Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Giữ vững thành quả phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

Cập nhật: 09:31 ngày 25/10/2022
(BGĐT) - Bắc Giang là một trong 5 tỉnh dẫn đầu toàn quốc về kết quả vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Làm gì để duy trì và phát triển bền vững số người tham gia chính sách trong điều kiện KT-XH có nhiều biến động sau tác động của dịch bệnh Covid-19?

Nhiệm vụ chính trị quan trọng

Năm 2022, tỉnh Bắc Giang được BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện là 40,1 nghìn người, tăng 135% so với năm 2021 (chỉ tính kết quả đến hết 31/10). 

{keywords}

Nhân viên Trạm Y tế xã Hương Lâm (Hiệp Hòa) chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Hồng, Trưởng Phòng truyền thông và phát triển đối tượng (BHXH tỉnh), căn cứ chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao cho tỉnh, ngành BHXH tỉnh và các huyện, TP quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 08 ngày 2/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện giai đoạn 2021-2025 và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. 

Từ tỉnh đến các huyện, TP đồng loạt triển khai “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện”, giao chỉ tiêu đến từng xã, phường, thị trấn. Cấp ủy, chính quyền nhiều nơi xác định rõ công tác phát triển BHXH tự nguyện là nhiệm vụ chính trị quan trọng, quan tâm thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo; xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, bài bản.

Nhiều tháng qua, BHXH và Bưu điện huyện Lục Nam phối hợp tổ chức nhiều buổi truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện. 

Vừa kết thúc chương trình tư vấn cho bà con tại thôn Yên Thịnh, xã Yên Sơn, chị Ngô Thị Ngọc, nhân viên Bưu điện huyện Lục Nam chia sẻ: “Do nhận thức mỗi người dân khác nhau nên chúng tôi xác định cần truyền thông thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức từ trực quan bằng pa nô, hình ảnh, tờ rơi hoặc trực tiếp đến cơ sở cung cấp thông tin. Nhờ vậy, nhiều người hiểu rõ chính sách”.

Trước kia, Tân Mộc là xã nghèo của huyện Lục Ngạn, phần lớn người dân không có nguồn thu nhập, cuộc sống phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, rất ít người hưởng lương hưu. Ông Diệp Văn Tám, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đảng ủy, UBND xã thường xuyên quán triệt, chỉ đạo, giao chỉ tiêu vận động người tham gia BHXH tự nguyện ngay từ đầu năm cho các thôn, tổ chức chính trị - xã hội. Xã thành lập tổ tư vấn, tuyên truyền, hằng tháng báo cáo đánh giá tiến độ. 

Khi đời sống các gia đình vơi bớt khó khăn, có của ăn, của để, nhiều người đã chủ động tham gia BHXH tự nguyện để dành cho tương lai. Các tổ chức đoàn thể hỗ trợ một phần kinh phí giúp hội viên, đoàn viên hoàn cảnh khó khăn. Toàn xã có hơn 6,9 nghìn nhân khẩu, tỷ lệ bao phủ BHXH đạt gần 100%, trong đó 217 người tham gia BHXH tự nguyện, vượt kế hoạch được giao.

Tính đến nay, toàn tỉnh vận động được gần 37,8 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 94,2% kế hoạch do BHXH Việt Nam giao (toàn quốc đạt 59,4%). Trong đó hai huyện hoàn thành vượt kế hoạch là Lục Ngạn (105%) và Lục Nam (101%).

Kiên trì vận động, giao bưu điện tổ chức dịch vụ thu

Bên cạnh thuận lợi, công tác vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện còn nhiều khó khăn, một số huyện đạt thấp như: Hiệp Hòa, Việt Yên, Lạng Giang, Tân Yên.

{keywords}

Nhân viên BHXH Lục Ngạn tư vấn chính sách BHXH tự nguyện cho người dân. Ảnh: Quang Huấn.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Nguyên nhân là do tình hình KT-XH trên địa bàn tỉnh bị tác động sau đại dịch Covid-19, nhiều lao động mất việc làm, thu nhập không ổn định, đời sống khó khăn. Thêm nữa, theo Luật BHXH và Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, mức đóng BHXH tự nguyện tăng từ 138,6 nghìn đồng/tháng lên 264 nghìn đồng/tháng khiến nhiều người vì khó khăn về thu nhập mà phải dừng đóng”. 

