Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Năm 2023, phấn đấu giải quyết việc làm cho 32,5 nghìn lao động

Cập nhật: 14:42 ngày 23/02/2023
(BGĐT) - Đó là mục tiêu Ban Chỉ đạo công tác giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm tỉnh Bắc Giang đề ra trong kế hoạch triển khai các hoạt động năm 2023.

Kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục nghề nghiệp, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển KT - XH, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần giảm nghèo bền vững, giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp.

{keywords}

Nâng cao chất lượng công tác giáo dục nghề nghiệp, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển KT - XH. Ảnh minh hoạ.

Theo đó, Kế hoạch đặt mục tiêu phấn đấu giải quyết việc làm cho 32,5 nghìn lao động, trong đó đưa 1.650 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tuyển sinh và đào tạo nghề cho 29 nghìn người (trong đó, Cao đẳng 870 người, Trung cấp 2.850 người, Sơ cấp và đào tạo nghề dưới 3 tháng 25.280 người). Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề toàn tỉnh đạt 76%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có văn bằng, chứng chỉ công nhận kết quả đào tạo đạt 33%; giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị xuống còn 2,65%.

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh Bắc Giang tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng và tư vấn về nghề nghiệp, chính sách đào tạo nghề và việc làm sau đào tạo đối với lao động trên địa bàn. Quan tâm chỉ đạo thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, có hàm lượng tri thức cao; lựa chọn các nhà đầu tư lớn, có uy tín và tiềm lực tài chính để tạo sức lan tỏa trong thu hút đầu tư, đồng thời chú trọng đến các dự án có quy mô vừa và nhỏ phù hợp với từng ngành kinh tế; thu hút một số ngành, nghề có nhu cầu sử dụng nhiều lao động về khu vực nông thôn để giải quyết việc làm tại chỗ. Thực hiện tốt hoạt động hỗ trợ phát triển thị trường lao động theo quy định của Luật Việc làm.

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Định hướng, chọn lựa các thị trường lao động có uy tín, thu nhập cao, ổn định, ưu tiên tuyển chọn lao động có trình độ, chuyên môn kỹ thuật đi làm việc ở nước ngoài; các chương trình đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài do các đơn vị thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trực tiếp triển khai thực hiện để cung cấp thông tin cho người lao động trên địa bàn tỉnh. 

Tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện nghiêm túc hợp đồng lao động đã ký với người sử dụng lao động ở nước ngoài, không được tự ý phá vỡ hợp đồng, cư trú bất hợp pháp tại nước ngoài. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp gắn với việc làm. Triển khai việc cho vay vốn hỗ trợ việc làm theo hướng tập trung, có hiệu quả, vững chắc; khắc phục tình trạng chia bình quân, dàn trải; ưu tiên đầu tư cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa để thu hút lao động tại chỗ vào làm việc. Tăng cường và nâng cao chất lượng, năng lực quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động việc làm.

Đẩy mạnh hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa xây dựng Kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.
Đồng hành, chăm lo quyền lợi của lao động nữ
(BGĐT) - Hiện nay, trong các doanh nghiệp (DN), lao động nữ chiếm số đông. Việc phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của ban nữ công trong DN là một nhiệm vụ trọng tâm của các cấp công đoàn trong tỉnh Bắc Giang nhằm chăm lo quyền lợi, phúc lợi cho đoàn viên nữ.
Bắc Giang: Khởi sắc thị trường lao động đầu năm
Những tháng đầu năm 2023 thị trường lao động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có nhiều khởi sắc khi một số doanh nghiệp lớn đã được tỉnh trao chứng nhận đầu tư. Một số doanh nghiệp có nhiều đơn hàng mới và bắt đầu mở rộng sản xuất đã giúp người lao động có nhiều lựa chọn trong tìm kiếm việc làm.

TS

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...