Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Củng cố tổ chức, đổi mới hoạt động chăm lo đoàn viên

Cập nhật: 18:16 ngày 30/11/2022
(BGĐT) - Nỗ lực đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, tổ chức công đoàn đã thu hút ngày càng đông đảo công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia. Củng cố tổ chức vững mạnh, công đoàn các cấp quan tâm chăm lo, bảo vệ đoàn viên - nguồn lực lao động, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH  của tỉnh Bắc Giang. 

Hướng về cơ sở

Từ năm 2020, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Theo đó hoạt động của tổ chức công đoàn cũng gặp những khó khăn. Với phương châm “Luôn đồng hành cùng người lao động (NLĐ)”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực không ngừng, đặc biệt trong xây dựng tổ chức, quan tâm chăm lo đời sống CNVCLĐ, góp sức vào sự phục hồi kinh tế của tỉnh. 

{keywords}

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Lạng Giang và đại diện Công đoàn Công ty cổ phần May Vin Global gặp gỡ, động viên người lao động. Ảnh: Đỗ Quyên

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Năm 2018 toàn tỉnh có 1.792 CĐCS và 164.130 đoàn viên. Đến nay có 1.836 CĐCS và 270.494 đoàn viên. Việc triển khai phần mềm quản lý đoàn viên, cập nhật dữ liệu đoàn viên tiếp tục được triển khai thực hiện. 

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐCS, tổ chức nhiều hội nghị tập huấn về nghiệp vụ công tác công đoàn, về Bộ luật Lao động và những chính sách mới đối với NLĐ. Từ năm 2019 đến nay, LĐLĐ tỉnh không có CĐCS xếp loại yếu kém.

Để thu hút đoàn viên, giải pháp quan trọng nhất vẫn là nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở. Vì vậy, LĐLĐ tỉnh luôn bám sát chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích của đoàn viên; vận động đoàn viên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. 

Từ đó tạo sức hút để NLĐ, chủ sử dụng lao động tham gia tổ chức. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, CĐCS thường xuyên quan tâm, phát hiện và giới thiệu đoàn viên ưu tú để đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tỷ lệ đảng viên mới kết nạp hằng năm là CNVCLĐ thường đạt trên 65% tổng số đảng viên mới của Đảng bộ tỉnh. Riêng năm 2021 đã giới thiệu 1.883 đoàn viên công đoàn ưu tú với cấp ủy để bồi dưỡng nhận thức, xem xét kết nạp Đảng; trong đó có 1.016 đoàn viên được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Năm 2022, một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hướng về cơ sở được LĐLĐ tỉnh tập trung triển khai là tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, công nhân. Bên cạnh việc duy trì các tổ tư vấn của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, truyền thông trên mạng xã hội, từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn phối hợp với một số cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức 30 chương trình tư vấn pháp luật tại các khu nhà trọ công nhân. 

Đây là hình thức tuyên truyền mới, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của đoàn viên, NLĐ, đồng thời thực hiện hiệu quả Đề án xây dựng “Nhà trọ công nhân an toàn, văn minh” giai đoạn 2022-2025 được UBND tỉnh phê duyệt ngày 29/4/2022.

Đồng hành với NLĐ

Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh. Thậm chí, có thời điểm, Bắc Giang từng là tâm dịch của cả nước. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã dành nguồn lực để tặng hàng vạn suất quà động viên CNVCLĐ hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

{keywords}

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh ký thỏa thuận triển khai chương trình phúc lợi đoàn viên với các đối tác. Ảnh: Đỗ Quyên

Riêng năm 2021, công đoàn các cấp tặng gần 389 nghìn suất quà, trị giá 66,1 tỷ đồng cho đoàn viên, NLĐ. Các chương trình phúc lợi cho công nhân lao động thông qua thực hiện các thỏa thuận hợp tác với đối tác tiếp tục được triển khai hiệu quả. Từ năm 2017 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với 33 đơn vị, DN, cung cấp các dịch vụ, sản phẩm với giá ưu đãi cho đoàn viên, công đoàn. 

Kết quả, đã có hơn 58,3 nghìn lượt đoàn viên sử dụng sản phẩm, dịch vụ ưu đãi, giá trị hưởng lợi hơn 4,3 tỷ đồng. Ngoài ra, các đối tác đã đồng hành với tổ chức công đoàn trao tặng hàng nghìn suất quà trị giá hơn 1,2 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn.

