Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Xã hội
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Xóm trọ công nhân đón Tết

Cập nhật: 15:45 ngày 18/01/2023
(BGĐT) - Những ngày này, không khí Tết đã rộn ràng muôn nơi. Tại các xóm trọ công nhân trong tỉnh Bắc Giang, chủ nhà và người ở lại cũng đang chuẩn bị đón năm mới với nhiều nỗi niềm khi người lao động còn nặng gánh mưu sinh.

Nỗi niềm người ở, người về

Tranh thủ quét dọn sân nhà, kê bộ bàn ghế nhựa, ông Đào Ngọc Minh, chủ nhà trọ ở thôn Song Khê 1, xã Song Khê (TP Bắc Giang) cùng mấy công nhân ngồi uống nước chè, bàn chuyện ngày Tết. “Bình thường, khoảng sân 30 m2 này chật kín xe máy, chỉ chừa lối nhỏ để đi lại. Năm ngoái cũng đông vui đến 28 Tết nhưng năm nay từ giữa tháng Chạp, nhiều người đã trả phòng, về quê. Gần chục người ở lại, ít tăng ca nên chú cháu mới có thời gian ngồi chuyện trò”, ông Minh nói. 

{keywords}

Thanh niên công nhân xã Quang Châu (Việt Yên) gói bánh chưng tại chương trình Tết sum vầy - xuân gắn kết năm 2023.

Anh Hoàng Văn Phương (SN 1985), dân tộc Nùng, ở huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) đã gắn bó với gia đình ông gần 5 năm. Anh và vợ cùng làm công nhân tại Công ty TNHH Seojin Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Song Khê - Nội Hoàng). Có thời điểm doanh nghiệp (DN) phải nghỉ luân phiên do giảm đơn hàng nhưng đến cận Tết, có đơn hàng mới, vợ chồng anh liên tục làm tăng ca. Nhờ vậy mà thu nhập tháng cuối cùng của năm cũng khá hơn, khoảng 9 triệu đồng/người. Anh chị dự định khi Công ty cho nghỉ Tết (29 tháng Chạp) sẽ đón xe khách về Lạng Sơn ăn Tết cùng gia đình.

Không phải người lao động nào cũng may mắn có đủ việc làm, tăng ca những ngày cuối năm như vợ chồng anh Phương. Bởi theo rà soát của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thời điểm cuối năm 2022, có 12 DN gặp khó khăn do lạm phát, khủng hoảng kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng tới việc làm, thu nhập của gần 3,5 nghìn công nhân.

Ngày 28 tháng Chạp,  Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức Chương trình “Đồng hành cùng công nhân về quê đón Tết”. Gần 500 công nhân ở các tỉnh xa như: Hà Giang, Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh được về sum họp cùng gia đình trên những chuyến xe nghĩa tình.

Căn phòng trọ của chị Lăng Thị Hiệp, quê ở huyện Quản Bạ (Hà Giang), tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên) vẫn màu cũ kỹ tường vôi, không có bất kỳ một nhánh hoa tươi hay vật dụng trang trí nào của ngày Tết. Chị Hiệp đang kho nồi thịt lợn, nhặt mớ rau để chuẩn bị bữa ăn hằng ngày. Chị cho biết hai vợ chồng đến Bắc Giang làm việc đã gần 3 năm. Do ảnh hưởng dịch bệnh, đơn hàng sụt giảm nên thu nhập giảm sút, mọi chi tiêu đều phải tiết kiệm. “Cũng nhớ gia đình, thương các con lắm nhưng Tết này, chúng tôi quyết định ở lại cho đỡ tiền tàu xe, quà bánh. Thấy mấy người cùng xóm trọ mách, vợ chồng tôi sẽ kiếm việc thời vụ những ngày nghỉ tới, vừa có thêm thu nhập, lại đỡ nhớ nhà”, chị Hiệp nói.

Sẻ chia nghĩa tình

Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, việc đi lại, tập trung đông người bị hạn chế thì năm nay mọi người đều muốn về quê thăm người thân. Mặt khác hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN sụt giảm, người lao động được nghỉ Tết sớm hơn những năm trước. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Việt Yên cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các xã, thị trấn xung quanh KCN rà soát số lượng công nhân quê xa ở lại ăn Tết để đề xuất phương án hỗ trợ phù hợp. Tuy nhiên nắm bắt sơ bộ thì số công nhân ở lại năm nay không nhiều”. 

