Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sử dụng căn cước công dân thay thẻ bảo hiểm y tế

Cập nhật: 09:12 ngày 20/03/2023
(BGĐT) - Cùng với cả nước, ngành Y tế Bắc Giang đang tập trung thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06). Trong đó, việc sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp khi làm thủ tục khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) được đẩy mạnh.  

Tỷ lệ tra cứu đạt hơn 70%

Dù đã sang chiều, Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa vẫn đông người đến khám bệnh. Chị Đặng Thị Ngoan ở thị trấn Thắng đến khám thai, được nhân viên tư vấn chị dùng CCCD để làm thủ tục nên không phải chờ đợi lâu. Điều dưỡng Đặng Thị Song Hà nói: “Mỗi ngày Khoa Khám bệnh tiếp nhận từ 800 - 1 nghìn lượt người đến KCB. Nếu thực hiện quy trình cũ thì người bệnh phải xuất trình thẻ BHYT, sổ khám bệnh, giấy tờ có ảnh còn với cách làm hiện nay, chỉ cần sử dụng CCCD đã tích hợp dữ liệu dân cư là có thể làm xong thủ tục”. 

Từ tháng 8/2022, đơn vị bắt đầu khai thác thông tin trên CCCD thay cho thẻ BHYT. Tuy vậy, ban đầu còn ít người sử dụng phương thức này nên Trung tâm vẫn thực hiện cùng lúc hình thức tra cứu thông tin BHYT bằng thẻ CCCD; xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc ứng dụng VssID.

{keywords}

Người dân sử dụng CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa.

Ông Dương Minh Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Trung tâm cử 4 cán bộ trực ở bộ phận tiếp đón, hướng dẫn và làm thủ tục. Cùng đó đặt bảng thông báo “Nơi tiếp nhận khám bằng CCCD” ở ngay cửa ra vào, bàn thủ tục dễ quan sát. Đến nay đã có 21.455 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp, tỷ lệ 52,8%; tỷ lệ tra cứu thành công đạt 89%”. Đây là một trong những đơn vị tích cực trong sử dụng CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT.

Ước tính mỗi năm, các cơ sở y tế trong tỉnh có hơn 3 triệu lượt người dân đến KCB. Có thời điểm, nhân viên ở bộ phận tiếp đón quá tải vì cùng lúc phải xử lý nhiều giấy tờ, thủ tục liên quan, người dân mệt mỏi vì phải chờ đợi lâu. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện chuyển đổi số, đến nay, 252 cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh đã sử dụng CCCD thay thế thẻ BHYT, đạt 100%. Kết quả từ 14/1 đến nay, toàn tỉnh có hơn 895 nghìn lượt KCB BHYT; trong đó có hơn 643 nghìn lượt tra cứu thông tin BHYT bằng CCCD gắn chíp (tỷ lệ 72%); có hơn 429 nghìn lượt tra cứu thành công (tỷ lệ đạt 67 %).

Đẩy mạnh tuyên truyền, tăng diện “phủ sóng”

Thực hiện Đề án 06, lực lượng công an tỉnh đã cấp 1,5 triệu thẻ CCCD cho công dân đủ điều kiện (tương đương 98,9%) dân số của tỉnh. Cơ quan BHXH đã đồng bộ dữ liệu bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh KCB bằng CCCD. Thời gian qua, ngành Y tế tích cực tuyên truyền, chủ động lắp đặt thiết bị để khai thác thông tin BHYT trên CCCD gắn chíp. Tuy nhiên quá trình thực hiện tại nhiều đơn vị gặp khó khăn. Hiện toàn tỉnh có 152 cơ sở KCB BHYT có thiết bị, phần mềm kết nối, máy đọc QR code để sử dụng thẻ CCCD thay thế thẻ BHYT; 100 cơ sở còn lại đang thực hiện bằng phương thức nhập thủ công số CCCD. Quá trình sử dụng, đầu đọc thẻ phát sinh lỗi phông chữ; thông tin cá nhân của công dân khi tra cứu bằng CCCD không đủ như thẻ BHYT. Một số trường hợp CCCD chưa tích hợp dữ liệu thẻ BHYT do đó tra cứu không thành công, vẫn còn nhiều người chưa có CCCD.

