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...