Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giảm nghèo bền vững ở Bắc Giang: Lồng ghép nguồn lực, hỗ trợ trọng tâm

Cập nhật: 14:13 ngày 14/10/2022
(BGĐT) - Nhờ lồng ghép các nguồn đầu tư từ ngân sách, phát huy nội lực trong nhân dân, Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã đạt được những kết quả tích cực, nhiều xã, thôn khó khăn đã đổi khác. Mỗi năm có hàng nghìn hộ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững

Tìm hiểu thực tế tại các địa phương, giải pháp quan trọng nhằm giảm nghèo nhanh, bền vững vẫn là việc lồng ghép các nguồn lực theo đúng phương pháp tiếp cận đa chiều và đa dạng sinh kế trên cơ sở xóa dần cơ chế “cho không”. Gia đình chị Đàm Thị Hùi (SN 1986), dân tộc Cao Lan ở thôn Thung, xã Đèo Gia (Lục Ngạn) là một ví dụ. 

{keywords}

Chị Đàm Thị Hùi làm thêm nghề phơi ván để có thu nhập.

Trước đây, nhiều năm liền gia đình chị thuộc diện nghèo do không có tư liệu sản xuất, trong khi nhà có đến 7 nhân khẩu, ngôi nhà đã xuống cấp mà không có tiền cải tạo. Trước hoàn cảnh của chị, xã đã trích Quỹ vì người nghèo, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ tiền, vật liệu, đoàn thể giúp đỡ ngày công hỗ trợ gia đình sửa chữa căn nhà; phân công cán bộ, đảng viên thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống, hướng dẫn chị xây dựng mô hình sản xuất phù hợp. 

“Được chính quyền tạo điều kiện tiếp cận vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo, năm 2018, vợ chồng tôi cải tạo hơn 100 cây vải thiều đã trồng lâu năm, đầu tư xe vận chuyển gỗ để làm thêm nghề phơi ván. Cũng nhờ đó, năm 2021, gia đình tôi đã thoát nghèo, có điều kiện lo cho các con ăn học”, chị Hùi chia sẻ. 

Được biết, năm 2021, toàn xã Đèo Gia còn 298 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 26,4% (giảm 7% so với năm trước), vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra; đời sống người dân ở cả 7/7 thôn đặc biệt khó khăn đều được nâng lên đáng kể.

Tương tự, tại xã Nghĩa Phương (Lục Nam), theo bà Phùng Thị Hằng, Phó Chủ tịch UBND xã, với mô hình sản xuất manh mún do thiếu vốn, kỹ thuật, bà con khó có cơ hội vươn lên. Vì vậy, khi triển khai Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, xã dành phần lớn kinh phí cho hoạt động hỗ trợ sinh kế, phát triển các mô hình sản xuất, nhất là ở 5 thôn đặc biệt khó khăn. 

Là một trong 8 hộ tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo năm 2021, gia đình anh Lăng Văn Mừng (SN 1989), thôn Đồng Man từng có cuộc sống rất chật vật, anh không nghĩ sẽ có thu nhập ổn định như hiện nay. Vợ anh Mừng sức khỏe không tốt, các con còn nhỏ nên dù chăm chỉ làm lụng, thu nhập mỗi tháng của anh vẫn không đủ để trang trải cuộc sống. 

May mắn năm 2019, anh được hỗ trợ 50 cây bưởi Diễn và phân bón theo dự án hỗ trợ sinh kế của địa phương. Đến nay, gia đình anh đã phát triển mô hình trồng trọt với gần 200 cây bưởi và chăn nuôi thêm bò, gà, thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Ưu tiên vùng dân tộc thiểu số

Theo kết quả của cuộc Tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2021, theo chuẩn nghèo mới của giai đoạn 2021-2025 thì tổng số hộ nghèo toàn tỉnh còn hơn 24,6 nghìn hộ, chiếm tỷ lệ 5,27%; tăng hơn 9,9 nghìn hộ và 2,13% so với năm 2020.

Theo kết quả của cuộc Tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2021, tổng số hộ nghèo toàn tỉnh còn hơn 24,6 nghìn hộ, chiếm tỷ lệ 5,27%.

Ông Trương Đức Huấn, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, bước vào giai đoạn giảm nghèo mới, chuẩn nghèo được nâng lên với số hộ nghèo tăng đáng kể, tập trung chủ yếu ở khu vực miền núi, thôn, bản đặc biệt khó khăn, công tác giảm nghèo gặp nhiều áp lực. 