Dẫu về quê đón năm mới bên người thân hay ở lại khu trọ thì người lao động vẫn nhận được sự sẻ chia ấm lòng của chủ nhà và chính quyền địa phương. Mỗi năm, cứ đến khoảng 28, 29 tháng Chạp là bà Thân Thị Vụ, tổ dân phố My Điền 1, thị trấn Nếnh (Việt Yên) lại gói bánh chưng cho gia đình và tặng công nhân khu nhà trọ của mình. Nồi bánh chưng nghĩa tình của bà đã giúp nhiều công nhân ngoại tỉnh ấm lòng khi đón Tết xa nhà. Năm nay dãy trọ 35 phòng của nhà bà chỉ có 3 người ở lại nên bà sẽ gói tặng mỗi người một cặp bánh.

{keywords}

Ông Đào Mạnh Tiến tặng quà Tết cho gia đình công nhân ở trọ.

Còn tại xóm trọ nhà ông Đào Mạnh Tiến, thôn Song Khê 2, xã Song Khê tiếng nói cười rộn rã. Những người công nhân ở trọ cùng chủ nhà trang trí cổng, treo đèn lồng và quét dọn hành lang để đón Tết. Ông Tiến cho hay: “Nhà tôi có 18 người ở trọ, trong đó có những người đã gắn bó gần chục năm. Năm nào cũng vậy, dịp Tết Nguyên đán là tôi lại tặng mỗi phòng một túi quà Tết. Những người ở lại thì cùng gia đình ăn một bữa cơm tất niên”. 

Anh Lục Văn Tuấn, công nhân Công ty TNHH Haem Vina (KCN Song Khê - Nội Hoàng) đã trọ tại đây gần 5 năm nói: “Chủ trọ rất quan tâm đến chúng tôi; lúc dịch Covid-19 khó khăn đã giảm tiền thuê phòng, tặng gạo, nhu yếu phẩm cho công nhân. Chưa kể Tết năm nào, bác cũng tặng quà và thăm hỏi, động viên. Chúng tôi coi đây như ngôi nhà thứ hai của mình nên dù không đón Tết ở đây, ai cũng bảo nhau cùng dọn vệ sinh sạch sẽ, trang hoàng khu nhà trọ để không khí ngày xuân thêm tươi vui”.

Theo ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, qua nắm bắt, những năm gần đây, tỷ lệ lao động trở lại làm việc tại các khu, cụm công nghiệp ngay sau Tết của tỉnh luôn đạt từ 95% trở lên. Kết quả này có được ngoài sự chăm lo của các DN về lương, thưởng, đãi ngộ cho công nhân thì còn có tình cảm nồng hậu, sẻ chia của người dân Bắc Giang. Đây là một trong những lý do giữ chân người lao động. Dự báo quý I năm 2023, sẽ vẫn có DN chịu tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng đến việc làm khoảng 4 nghìn lao động, chủ yếu trong lĩnh vực may mặc, điện tử. Bởi vậy, đơn vị tiếp tục rà soát, nắm tình hình sản xuất, kinh doanh của DN; phối hợp với các ngành liên quan giải quyết những vấn đề phát sinh, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người lao động. Nếu được duy trì việc làm, thu nhập ổn định thì mỗi công nhân sẽ yên tâm hơn, sớm trở lại Bắc Giang sau những ngày nghỉ Tết và tiếp tục làm việc với khí thế mới.

Bài, ảnh: Vi Nguyên

Chương trình “Tết sum vầy – Xuân gắn kết” dành cho thanh niên công nhân
(BGĐT)- Tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên), Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh Bắc Giang phối hợp với Huyện đoàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Việt Yên vừa tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” mừng Đảng, mừng xuân Quý Mão năm 2023 cho thanh niên công nhân.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Công Thắng tặng quà Tết cho công nhân
(BGĐT) - Chiều 16/1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bắc Giang tổ chức chương trình tặng quà công nhân đang thi công công trình xây dựng trụ sở làm việc mới, tại thôn Đọ, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang). Đồng chí Trần Công Thắng, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh đến dự và trao quà.
Chăm lo thiết thực đời sống công nhân
(BGĐT) - Nỗ lực ổn định việc làm và không ngừng cải thiện phúc lợi là một trong những giải pháp thiết thực để doanh nghiệp (DN) trong tỉnh Bắc Giang giữ chân người lao động (NLĐ). Được hưởng các chế độ đãi ngộ thỏa đáng, công nhân sẽ coi nhà máy, xí nghiệp là ngôi nhà thứ hai, để mỗi ngày họ gắn bó và cống hiến.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...