Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Xã hội
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

TP Bắc Giang: Linh hoạt vận động, tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

Cập nhật: 09:36 ngày 08/12/2022
(BGĐT) - Quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển bảo hiểm y tế (BHYT), cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng TP Bắc Giang đã linh hoạt, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động giúp người dân nâng cao nhận thức, tích cực tham gia, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. 

Chủ động chăm sóc sức khỏe

Nhận thức rõ tầm quan trọng của BHXH, BHYT với đời sống nhân dân trong khi tỷ lệ tham gia trên địa bàn phường còn thấp so với tiềm năng, năm nay Đảng ủy, UBND phường Dĩnh Kế đã triển khai nhiều biện pháp nhằm phát triển, tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, BHXH tự nguyện. Trong đó tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT hộ gia đình đến người dân. Rà soát, khoanh vùng từng nhóm đối tượng cụ thể và có cách thức tuyên truyền phù hợp. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ từ phường tới các tổ dân phố có năng lực, trình độ, thông thạo về chính sách BHYT; tích cực phối hợp với BHXH tỉnh, Bưu điện TP để tiếp nhận, xử lý và giải đáp các vấn đề của người dân khi tham gia.

Hưởng ứng “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHYT năm 2023” vào tháng 11 vừa qua, phường kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện (gọi tắt là BCĐ) cấp phường và 11 ban vận động tại tổ dân phố để triển khai. 

Bà Trịnh Thị Thúy Nga, công chức Văn phòng - Thống kê, thành viên BCĐ kiêm cộng tác viên BHYT cho biết: “Phường đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tổ chức hội nghị tư vấn tới từng tổ dân phố, đối thoại trực tiếp hoặc chia nhóm đến từng gia đình, cơ sở kinh doanh, địa điểm công cộng thuyết phục người dân tham gia BHYT để chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình”.

{keywords}

Cán bộ phường Dĩnh Kế hướng dẫn người dân thủ tục tham gia BHYT.

Ông Đào Văn Khá, 62 tuổi ở tổ dân phố Thanh Lương nói: “Về nghỉ chế độ mấy năm nay, tôi vẫn chủ động mua BHYT để hằng tháng nhận thuốc huyết áp và một năm hai lần khám bệnh miễn phí. Từng chứng kiến một số người chủ quan không tham gia BHYT, khi bị tai nạn hoặc ốm đau phải nằm viện điều trị, phẫu thuật chi phí rất tốn kém nên việc tham gia BHYT đều đặn giúp tôi yên tâm hơn”. 

Sau tháng cao điểm, phường đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao về BHYT; duy trì 100% học sinh trường tiểu học, THCS trên địa bàn tham gia BHYT năm học 2022-2023. Phường Dĩnh Kế được BHXH tỉnh đề nghị BHXH Việt Nam khen thưởng do có thành tích xuất sắc thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2022.

Tại phường Thọ Xương, ông Đồng Văn Bằng, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết ban vận động của tổ dân phố tăng cường tuyên truyền trên các nhóm zalo tổ liên gia để người dân nắm bắt. Phát huy vai trò tích cực của các đại lý BHYT, BHXH trên địa bàn trong công tác vận động và hướng dẫn thủ tục cho người dân tham gia. Cùng đó BCĐ của phường rà soát trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đột xuất để đề nghị đơn vị chức năng tặng thẻ BHYT. Đến hết tháng 11, toàn phường có 99,88% dân số tham gia BHYT, vượt hơn 0,4% chỉ tiêu được giao.

Nâng chất lượng phục vụ

Thông tin từ Phòng Y tế TP, nhờ tập trung triển khai chính sách BHYT trên địa bàn, TP luôn duy trì tỷ lệ người tham gia BHYT đạt hơn 99%. Hiện nay, sau tháng cao điểm, toàn TP đạt 99,72% người tham gia, vượt 0,47% so với chỉ tiêu tỉnh giao.

Quá trình thực hiện, các đơn vị của TP chú trọng duy trì các nhóm tham gia BHYT dễ bị gián đoạn việc tham gia như: Nhóm BHYT hộ gia đình gần 18 nghìn người do nhóm này không được hỗ trợ; nhóm tham gia bắt buộc khoảng 47 nghìn người dễ bị tác động khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc. Với hai nhóm này trước khi hết hạn hoặc ngừng việc sẽ được các cộng tác viên thông báo và tuyên truyền, vận động để mua tái tục kịp thời. 

