Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất từ trước đến nay

Cập nhật: 18:27 ngày 02/12/2022
(BGĐT) - Chiều 2/12, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị thông tin báo chí tình hình KT-XH năm 2022; mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2023. 

Các đồng chí: Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Minh Chiêu, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Phạm Văn Đà, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo, phóng viên một số cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch

Tại đây, đại diện Văn phòng UBND tỉnh cho biết, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh song kinh tế của tỉnh tăng trưởng mạnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) cả năm ước đạt 19,3%, cao nhất từ trước đến nay, đứng thứ hai cả nước. Dự kiến 17/18 chỉ tiêu chủ yếu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, trong đó có 10 chỉ tiêu đạt kế hoạch và 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Sản xuất công nghiệp phục hồi nhanh, làm động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh khó khăn song thu ngân sách nhà nước vẫn vượt dự toán năm, tổng thu ước đạt 18.175 tỷ đồng. 

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Tính đến ngày 20/11/2022, tỉnh thu hút hơn 1,3 tỷ USD vốn đầu tư quy đổi, tăng 17,1%. Riêng thu hút doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) xếp thứ 9 cả nước. 

Công tác triển khai tiêm phòng vắc - xin phòng dịch Covid-19 được thực hiện bài bản, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ vắc - xin Covid-19 đạt cao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,1% xuống còn 4,2%. 

Nhiều sự kiện văn hóa, thể thao mang tầm quốc gia, quốc tế được tổ chức thành công đã góp phần nâng cao vị thế và uy tín của tỉnh. Các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, cải cách hành chính, chuyển đổi số, quốc phòng, an ninh tiếp tục được bảo đảm.

{keywords}

Các đồng chí: Mai Sơn, Trần Minh Chiêu, Phạm Văn Đà đồng chủ trì hội nghị.

Năm 2023, tỉnh Bắc Giang phấn đấu hoàn thành 18 chỉ tiêu chủ yếu gồm: Tốc độ tăng GRDP đạt 14,5%; GRDP bình quân đầu người đạt 3.850 USD; tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn giai đoạn 2021 - 2026) còn 3%... 

Để hoàn thành, UBND tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ đó là: Đổi mới tư duy trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành; củng cố, phát triển các động lực tăng trưởng mới; đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. 

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng thu hút đầu tư; tạo điều kiện phát triển các thành phần kinh tế. Đẩy mạnh thu ngân sách; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và phát triển đô thị. Quản lý hiệu quả tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường. Chú trọng công tác y tế, nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ…

Giải đáp thông tin về nợ BHXH, việc làm, quy hoạch

{keywords}

Nhà báo Trịnh Lan, Báo Bắc Giang nêu câu hỏi tại hội nghị.

Tại hội nghị, các nhà báo nêu nhiều câu hỏi đối với lãnh đạo các sở, ngành chức năng và địa phương về một số vấn đề người dân quan tâm. Nhà báo Thanh Huyền, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh băn khoăn về tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện vẫn ở mức cao. Đồng thời đề nghị ngành chức năng trao đổi rõ hơn về giải pháp ngăn ngừa nợ BHXH và việc bảo vệ quyền lợi của người lao động. 

Về vấn đề này, đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết, số nợ BHXH của các DN trên địa bàn tỉnh đến nay là hơn 225 tỷ đồng, chiếm 2,8%, thấp hơn mặt bằng chung toàn quốc. Cơ quan BHXH đã rà soát, xác định nguyên nhân và khả năng trả nợ của các DN, từ đó có phương án thu hồi. Trong đó, đã báo cáo, đề xuất BHXH Việt Nam khoanh nợ 124 DN do chủ DN giải thể, phá sản, bỏ trốn. Đối với số DN nợ kéo dài, khó có khả năng thu nợ thì tham mưu UBND tỉnh các giải pháp thu hồi nợ. 

Làm rõ thêm nội dung này, đồng chí Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, ngày 4/11/2022, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 08, chỉ rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác phòng ngừa và xử lý nợ BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp. 

Về lĩnh vực việc làm, đồng chí Trần Văn Hà cho biết, qua khảo sát của ngành, từ nay đến cuối năm, các DN trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tuyển dụng 17 nghìn lao động, giảm so với hồi tháng 8/2022. 

