Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chính quyền thân thiện, người dân tin tưởng

Cập nhật: 14:24 ngày 03/09/2022
(BGĐT) - Cùng với việc thực hiện nghiêm kỷ cương công sở, Bắc Giang đang triển khai nhiều mô hình mới nhằm xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả hơn; văn hóa ứng xử giữa cán bộ và nhân dân thay đổi tích cực . Một trong những mô hình đã, đang phát huy hiệu quả và được người dân ghi nhận đó là mô hình "Chính quyền thân thiện". 

Lấy sự hài lòng làm thước đo

Năm 2021, Bắc Giang triển khai thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện” tại xã Hợp Đức (Tân Yên), phường Trần Phú (TP Bắc Giang), thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam). Đến nay đã nhân rộng ra các huyện, TP với 26 mô hình. Qua đó từng bước làm thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức theo hướng cởi mở, thân thiện, nâng cao trách nhiệm phục vụ và được người dân đánh giá cao. 

{keywords}

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Những năm gần đây, chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước luôn ở mức cao (trên 90%). Nói về mô hình "Chính quyền thân thiện" của phường Lê Lợi (TP Bắc Giang), chị Nguyễn Thị Vân (tổ dân phố Dân Chủ) chia sẻ: “Tôi rất vui khi trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND phường có mặt tại bộ phận một cửa để trao giấy khai sinh và chúc mừng gia đình. 

Ngoài ra, phường còn gửi tặng tấm thiệp chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới. Chúc bé mạnh khỏe, hay ăn, chóng lớn kèm theo hướng dẫn khi chăm sóc trẻ sơ sinh”.

Ông Lê Xuân Trường, Chủ tịch UBND phường cho biết: “Để các thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết trôi chảy, hằng ngày UBND phường phân công luân phiên một đồng chí lãnh đạo trực, ký, giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa, bảo đảm các hồ sơ về hộ tịch, chứng thực được tiếp nhận và trả kết quả ngay cho công dân. Phường soạn các mẫu thư (xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn); tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn (trường hợp kết hôn lần đầu), giấy khai sinh cho công dân tại bộ phận một cửa”. 

Từ đầu năm đến nay, phường Lê Lợi đã gửi gần 200 thư, chủ yếu là chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới và kết hôn; không có thư xin lỗi do chậm muộn, quá hạn giải quyết TTHC.

Chị Nguyễn Thị Phương, tổ dân phố Trần Hưng Đạo, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) cũng bày tỏ sự phấn khởi khi đến làm TTHC ở bộ phận một cửa thị trấn. Theo chị Phương, phòng làm việc được sắp xếp gọn gàng, có khu vực riêng để công dân ngồi chờ với nhiều sách báo, wifi miễn phí, sạc điện thoại... Ngoài ra cán bộ cũng tận tình hướng dẫn, hồ sơ giải quyết nhanh chóng. 

Ông Nguyễn Thái Thu, Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: “Trong mọi hoạt động của chính quyền thân thiện, Đảng ủy, UBND thị trấn đều lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Từ đầu năm đến nay, định kỳ hằng tháng cán bộ chuyên môn tổng hợp ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa. Trên cơ sở đó chúng tôi sẽ có những giải pháp phù hợp, nâng hiệu quả hoạt động”. Được biết, tỷ lệ công dân đánh giá mức độ "rất hài lòng" đạt hơn 94%.

Trên tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, 100% hồ sơ TTHC tại bộ phận một cửa cấp xã đều được giải quyết đúng và trước hạn. Ngoài ra, UBND các xã, phường, thị trấn luôn quan tâm lắng nghe, chia sẻ những bức xúc, nguyện vọng, giải trình kịp thời mối quan tâm chính đáng của nhân dân thông qua buổi đối thoại. 

Từ đó kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH địa phương. Mới đây, phường Trần Phú (TP Bắc Giang), xã Hợp Đức (Tân Yên) lắp đặt 25 cụm loa truyền thanh thông minh tại các thôn, tổ dân phố; thuận lợi, hiệu quả hơn trong tuyên truyền, phổ biến thông tin.

Nêu cao tinh thần phục vụ

Ngày 21/12/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Công văn số 924-CV/TU về việc nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong phục vụ người dân, doanh nghiệp; đề ra các giải pháp nâng cao chỉ số PCI, PAR INDEX, SIPAS, PAPI của tỉnh Bắc Giang và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện”, “Công an xã tận tụy, gắn bó, thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Trong đó xác định mục tiêu đến hết năm 2022, 100% xã, phường, thị trấn hoàn thành mô hình.

{keywords}

Phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) bố trí khu vực phòng chờ cho công dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.

