Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Khắc phục khó khăn, bảo đảm việc làm cho người lao động

Cập nhật: 07:51 ngày 14/02/2023
(BGĐT) - Trong bối cảnh đơn hàng sản xuất bị sụt giảm, thay vì cắt giảm nhân sự, các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh Bắc Giang đang cố gắng tìm kiếm đơn hàng, sắp xếp dây chuyền, bảo đảm việc làm cho người lao động (NLĐ).

Không để công nhân mất việc làm

Trong bối cảnh chung bị sụt giảm đơn hàng xuất khẩu của ngành dệt may, Công ty cổ phần May VinGroup, xã Tiên Lục (Lạng Giang) vẫn cố gắng duy trì việc làm cho 500 lao động. Ông Nguyễn Văn Quang, Giám đốc Điều hành công ty cho biết, từ quý IV/2022 đến nay, đơn hàng sản xuất tại đơn vị bị sụt giảm từ 20% - 30%, dự báo tình hình khó khăn còn tiếp diễn hết quý I/2023. 

“Dù giảm đơn hàng nhưng chúng tôi vẫn cố gắng xoay xở để duy trì việc làm ổn định cho toàn bộ lao động của công ty. May mắn là đến thời điểm này, DN không để bất cứ NLĐ nào mất việc làm. Chỉ một vài bộ phận sản xuất, công nhân tạm thời không làm việc vào ngày thứ Bảy như lúc đơn hàng dồi dào”.

{keywords}

Dây chuyền sản xuất tại Công ty cổ phần May VinGroup.

Về nỗ lực tìm kiếm đơn hàng, giữ chân lao động, ông Quang chia sẻ, nếu như trước đây không nhận gia công đơn hàng nhỏ của đối tác mới thì nay DN mở rộng kênh tìm kiếm thị trường, kể cả khách hàng nội địa. DN chấp nhận đương đầu với khó khăn, áp lực khi một mặt phải bảo đảm năng suất, chất lượng sản phẩm, một mặt sẵn sàng nhận thêm các đơn hàng không phải chủ lực, đa dạng chủng loại, điều chỉnh máy móc thiết bị đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Ví như mặt hàng chủ lực trước đây là hàng dệt kim, vải bò thì nay kể cả hàng dệt thoi, quần áo thời trang vải mềm DN cũng nhận làm, miễn là có việc làm, thu nhập cho công nhân.

Theo ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, tại hầu hết các đơn vị gặp khó khăn, lãnh đạo DN đang nỗ lực tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường mới, chấp nhận những đơn hàng lợi nhuận thấp, thậm chí hoà vốn để duy trì sản xuất, bảo đảm việc làm cho công nhân.

Nếu như nửa đầu năm 2022, Công ty TNHH Alpha Green Tech Vina, Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú (Hiệp Hòa) có mức tăng trưởng 30% so với cùng kỳ, thì nửa cuối năm, những khó khăn từ việc sụt giảm đơn hàng sản xuất linh kiện, phụ kiện của Samsung đã khiến DN bị giảm đơn hàng từ 40 - 50%. Để duy trì hoạt động ổn định, lãnh đạo DN lựa chọn giải pháp giãn việc, bố trí luân phiên để giữ chân lao động, nhất là công nhân lành nghề. 

Ông Nguyễn Văn Tuân, Chủ nhiệm Hành chính - Nhân sự cho biết, căn cứ tình hình thực tế, DN nghiên cứu, xây dựng phương án sử dụng lao động cụ thể; sắp xếp, bố trí lại các dây chuyền sản xuất để san sẻ công việc đều cho mỗi bộ phận, không để công nhân có quá ít ngày công, bảo đảm thu nhập. Thời điểm ít việc thì toàn bộ 200 công nhân nghỉ luân phiên, một số được giải quyết chế độ nghỉ phép nhưng vẫn chi trả đầy đủ lương, các khoản phụ cấp theo quy định. “Thời điểm khó khăn, dù không tăng ca, thu nhập giảm đi nhưng may mắn là chúng tôi vẫn còn có việc làm”, chị Đỗ Thị Hải Yến, một công nhân Công ty chia sẻ.