Trước tình trạng nhiều lao động mất việc làm, Sở đã triển khai các giải pháp như: Giới thiệu việc làm mới; giải quyết chế độ thất nghiệp; chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức sàn giao dịch, ngày hội việc làm. Đồng chí đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh tăng cường nắm tình hình hoạt động của DN, hướng dẫn DN và công đoàn cơ sở tổ chức đối thoại với người lao động, sớm có biện pháp tháo gỡ khó khăn. 

Nhà báo Trịnh Lan, Báo Bắc Giang nêu: Bắc Giang là tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung của tỉnh sớm so với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Vậy quá trình triển khai có gặp khó khăn gì và giải pháp khắc phục của các sở, ngành chức năng. 

Đồng chí Dương Ngọc Chiên, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, ngay khi được phê duyệt quy hoạch, tỉnh đã sớm công bố để các cấp, ngành triển khai. Tuy nhiên đã xuất hiện những khó khăn về quy định pháp luật, thủ tục, quy trình thực hiện, hạn mức đất. 

Trong thời gian tới, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Trung ương sớm điều chỉnh những quy định liên quan để làm căn cứ thực hiện; đồng thời sớm phê duyệt kế hoạch sử dụng đất 5 năm của tỉnh; cập nhật những nội dung liên quan để đề xuất điều chỉnh, bảo đảm quy định. 

{keywords}

Đồng chí Thân Văn Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh trả lời câu hỏi của phóng viên.

Ngoài ra, các nhà báo cũng đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nội dung về tiến độ xây lò đốt rác còn chậm; tình trạng vi phạm công trình thủy lợi; việc tiếp cận vốn vay hỗ trợ của các DN; gia tăng hành vi lừa đảo qua mạng... 

Kết luận hội nghị, đồng chí Mai Sơn nhấn mạnh, những kết quả tỉnh Bắc Giang đạt được trong năm 2022 rất đáng phấn khởi, thành tích ấy có đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Đồng chí trao đổi rõ hơn về một số kết quả nổi bật của tỉnh đạt được trong thời gian qua trên các lĩnh vực: Kinh tế, giáo dục, y tế, văn hóa, cải cách hành chính, an ninh trật tự.

Trao đổi sâu hơn về căn cứ đặt mục tiêu tốc độ tăng GRDP đạt 14,5% năm 2023, đồng chí Mai Sơn nhấn mạnh, việc xây dựng mục tiêu dựa trên những căn cứ, đánh giá khoa học. Nhiều năm tỉnh có tốc độ tăng trưởng nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu toàn quốc và vẫn có cơ hội tăng cao khi tỉnh đã được Trung ương phê duyệt quy hoạch tỉnh. Trong thời gian tới, Bắc Giang có nhiều thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp. 

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn phát biểu tại hội nghị.

Dự báo tình hình KT-XH trong thời gian tới có nhiều khó khăn, đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN sản xuất, đồng thời cần quản lý chặt chẽ hoạt động, bảo đảm đời sống cho công nhân. 

Đồng chí cảm ơn các cơ quan báo chí đã tích cực phối hợp với các cơ quan nhà nước, kịp thời cổ vũ, tuyên truyền, động viên đơn vị, địa phương làm tốt; thông tin những tồn tại, hạn chế, sai phạm để cơ quan chức năng kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh, qua đó giúp cho hình ảnh Bắc Giang đẹp hơn, lan tỏa sâu rộng hơn. 

Đồng chí mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm để tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ hơn. Cùng đó biểu dương các cơ quan đơn vị tích cực, chủ động trao đổi, giữ mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan báo chí, kịp thời cung cấp thông tin nhanh, chính xác phục vụ công tác tuyên truyền. 

Tin, ảnh: Mai Toan - Hoài Thu

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2022
Sáng 1/12, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 11/2022. Dự Phiên họp có các Phó Thủ tướng: Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam; các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quang ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng dự phiên họp.

Bắc Giang: Năm 2022, kinh tế tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay
(BGĐT) - Chiều 17/11, UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục ngày làm việc thứ hai, phiên thường kỳ tháng 11. Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.
Bắc Giang: Tăng trưởng kinh tế 9 tháng dẫn đầu cả nước
(BGĐT)-Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng kinh tế (GRDP) 9 tháng của Bắc Giang đạt 23,98%, là địa phương dẫn đầu cả nước.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...