Vì vậy, thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, sở chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai cụ thể, kiên trì giải pháp lồng ghép nguồn lực, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên hỗ trợ vùng “lõi” nghèo, hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số.

Năm 2021, huyện vùng cao duy nhất của tỉnh là Sơn Động còn 5,3 nghìn hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 25,8%, tăng 4,9% so với năm 2020. Trước thách thức này, từ tổng nguồn vốn khoảng 100 tỷ đồng thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, trên cơ sở rà soát của các xã, UBND huyện chỉ đạo phòng chuyên môn tham mưu phương án cụ thể để lồng ghép với các nguồn vốn khác. 

Trong đó, ưu tiên phân bổ thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở, nhất là cải tạo công trình giao thông, thủy lợi ở những vùng khó khăn hơn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi đây chính là tiền đề quan trọng nhằm tạo thuận lợi cho bà con giao thương, tiêu thụ nông sản, phát huy hiệu quả các mô hình giảm nghèo. 

Bà Tống Thị Hương Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, địa phương luôn bám sát phương châm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải. Cùng đó, chỉ đạo các xã đẩy mạnh giúp vốn, tăng cường cán bộ phổ biến kỹ thuật mới để hộ nghèo phát triển mô hình sản xuất phù hợp, có giá trị kinh tế cao.

Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra chỉ tiêu vào năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1%, trong đó, các xã đặc biệt khó khăn còn 12,6%. Để đạt chỉ tiêu này, các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác phổ biến chính sách, xóa bỏ hoàn toàn tư tưởng trông chờ, ỷ lại của người nghèo; tăng cường xã hội hóa trong thực hiện các mục tiêu giảm nghèo, nhất là bảo đảm an sinh xã hội. 

Với các xã, thôn vùng “lõi” nghèo của tỉnh, theo ông Trương Đức Huấn, ngoài đầu tư hoàn thiện hạ tầng cơ sở thiết yếu, ngành tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh hỗ trợ sản xuất theo hình thức có đối ứng để người nghèo tự lực, quyết tâm vươn lên thoát nghèo. Có thêm những chính sách đặc thù theo mức độ khó khăn, tiêu chí thiếu hụt dựa trên nhu cầu của người nghèo, tránh lãng phí và nâng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ.

Bài, ảnh: Tường Vi

“Cú hích” giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số
(BGĐT) - Nhằm tạo “cú hích” để phát triển KT-XH tại địa bàn đặc biệt khó khăn, những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã dành nhiều nguồn lực để xây dựng các ngầm, cầu dân sinh. Đồng hành cùng chính quyền, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tích cực hưởng ứng, hiến đất để thi công các công trình.
Kết nối, hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững tại huyện Sơn Động
(BGĐT) - Chiều 18/7, tại huyện Sơn Động, Đảng ủy cơ quan Ngân hàng T.Ư và Huyện ủy Sơn Động (Bắc Giang) tổ chức lễ ký kết văn bản ghi nhớ thực hiện Chương trình kết nối, hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn huyện. 
Những cây cầu giảm nghèo ở vùng dân tộc thiểu số
(BGĐT) - Những năm qua, nhiều dự án xây dựng cầu được triển khai tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi đã góp phần kết nối giữa các địa phương, mở ra cơ hội giảm nghèo cho người dân. Để tiếp tục trợ lực cho vùng khó khăn, T.Ư, tỉnh Bắc Giang tiếp tục bố trí nguồn lực xây thêm những cây cầu mới, tạo đà thu hẹp khoảng cách vùng miền.
Sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ Bắc Giang giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số
(BGĐT) - Ngày 24/5, Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị vận động các tổ chức phi chính phủ (PCP) hỗ trợ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2021-2025.
Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.
Hỗ trợ vùng khó khăn, hướng tới giảm nghèo bền vững
(BGĐT) - Giai đoạn 2016-2020, cùng với cả nước, Bắc Giang thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững, góp phần bảo đảm an sinh, tạo động lực cho phát triển KT-XH. Tuy vậy, bước sang giai đoạn mới, những thay đổi về tiêu chí đo lường và tác động của đại dịch Covid-19 đặt ra những thách thức không nhỏ. Với quyết tâm cao, các cấp, các ngành trong tỉnh đang nỗ lực triển khai các giải pháp đồng bộ, tạo sinh kế ổn định để người nghèo vươn lên.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...