Với nhóm thuộc hộ gia đình làm nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình là hơn 18 nghìn người, sau khi có đợt rà soát, các phòng, ngành, đơn vị liên quan lập danh sách, xác nhận, tuyên truyền, vận động để kịp thời tham gia ngay khi hết thời hạn. TP cũng chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai ngay từ tháng 9 hằng năm bảo đảm đến tháng 10, tất cả học sinh lớp 1 đều tham gia BHYT.

Theo đánh giá của BHXH tỉnh, nhiều năm nay, TP Bắc Giang là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về công tác BHYT với tỷ lệ hơn 99% người dân tham gia.

Theo cán bộ làm công tác này, thực tế gặp không ít khó khăn trong thống kê danh sách người tham gia, người chưa tham gia và tỷ lệ của từng phường, xã. Đó là do trong những năm gần đây, địa bàn TP đang hình thành, phát triển các khu dân cư dẫn đến sự biến động dân cư lớn. Việc chuyển giao hệ thống đại lý cũng gây khó khăn do số lượng nhân viên của đại lý bưu điện thiếu, chưa có nhiều thời gian tuyên truyền, vận động ở cơ sở; đội ngũ cộng tác viên của các tổ dân phố còn hạn chế về kỹ năng tuyên truyền, chưa nắm chắc các chính sách ưu đãi của BHYT. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BHYT hiệu quả chưa cao trong khi việc lấy thông tin trên ứng dụng đối với người dân phức tạp khiến nhiều người đã hết hạn nhưng không biết thông tin để kịp thời mua tái tục.

Ông Chu Văn Chung, Trưởng phòng Y tế TP cho biết: “Để phấn đấu bao phủ toàn dân tham gia BHYT trên địa bàn, đơn vị chức năng phối hợp với các phường, xã, thôn, tổ dân phố tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm tạo chuyển biến rõ nét về ý thức trách nhiệm của mọi người dân. Các đơn vị TP phối hợp với BHXH tỉnh rà soát các đối tượng, hộ gia đình chưa tham gia BHYT để vận động, thuyết phục tuyên truyền. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, viên chức, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ. Qua đó nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí giao dịch, nâng cao chất lượng phục vụ cho tổ chức, cá nhân khi tham gia BHYT”.

Thời điểm này, nhiều phường, xã huy động sự vào cuộc của các thôn, tổ dân phố, tổ chức chính trị - xã hội tham gia tuyên truyền, vận động. Trong đó chỉ đạo các chi hội phụ nữ thôn, tổ dân phố rà soát các đối tượng tiềm năng, vận động hội viên tham gia BHYT. Phối hợp với cơ quan BHXH, Bưu điện TP hướng dẫn cụ thể về hồ sơ, thủ tục, mức đóng, chế độ… khi người dân đến liên hệ tham gia BHYT. 

Đặc biệt phường Dĩnh Kế, để phấn đấu 100% người dân tham gia BHYT, trong tháng 12, phường Dĩnh Kế tiếp tục tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh các nội dung liên quan đến chính sách BHYT, quy trình, thủ tục, quyền lợi, trách nhiệm của người dân khi tham gia. Cùng đó phân công cán bộ phụ trách trực ngày cuối tuần để tiếp nhận, hướng dẫn người dân thủ tục, hồ sơ tham gia BHYT.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh

Phát động phong trào tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân khó khăn
(BGĐT) - Ngày 23/11, BHXH Việt Nam tổ chức lễ phát động phong trào tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân hoàn cảnh khó khăn. Buổi lễ được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu trung tâm BHXH Việt Nam với BHXH các tỉnh, TP.
Đẩy mạnh công tác phối hợp thu hồi nợ và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN, BHYT
(BGĐT) - Ngày 21/9, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giải quyết chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người lao động, người sử dụng lao động tại doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2020 - 2022. 
Tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho người có hoàn cảnh khó khăn tại Lục Ngạn
(BGĐT) - Ngày 8/7, Chi đoàn Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang phối hợp với BHXH huyện Lục Ngạn và xã Thanh Hải tổ chức trao tặng thẻ BHYT, sổ BHXH tự nguyện cho người có hoàn cảnh khó khăn của xã Thanh Hải.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...