Kịp thời hỗ trợ DN, lao động gặp khó khăn

Từ cuối năm 2022 đến nay, khủng hoảng kinh tế từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, tình hình lạm phát ở Mỹ và châu Âu đã ảnh hưởng đến đơn hàng của các DN gia công. Theo thống kê của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, do đơn hàng xuất khẩu giảm nên từ cuối tháng 10/2022 đến nay, đã có 12 DN, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực may mặc, điện tử cắt giảm lao động và cho công nhân nghỉ việc luân phiên, giảm giờ làm. Tổng số lao động bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập khoảng 3,5 nghìn người. 

Dự báo khó khăn sẽ còn tiếp diễn và có thêm khoảng 3,8 nghìn lao động mất việc hoặc phải giảm giờ làm trong các tháng tới. Theo ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, ghi nhận tại hầu hết các đơn vị gặp khó khăn, lãnh đạo DN đang nỗ lực tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường mới, chấp nhận thực hiện những đơn hàng lợi nhuận thấp, thậm chí hoà vốn để có việc làm cho công nhân.

{keywords}

Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH Alpha Green Tech Vina.

Nhằm hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động, ngày 3/2, LĐLĐ tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện Quyết định 6696/QĐ-TLĐ ngày 16/1 của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Theo đó, đoàn viên công đoàn bị giảm giờ làm, ngừng việc sẽ được hỗ trợ một lần, mức từ 1 - 3 triệu đồng. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 31/3. “Đây là gói hỗ trợ chưa từng có trong tiền lệ bằng nguồn chi từ quỹ công đoàn. Đơn vị đang tập trung hướng dẫn, đôn đốc công đoàn các cấp thống kê chính xác số lao động bị giãn việc, mất việc để hỗ trợ kịp thời, bảm bảo đúng đối tượng. Với phương châm là xác nhận đến đâu sẽ chi ngay tiền hỗ trợ đến đó, công đoàn mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn với công nhân trong giai đoạn này”, ông Cảnh nhấn mạnh.

Thực tế, nhiều DN đang khó khăn nhưng vẫn chấp nhận bù lỗ, chọn cách giảm giờ làm, giãn việc nhưng vẫn giữ ổn định lực lượng lao động bởi đây là nguồn lực quan trọng của DN. Bà Trần Thị Minh Phương, Giám đốc Quan hệ lao động và Phát triển bền vững Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam (KCN Quang Châu) cho rằng, lúc này, DN rất cần sự tiếp sức của nhà nước với các chính sách hỗ trợ như: Chỉ đạo các ngân hàng cho giãn nợ; cho chậm đóng quỹ BHXH tạm thời để lấy số tiền đó ưu tiên hỗ trợ trực tiếp cho NLĐ...

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ trực tiếp, ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Trên cơ sở bám sát tình hình, đối thoại với DN, Sở đã tham mưu với UBND tỉnh thành lập các tổ hỗ trợ theo từng nhóm nguyên nhân khó khăn về nhập khẩu, vận chuyển nguyên vật liệu, tuyển dụng nhân lực... Đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý Các KCN tỉnh, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lao động của DN; yêu cầu DN quan tâm thực hiện đúng, đủ chế độ chính sách cho công nhân, giúp họ yên tâm gắn bó trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Sở cũng chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đổi mới hình thức hỗ trợ tuyển dụng qua sàn giao dịch việc làm, ổn định thị trường lao động” .

Bài, ảnh: Tường Vi

370 lao động nộp hồ sơ đi làm việc tại Hàn Quốc
(BGĐT) - Từ ngày 10 đến 15/1, tại cơ sở 1, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (phường Thọ Xương, TP Bắc Giang), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) hoàn thành đợt hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ lao động đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc.
210 lao động nộp hồ sơ đi làm việc tại Hàn Quốc
(BGĐT) - Từ ngày 11 đến 13/6, tại cơ sở 2, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh (số 386, đường Xương Giang, TP Bắc Giang), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) hoàn thành đợt hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ lao động đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc.
186 vận động viên tham dự Giải Cầu lông truyền thống công chức, viên chức, lao động tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, 136 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5, sáng 17/4, tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh, phường Trần Phú (TP Bắc Giang), Công đoàn Viên chức tỉnh Bắc Giang tổ chức Giải Cầu lông truyền thống công chức, viên chức, lao động năm 2022. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...