Tại thời điểm cuối tháng 9/2022, toàn tỉnh có hơn 5 nghìn người đang tham gia BHXH tự nguyện đến hạn nhưng chưa đóng tiền. Qua công tác tuyên truyền, thuyết phục, đã có hơn 3 nghìn người tham gia lại, còn 2 nghìn người dừng đóng.

Để hoàn thành mục tiêu phát triển thêm 2,3 nghìn người, đồng thời duy trì bền vững số người đang tham gia chính sách BHXH tự nguyện, mới đây UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND huyện, TP khen thưởng đối với đơn vị hoàn thành sớm; chỉ đạo quyết liệt với những nơi chậm tiến độ. Yêu cầu Bưu điện các huyện chủ động hơn trong công tác phối hợp với cơ quan BHXH cùng cấp.

Thực hiện chương trình phối hợp giữa BHXH Việt Nam với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, từ năm 2022, tổ chức dịch vụ thu BHXH tự nguyện chuyển về cơ quan bưu điện đảm nhận (trước kia giao do các cấp hội phụ nữ). Tuy nhiên, ở một vài nơi, cán bộ bưu điện huyện chưa dành nhiều thời gian cho nhiệm vụ phát triển và duy trì người dân tham gia chính sách. 

Thêm nữa, thời gian đóng kéo dài, người lao động phải đóng đủ 20 năm BHXH tự nguyện trở lên mới được hưởng lương hưu (đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đổi với nam). Sự thay đổi trên phần nào khiến một bộ phận người lao động có tâm lý lo lắng, dè dặt tham gia.

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển thêm 2,3 nghìn người đồng thời duy trì bền vững số người đang tham gia chính sách BHXH tự nguyện, mới đây UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND huyện, TP khen thưởng đối với đơn vị hoàn thành sớm; chỉ đạo quyết liệt với những nơi chậm tiến độ. 

Yêu cầu Bưu điện các huyện chủ động hơn trong công tác phối hợp với cơ quan BHXH cùng cấp, thành lập tổ tư vấn, tuyên truyền trực tiếp, chú trọng từng nhóm nhỏ với nỗ lực cao nhất để duy trì, phát triển BHXH tự nguyện.

Phát triển BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội của Nhà nước giúp người dân chủ động lo cho tương lai. Để chính sách lan tỏa trong đời sống, mỗi cán bộ, đảng viên tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm chủ động truyền thông sâu rộng, tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân. 

Kịp thời chia sẻ khó khăn, hỗ trợ một phần kinh phí giúp người thân trong gia đình, dòng họ, hội viên các tổ chức chính trị có điều kiện tham gia. Bản thân người dân cũng cần chi tiêu tiết kiệm, hợp lý, chủ động lo cho bản thân khi còn có thể để lúc tuổi cao, sức khỏe giảm sút, dù không còn khả năng lao động vẫn được Nhà nước bảo đảm an sinh xã hội.

Mai Toan

Bắc Giang triển khai Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Ngày 24/10, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến với các huyện, TP triển khai Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2023. Cùng dự có thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT tỉnh; các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.
Bắc Giang: Phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm
(BGĐT) - Ngày 17/10, đồng chí Lê Hùng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) cùng chủ trì buổi kiểm tra kết quả thực hiện quy chế phối hợp giữa BHXH và Công an tỉnh Bắc Giang.
Thu hồi 2,3 tỷ đồng của người lao động hưởng sai quy định về bảo hiểm thất nghiệp
(BGĐT) - Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, qua kiểm tra, giám sát, đơn vị phát hiện nhiều trường hợp hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp sai quy định. 
Thông tin cần biết về bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên
Học sinh-sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân tham gia đóng bảo hiểm y tế tại trường đang theo học, không tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình. Mức đóng bảo hiểm y tế của nhóm đối tượng này không thay đổi so với năm học trước, dựa trên mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng.
Bắc Giang: Nâng cao kiến thức pháp luật về bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp
(BGĐT) - Ngày 25/8, Sở Tư pháp phối hợp với Ban Quản lý Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) cho cán bộ, lãnh đạo doanh nghiệp (DN). 
Giữ nguyên mức đóng bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên trong năm học 2022-2023
Trong năm học 2022-2023, mức đóng bảo hiểm y tế học sinh - sinh viên vẫn giữ nguyên, không tăng so với năm học trước.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...