Từ 14/1 đến nay, toàn tỉnh có hơn 895 nghìn lượt KCB BHYT; trong đó có hơn 643 nghìn lượt tra cứu thông tin BHYT bằng CCCD gắn chíp (tỷ lệ 72%); có hơn 429 nghìn lượt tra cứu thành công (tỷ lệ 67 %).

Tại Trung tâm Y tế huyện Tân Yên dù đã tuyên truyền người bệnh sử dụng CCCD gắn chíp khám sức khỏe thay BHYT giấy song tỷ lệ chưa cao. Từ đầu năm đến hết tháng 2/2023 tại Trung tâm mới có 305 lượt tra cứu, chiếm tỷ lệ 1,4%. Điều dưỡng Vũ Thị Yến, Khoa Khám bệnh cho biết: “Đầu năm 2023, một số xã chưa kịp trả thẻ BHYT cho người mới tham gia song nhờ dữ liệu được cập nhật trên CCCD nên cán bộ tại Trung tâm vẫn có thể tra cứu đầy đủ thông tin và làm thủ tục KCB nhanh chóng cho công dân. Lợi ích là vậy song bệnh nhân chưa mặn mà với phương thức này. Mặt khác, nhiều bệnh nhân cao tuổi không có điện thoại thông minh, không biết cài đặt, sử dụng các ứng dụng VssID, VNeID và vẫn giữ thói quen sử dụng thẻ BHYT giấy”.

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Y tế, việc ứng dụng thẻ CCCD gắn chip đồng bộ dữ liệu thông tin BHYT rất tiện ích. Người bệnh sẽ không cần mang nhiều giấy tờ, tránh bị thất lạc. Còn với cơ quan quản lý nhà nước cũng giảm thủ tục, thời gian xử lý công việc; dễ dàng quản lý và góp phần làm giàu dữ liệu dân cư trên các lĩnh vực. Trước mắt, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị KCB ưu tiên thực hiện hình thức tra cứu thông tin BHYT bằng CCCD khi KCB. Đồng thời yêu cầu các cơ sở đẩy nhanh tiến độ đấu thầu, mua máy quét mã, tra cứu thông tin từ CCCD. Tăng cường tuyên truyền giúp người dân từng bước thay đổi thói quen sử dụng CCCD gắn chíp hoặc cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh khi đi KCB BHYT.

Để nâng tỷ lệ khai thác thông tin KCB bằng CCCD gắn chíp, ngoài trách nhiệm của ngành Y tế, sự chủ động của người dân thì các cơ quan liên quan như: Công an tỉnh, BHXH cũng cần vào cuộc quyết liệt. Tăng cường rà soát, thu nhận, cấp CCCD gắn chíp cho các trường hợp đủ điều kiện còn lại; thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử và hướng dẫn người dân sử dụng trên ứng dụng VNeID; tiếp tục đồng bộ dữ liệu về BHYT với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Hiện Công an tỉnh đang triển khai đợt cao điểm thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử; phấn đấu trước ngày 15/6/2023, 100% người dân trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện được cấp, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và 2 trên phần mềm VNeID của Bộ Công an. Như vậy ngoài sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VssID, người dân đã đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể KCB bằng cách truy cập ứng dụng VNeID.

Bài, ảnh: Khôi Nguyên

Đề xuất bỏ vân tay, quê quán trên thẻ căn cước công dân
Bộ Công an đề xuất bỏ vân tay, đặc điểm nhận dạng và thay quê quán thành nơi đăng ký khai sinh, nơi thường trú thành nơi cư trú... trên thẻ căn cước công dân gắn chíp.
Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX do phụ nữ quản lý
(BGĐT) - Ngày 17/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến khởi động Đề án "Hỗ trợ hợp tác xã (HTX) do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030" và phát động cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023.
Hơn 90 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến
(BGĐT) - Theo thống kê, từ đầu năm đến nay có 224 nghìn lượt người truy cập và hơn 90 nghìn hồ sơ nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh. Bắc Giang được đánh giá là một trong những địa phương có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cao, nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...