Với phương châm “Bảo đảm tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, CĐCS bám sát tình hình quan hệ lao động trong DN, kịp thời phát hiện, hỗ trợ giải quyết nếu có mâu thuẫn phát sinh, hạn chế ngừng việc tập thể dịp cuối năm.

Để chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ, nhất là trong các CĐCS ở DN, các cấp công đoàn quan tâm đến việc thương lượng, ký thỏa ước lao động tập thể; tổ chức đánh giá, phân loại chất lượng thỏa ước. 

Đến nay đã có 546/626 DN có tổ chức công đoàn đã thương lượng, sửa đổi, bổ sung, ký thỏa ước lao động tập thể theo Bộ luật Lao động (năm 2019). 

Theo đó, có nhiều điều khoản có lợi cho người lao động về: Tiền lương, hỗ trợ ăn ca, thời gian làm việc, nghỉ ngơi... Đây được xem là kết quả khả quan bởi thỏa ước lao động tập thể được xem là căn cứ pháp lý để ràng buộc trách nhiệm của chủ DN; đồng thời là cơ sở để công đoàn giám sát kết quả thực hiện, bảo đảm quyền lợi NLĐ.

Việc phát động, tạo động lực phấn đấu từ các phong trào thi đua yêu nước được các cấp công đoàn duy trì nền nếp, hiệu quả, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh của cơ quan, đơn vị, DN. 

Đặc biệt, năm 2021, tỉnh Bắc Giang đứng thứ 4 về số đoàn viên công đoàn tham gia và đứng thứ 3 cả nước về sáng kiến trong chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. 

Phát huy thành quả đó, kết thúc giai đoạn 1 của Chương trình 1 triệu sáng kiến (từ 15/12/2021 đến 31/5/2022), LĐLĐ tỉnh Bắc Giang được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc (đứng thứ 4 toàn quốc về số lượt sáng kiến và thứ 5 về số người tham gia). Toàn tỉnh có hơn 8,6 nghìn đoàn viên tham gia với gần 50,8 nghìn ý tưởng, sáng kiến, vượt 136% kế hoạch đề ra của cả 2 giai đoạn.

Đồng hành với NLĐ, bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên theo chương trình, kế hoạch đã đề ra, thời điểm cuối năm, các cấp công đoàn tập trung cao cho đợt cao điểm chăm lo đoàn viên dịp Tết. 

Với phương châm “Bảo đảm tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, CĐCS bám sát tình hình quan hệ lao động trong DN, kịp thời phát hiện, hỗ trợ giải quyết nếu có mâu thuẫn phát sinh, hạn chế ngừng việc tập thể dịp cuối năm. Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động lãnh đạo cơ quan, đơn vị, DN tạo điều kiện trả lương, các khoản phụ cấp, trợ cấp, thưởng trước Tết Nguyên đán; bố trí kinh phí để tặng quà đoàn viên, nhất là những trường hợp khó khăn.

Văn Nguyễn

Ký kết hợp tác chương trình tín dụng ưu đãi cho đoàn viên
(BGĐT) - Ngày 16/11, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ về chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn với Công ty Tài chính TNHH HD Saison và Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng.
Bí thư Đảng ủy Các cơ quan tỉnh Bắc Giang đối thoại với đoàn viên thanh niên
(BGĐT) - Sáng 4/11, đồng chí Thân Minh Quế, Bí thư Đảng ủy Các cơ quan (CCQ) tỉnh Bắc Giang chủ trì cuộc gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là cán bộ, công chức, viên chức của Đoàn CCQ tỉnh. 
LĐLĐ tỉnh Bắc Giang trao "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn
(BGĐT) - Sáng 3/11, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bắc Giang tổ chức khánh thành, bàn giao "Mái ấm công đoàn" cho chị Trần Thị Ngọc ở thôn Voi, xã Quỳnh Sơn (Yên Dũng).
Bắc Giang: Hỗ trợ hơn 8,2 tỷ đồng xây nhà cho đoàn viên công đoàn khó khăn
(BGĐT) - Sáng 13/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ khánh thành, bàn giao “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn trên địa bàn huyện Tân Yên.
Trao kinh phí hỗ trợ xây nhà "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên khó khăn
(BGĐT) - Ngày 30/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh Bắc Giang tổ chức khánh thành, bàn giao nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho chị Tống Thị Giang ở tổ dân phố Nhiêu Thị, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam). Chị Giang là nhân viên Bưu điện huyện Lục Nam.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...