Từ hiệu quả ở các địa phương, một số đơn vị đã chủ động nghiên cứu thí điểm, nhân rộng mô hình. Đơn cử như huyện Yên Dũng triển khai thí điểm tại xã Đồng Phúc, Lãng Sơn từ tháng 3/2022; Hiệp Hòa thực hiện tại thị trấn Thắng và xã Đoan Bái; Việt Yên xây dựng tại thị trấn Bích Động và xã Việt Tiến.

Các phường, xã, thị trấn đã vận hành đồng bộ mô hình “Chính quyền thân thiện” và mô hình “Công an xã tận tụy, gắn bó, thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Tại bộ phận một cửa đã niêm yết công khai TTHC bằng mã QR và số điện thoại của lãnh đạo UBND xã, tổ kiểm tra công vụ cấp tỉnh, cấp huyện để tiếp nhận ý kiến phản ánh. Cùng đó bố trí khu vực ngồi chờ, trang thiết bị hiện đại; duy trì tốt hệ thống tin nhắn trả kết quả cho tổ chức, công dân. 

Lắp đặt hòm thư góp ý, hòm thư tố giác tội phạm đặt tại trụ sở UBND cấp xã và nhà văn hóa thôn, tổ dân phố. Các khẩu hiệu như “3 phải, 3 không”, “4 xin, 4 luôn, 5 không”… được treo trang trọng, thể hiện quyết tâm xây dựng nền hành chính vì dân của cấp ủy, chính quyền. Đặc biệt là tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức có nhiều chuyển biến; tiếp đón niềm nở, hướng dẫn tận tình và trả kết quả nhanh chóng.

Các phường, xã, thị trấn đã vận hành đồng bộ mô hình “Chính quyền thân thiện” và mô hình “Công an xã tận tụy, gắn bó, thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Tại bộ phận một cửa đã niêm yết công khai TTHC bằng mã QR và số điện thoại của lãnh đạo UBND xã, tổ kiểm tra công vụ cấp tỉnh, cấp huyện để tiếp nhận ý kiến phản ánh. Cùng đó bố trí khu vực ngồi chờ, trang thiết bị hiện đại; duy trì tốt hệ thống tin nhắn trả kết quả cho tổ chức, công dân.

Từ tháng 4/2022, toàn bộ 16 phường, xã của TP Bắc Giang đã thực hiện “Chính quyền thân thiện”. Theo đồng chí Vũ Trí Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bắc Giang, sau một thời gian vận hành, kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân tại các phường, xã trên địa bàn TP đã có sự chuyển biến mạnh. 

Để nâng cao hiệu quả, chính quyền thân thiện không chỉ dừng lại ở mô hình mà phải được vận hành xuyên suốt, đồng bộ. Tinh thần phục vụ, là “công bộc của dân” phải ăn sâu, bén rễ vào tiềm thức của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và thường trực hằng ngày trong công việc, cuộc sống.

Để “Chính quyền thân thiện” hoạt động hiệu quả, thời gian tới các địa phương cần tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ về chuyên môn, kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ; thái độ phục vụ; ngăn ngừa tiêu cực nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. 

Quan tâm bố trí kinh phí nâng cấp cơ sở vật chất, công nghệ thông tin, trang thiết bị phục vụ giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa. Tập huấn kỹ năng giao tiếp, văn hóa công sở cho cán bộ, công chức, viên chức; thường xuyên khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân. Đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan và bản thân mỗi cán bộ cần nâng cao ý thức tự lực, tự rèn, tinh thần phục vụ nhân dân.

Bài, ảnh: Hoài Thu

Trao đổi kinh nghiệm số hóa, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính
(BGĐT) - Ngày 18/8, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính: Kinh nghiệm của Pháp và thực tiễn triển khai tại Việt Nam”. Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến đến hơn một nghìn điểm cầu các tỉnh, thành phố và cấp quận, huyện.
Tăng cường đối thoại, tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính
(BGĐT) - Sáng 27/7, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị giao ban công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và cơ chế một cửa, một cửa liên thông 6 tháng đầu năm 2022. 
Chú trọng áp dụng sáng kiến trong cải cách hành chính
(BGĐT) - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong giải quyết công việc, góp phần phục vụ nhân dân, những năm gần đây, huyện Lục Nam (Bắc Giang) tập trung thực hiện với nhiều giải pháp hiệu quả.
Bắc Giang: Ra mắt mô hình cải cách hành chính và công an xã kiểu mẫu tại 25 đơn vị
(BGĐT) - Công an tỉnh Bắc Giang vừa ra mắt 25 mô hình “Cải cách hành chính” và 25 mô hình "Công an cấp xã kiểu mẫu chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân". 
Cải cách hành chính: Số hóa để phục vụ nhân dân tốt hơn
(BGĐT)- Theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, từ ngày 1/6, toàn bộ hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa cấp tỉnh phải số hóa. Để thực hiện,Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh và các sở, ngành liên quan đang tập trung thực hiện, phục vụ công tác chuyển đổi số.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...