Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Tiền công cao vẫn khó tuyển lao động phổ thông

Cập nhật: 08:52 ngày 02/12/2022
(BGĐT) - Hiện nay, trong khi nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không tuyển được nhân lực thì vẫn có không ít lao động phổ thông lại thiếu việc làm, nhất là ở độ tuổi trung niên. 

“Đỏ mắt” tìm lao động phổ thông, thời vụ

Gia đình anh Nguyễn Thanh Hoàng, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) kinh doanh đồ điện tử. Nhiều năm nay gia đình phải thuê một người giúp việc lau dọn nhà cửa, hàng hóa và nấu ăn với mức lương 7 triệu đồng/tháng. Hơn hai tháng trước, người này xin nghỉ để trông cháu, anh Hoàng đành tìm người khác. Tuy vậy, dù nhờ vả nhiều người, thậm chí đăng thông tin tìm kiếm ở nhiều hội, nhóm trên Facebook song anh vẫn chưa thuê được.

Nhiều ngày qua, gia đình chị Trần Thị Liên, thị trấn Chũ (Lục Ngạn) treo biển tuyển nhân viên bán hàng quần áo với lương 10 triệu đồng/tháng nhưng chưa tìm được ai ưng ý. Không ít gia đình có con nhỏ hoặc bố mẹ già yếu cần thuê người giúp việc song cũng gặp nhiều khó khăn. Một số lao động dù được trả 7-8 triệu đồng/tháng để chăm sóc người già đau ốm nhưng cũng không muốn làm vì cho rằng công việc này vất vả, không chủ động thời gian, đòi hỏi kỹ năng chăm sóc. Vì thế, họ lựa chọn làm thợ xây, phụ hồ hoặc ai thuê gì làm nấy cho đơn giản dù công việc có nặng nhọc hơn. Không chỉ giúp việc gia đình mà nhiều công việc khác như gia công cơ khí, thợ xây cũng khó tuyển nhân lực.

Vậy nhưng tìm hiểu thực tế, nhiều lao động lại đang thiếu việc làm, nhất là ở độ tuổi trung niên. Nguyên nhân là người lao động chưa đáp ứng yêu cầu của chủ sử dụng về kỹ năng, tay nghề, nghiệp vụ; ý thức, tác phong thiếu chuyên nghiệp. Chị Thân Thị Hạnh, xã Song Khê (TP Bắc Giang) nói: “Bố tôi hơn 90 tuổi, sức yếu, mắt kém, đi lại và sinh hoạt cá nhân khó khăn. Gia đình tôi muốn tìm giúp việc ăn ở tại nhà để chăm sóc bố với mức lương 7 triệu đồng/tháng. Tháng trước tôi đã thuê được một người nhưng làm việc không trách nhiệm, liên tục xin nghỉ để giải quyết việc riêng nên tôi đành chấm dứt hợp đồng”.

{keywords}

Công nhân Công ty TNHH Đào tạo và Phát triển Minh Khang Group vệ sinh nhà ở.

Một số đơn vị hoạt động mùa vụ cũng khó thu hút lao động. Ông Đoàn Văn Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Long, chuyên gia công cơ khí ở Tân Dĩnh (Lạng Giang) cho biết: “Quá trình hoạt động, Công ty thường cần 10-15 công nhân. Với thợ giỏi, Công ty trả 500-700 nghìn đồng/ngày công mà vẫn khó tuyển. Một phần là đơn vị không hoạt động liên tục mà tùy thuộc vào đơn hàng, dự án nên khi cần thì một số lao động đã làm việc chỗ khác”. Nhiều cai thầu xây dựng sẵn sàng trả công cho thợ giỏi 500 nghìn đồng/ngày nhưng vẫn tìm “đỏ mắt”.

