Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú”: Tôn vinh cống hiến vì cộng đồng

Cập nhật: 19:20 ngày 16/09/2022
(BGĐT) - Năm 2022, lần đầu tiên tỉnh Bắc Giang tổ chức xét tặng danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú”. Đến nay công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành, danh sách 10 cá nhân đề cử danh hiệu đã được Hội đồng Thi đua – Khen thưởng (TĐKT) tỉnh thông qua. 

Bảo đảm quy trình xét tặng

Nhằm đa dạng hóa các hình thức biểu dương, khen thưởng, ngày 8/11/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 61/2021/QĐ-UBND Quy định tổ chức xét tặng, tôn vinh danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú”. Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản tổ chức triển khai và hướng dẫn quy trình tổ chức, thủ tục xét tặng danh hiệu. Các sở, ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến.

{keywords}

Cán bộ Phòng Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) rà soát hồ sơ đề cử danh hiệu "Công dân Bắc Giang ưu tú".

Thống kê từ Sở Nội vụ - cơ quan Thường trực Hội đồng TĐKT tỉnh, từ đầu tháng 6/2022 đến hết ngày 25/7, Hội đồng TĐKT tỉnh đã tiếp nhận 21 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú” trên nhiều lĩnh vực: Phát triển kinh tế; văn hóa - xã hội; an ninh quốc phòng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Các hồ sơ được phân loại theo lĩnh vực để Hội đồng TĐKT tỉnh thẩm định, từ đó lựa chọn những người tiêu biểu nhất, có nhiều cống hiến nhất, xứng đáng cho danh hiệu. Sau xem xét, có 10/21 cá nhân đạt tiêu chuẩn.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TĐKT tỉnh đánh giá: “10 cá nhân được đề cử đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại khoản 1 Điều 2 và Điều 4 Quy định tổ chức xét tặng, tôn vinh danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú” trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ban hành kèm theo Quyết định số 61/2021/QĐ-UBND ngày 08/11/2021 của UBND tỉnh. 

Ngoài những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, những cá nhân được tặng danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú” có uy tín, có sức lan tỏa và ảnh hưởng tích cực trong xã hội, cộng đồng". 

Để công tác xét tặng, tôn vinh danh hiệu bảo đảm công bằng, khách quan, chọn được người xứng đáng với danh hiệu cao quý này, từ ngày 4/8 đến hết ngày 10/9, Hội đồng TĐKT tỉnh tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân thông qua các kênh thông tin như: Cổng thông tin điện tử tỉnh, Cổng thông tin điện tử Sở Nội vụ, Báo Bắc Giang (báo điện tử, Fanpage và báo in), Đài Phát thanh và Truyền hình, Fanpage Công dân Bắc Giang ưu tú, Zalo Công dân Bắc Giang ưu tú đối với 10 cá nhân được đề cử tặng danh hiệu. 

Kết quả không nhận được phản ánh nào việc cá nhân đề cử không bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

Đến nay, việc xét tặng danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú” lần thứ Nhất cơ bản đã hoàn thành. Theo kế hoạch, Sở Nội vụ sẽ trình UBND tỉnh xem xét thông qua danh sách 10 “Công dân Bắc Giang ưu tú”; sau đó, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến đối với các cá nhân đề nghị tặng danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú” năm 2022 tại phiên họp tháng 9/2022. Chỉ còn ít ngày nữa (dự kiến ngày 7/10/2022), UBND tỉnh sẽ tổ chức lễ tôn vinh danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú”.

Trong lĩnh vực có 2/10 cá nhân được đề cử, ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh, Sở đã rà soát, lựa chọn trong toàn ngành. Từ đó đề xuất 4 cá nhân xuất sắc của ngành để làm hồ sơ trình Hội đồng TĐKT tỉnh xét tặng danh hiệu. Quá trình thẩm định hồ sơ diễn ra nghiêm túc, kỹ lưỡng, công bằng, nhất là bám sát các văn bản hướng dẫn về trình tự, thủ tục của cấp trên”.

Tạo cơ hội phấn đấu, lan tỏa nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng

Danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú” có ý nghĩa quan trọng, nhằm ghi nhận những đóng góp của các cá nhân đối với sự phát triển chung của tỉnh. Trong số 10 cá nhân được đề cử, có công dân tuổi đời còn rất trẻ như em Hoàng Thanh Huyền, học sinh lớp 12 chuyên Tiếng Trung, Trường THPT Chuyên Bắc Giang năm học 2021-2022. 

Huyền là lớp trưởng, đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp. Năm học 2021-2022, em là thí sinh duy nhất đạt giải Nhất quốc gia môn tiếng Trung trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT. Hay như Nguyễn Thị Oanh, huấn luyện viên kiêm vận động viên môn điền kinh (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh) là tấm gương sáng đóng góp vào sự phát triển của thể thao tỉnh, quốc gia...

{keywords}
10 cá nhân được đề cử đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Ngoài những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, những cá nhân được tặng danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú” có uy tín, có sức lan tỏa và ảnh hưởng tích cực trong xã hội, cộng đồng".

Ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TĐKT tỉnh

Từng nhận nhiều bằng khen, danh hiệu từ các cấp, ngành song với Thầy thuốc ưu tú Lê Công Tước (SN 1964), Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang, lần được đề cử tôn vinh này thực sự có ý nghĩa. 

Ông chia sẻ: “Đây là danh hiệu cao quý, thể hiện sự ghi nhận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đối với cá nhân. Vinh dự này cũng là trách nhiệm to lớn để tôi không ngừng cố gắng hơn nữa, xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân dành cho mình”.

Theo ông Vũ Mạnh Hùng, bên cạnh kết quả đạt được, công tác triển khai, tổ chức xét tặng danh hiệu vẫn còn nhiều khó khăn. Do đây là lần đầu tiên thực hiện nên một số cơ quan, đơn vị còn lúng túng trong lựa chọn, đề xuất, giới thiệu cá nhân. 

Để việc xét tặng danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú” những năm tiếp theo đạt hiệu quả hơn nữa, ông Hùng cho rằng, cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành, đoàn thể, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về ý nghĩa cũng như các quy định của tỉnh về xét tặng danh hiệu, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân. 

Trong đó, gắn trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc phối hợp phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi để các gương điển hình, người tốt, việc tốt có cơ hội phát huy những hành động, nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng của mình trong một thời gian dài, hướng đến danh hiệu cao quý “Công dân Bắc Giang ưu tú”.

Bài, ảnh: Khôi Nguyên

Những công dân ưu tú
(BGĐT) - Tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 10 năm 2021, một trong những nội dung quan trọng được các đại biểu thảo luận, đó là dự thảo Quy định xét tặng, tôn vinh danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú” trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đây là nội dung mới, lần đầu tiên có danh hiệu này nên được đông đảo nhân dân quan tâm.
Lấy ý kiến nhân dân đối với 10 cá nhân đề cử tặng danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú” năm 2022
(BGĐT) - Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh Bắc Giang tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với 10 cá nhân đề cử tặng danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú” năm 2022, cụ thể:
Những công dân Bắc Giang ưu tú
(BGĐT) - Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đang lấy ý kiến nhân dân đối với 10 cá nhân đề cử tặng danh hiệu “Công dân Bắc Giang ưu tú” năm 2022. Đây là lần đầu tiên Bắc Giang tổ chức xét tặng danh hiệu cao quý này nên trình tự, các bước xét tặng được tỉnh tiến hành chặt chẽ để chọn ra những công dân thực sự tiêu biểu.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...