Tăng cường tư vấn, kết nối

Để có đủ nguồn nhân lực phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh nhiều đơn vị đã nâng lương và có thêm chế độ đãi ngộ người lao động như hỗ trợ đóng bảo hiểm, thưởng theo năng suất, tổ chức đi tham quan, du lịch hằng năm. Đại diện Công ty Onechang Vina (TP Bắc Giang) cho hay: Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Công ty khôi phục hoạt động các dây chuyền sản xuất may công nghiệp nên cần nguồn nhân lực lớn. Do khó tuyển nên đơn vị đã hạ tiêu chuẩn chỉ cần có ý thức gắn bó với DN mà không cần kinh nghiệm, giỏi nghề. Công ty sẵn sàng đào tạo từ đầu và trả lương thỏa đáng.

Qua rà soát của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), từ nay đến cuối năm, các DN trên địa bàn tỉnh cần tuyển 20 nghìn lao động với các công việc may công nghiệp, lắp ráp linh kiện điện tử, sửa chữa ô tô...

Mỗi năm các đơn vị, địa phương trong tỉnh giới thiệu việc làm cho khoảng 32 nghìn lao động. Qua rà soát của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn cần tuyển 20 nghìn lao động với các công việc may công nghiệp, lắp ráp linh kiện điện tử, sửa chữa ô tô... Cùng đó, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, vệ sinh công nghiệp và các cơ quan, gia đình cũng cần thuê số lượng lớn lao động thời vụ dịp Tết.

Nhiều DN, trung tâm, cơ sở tư nhân đang tăng cường giới thiệu nhân lực đến chủ sử dụng như các DN, bảo vệ cho các cơ quan, doanh nghiệp, siêu thị… Bà Đặng Thị Thu Hồng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo và Phát triển Minh Khang Group, trụ sở tại phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) cho biết: “Công ty chuyên làm các dịch vụ như: Vệ sinh sau xây dựng, vệ sinh nhà xưởng, nhà ở, tẩy mốc tường, thông tắc đường ống cống, bể phốt. Đơn vị hiện có 30 lao động chính thức và hơn 100 lao động thời vụ chủ yếu là người ở TP Bắc Giang và các huyện Việt Yên, Yên Dũng. Những năm gần đây, nhu cầu dọn dẹp, chỉnh trang nhà cửa tăng cao. Dịp Tết Nguyên đán sắp tới đơn vị sẽ huy động toàn bộ công nhân chính thức và thời vụ vào làm việc.

{keywords}

Người giúp việc nấu ăn, dọn dẹp tại một gia đình ở phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang)

Nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường lao động, giữ chữ tín, các doanh nghiệp như Công ty TNHH Đào tạo và Phát triển Minh Khang Group; cơ sở vệ sinh công nghiệp 24h (TP Bắc Giang)… chú trọng đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng cho người lao động. Bên cạnh kinh nghiệm, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, doanh nghiệp còn yêu cầu người lao động phải có phẩm chất thật thà, cẩn thận và trách nhiệm.

Để giải quyết khó khăn trong công tác tuyển dụng lao động, đơn vị chức năng của tỉnh phối hợp với địa phương đẩy mạnh tuyên truyền thông tin về nhu cầu tuyển dụng của các DN, cơ sở kinh doanh. Ông Nguyễn Văn Huế, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh nói: “Cùng với tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trung tâm tiếp tục tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm. Qua đó nắm bắt cụ thể lực lượng lao động có nhu cầu tìm việc và yêu cầu ngành nghề để tư vấn, giới thiệu cho phù hợp”.

Bài, ảnh: Lệ Thanh - Thu Thuỷ

Doanh nghiệp Bắc Giang “khát” lao động phổ thông
(BGĐT) - Thời điểm này, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều nơi nhưng hoạt động của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cơ bản ổn định. Qua thống kê, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông tăng cao trong khi nguồn cung khó đáp ứng. Thực tế này tạo ra sự cạnh tranh của thị trường, mở rộng cơ hội việc làm cho người lao động (NLĐ) cũng như buộc người sử dụng lao động áp dụng nhiều chính sách ưu đãi.
Bắc Giang: Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động
(BGĐT) - Tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức lễ vinh danh “Doanh nghiệp (DN) tiêu biểu vì người lao động năm 2022”.
Bắc Giang: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, bảo hiểm
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Chỉ thị tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời ngăn ngừa tình trạng nợ lương, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, tạo môi trường sản xuất kinh doanh công bằng, lành mạnh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...