Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Đẩy mạnh truyền thông, xóa định kiến giới

Cập nhật: 14:53 ngày 05/06/2023
(BGĐT) - Nhằm từng bước xóa bỏ định kiến giới, tập tục lạc hậu đối với phụ nữ, trẻ em, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” với 4 nội dung, 16 nhóm hoạt động. Trong giai đoạn 2021-2025, việc thành lập, duy trì hoạt động của tổ truyền thông cộng đồng là một trong những nội dung trọng tâm.

Nhân rộng mô hình truyền thông cộng đồng của phụ nữ

Thực hiện dự án, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo thành lập tổ, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ phụ nữ tại địa bàn có dự án, gồm các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, Lạng Giang. 

Đồng thời, phân công cán bộ chuyên trách theo dõi quá trình thực hiện để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh. Người tham gia tổ truyền thông cộng đồng phải đáp ứng các tiêu chí như: Là người sinh sống trên địa bàn, gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào thi đua, xây dựng đời sống văn hóa, lao động sản xuất giỏi. 

Tổ gồm có cán bộ thôn, cán bộ hội phụ nữ, đại diện ban công tác mặt trận, đoàn thể và người dân. Các tổ hoạt động trên nguyên tắc tự quản, dân chủ, công khai, minh bạch và tình nguyện.

{keywords}

Thành viên tổ truyền thông cộng đồng tổ dân phố Mậu, thị trấn Tây Yên Tử (Sơn Động) trao đổi cùng cán bộ công an huyện Sơn Động.

Huyện Sơn Động có hơn 60% phụ nữ là người dân tộc thiểu số (DTTS), định kiến giới trong gia đình đối với phụ nữ vẫn còn khắt khe. Tại nhiều thôn bản, phụ nữ được mặc định là người nội trợ, nam giới là người gánh vác kinh tế, có quyền quyết định mọi việc trong nhà. Bám sát hướng dẫn của cấp trên, Hội LHPN huyện Sơn Động khảo sát tình hình thực tế các xã, thị trấn để lựa chọn địa bàn triển khai điểm. Để dự án đạt được hiệu quả, Hội LHPN huyện đưa nội dung này vào tiêu chí thi đua hằng tháng của các hội cơ sở, gắn với Cuộc vận động “3 trách nhiệm” trong cán bộ, hội viên phụ nữ. Đến nay, toàn huyện đã thành lập 108 tổ với hơn 1 nghìn người tham gia.

Từ năm 2022 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 40 hội nghị triển khai, lớp tập huấn nâng cao năng lực thực hiện bình đẳng giới, lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị. Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã thành lập gần 300 tổ truyền thông cộng đồng tại 5 huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, Lạng Giang.

Là một trong 5 địa bàn thuộc Dự án 8, Hội LHPN Lục Nam thường xuyên nắm bắt tình hình cơ sở để hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh, hỗ trợ kinh phí xây dựng mô hình điểm. 

Để truyền thông đến cán bộ, hội viên và nhân dân, các tổ khi ra mắt có lồng ghép giao lưu văn nghệ, trò chơi hỏi đáp về bình đẳng giới, khuôn mẫu giới trong gia đình với sự tham gia của các cặp vợ chồng. 

Tổ xây dựng hòm thư góp ý đặt tại các thôn để nắm bắt những vấn đề bức thiết liên quan đến phụ nữ và trẻ em để kịp thời phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể có biện pháp giải quyết kịp thời. Đến nay, huyện đã thành lập 67 tổ ở 8 xã có Dự án 8 là: Lục Sơn, Trường Sơn, Vô Tranh, Bình Sơn, Nghĩa Phương, Trường Giang, Bảo Sơn và Tam Dị.

Chuyển biến bước đầu

Đồng Vương (Yên Thế) là xã đặc biệt khó khăn, với 50% hộ DTTS. Sự phân biệt đối xử nam, nữ còn khá nặng nề. Thực hiện Dự án 8, Hội LHPN xã đã thành lập 10 tổ truyền thông cộng đồng tại tất cả các thôn bản trên địa bàn. Cùng với tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, khắc phục định kiến giới, tổ còn nhằm tiến tới bài trừ những tập tục lạc hậu, tiêu cực đối với phụ nữ, giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là trong các gia đình đồng bào DTTS. 

Điển hình như tổ truyền thông tại bản Thái Hà, dù mới đi vào hoạt động được hơn 3 tháng nhưng với sự năng nổ, tích cực của các thành viên đã đạt được một số kết quả. Nội dung, hình thức truyền thông được chắt lọc, lựa chọn phù hợp với từng đối tượng hướng tới. 

Thời gian đầu, tập trung truyền thông chủ yếu vào trách nhiệm chia sẻ, gánh vác công việc trong gia đình của vợ và chồng; phòng tránh tai nạn, thương tích, đuối nước, xâm hại trẻ em. Tư duy cũ về việc “đàn bà phải lo cơm nước, việc nhà”, hay trọng nam, khinh nữ dần thay đổi. Không phó mặc cho người phụ nữ như trước đây, một số nam giới đã bắt đầu chia sẻ việc nhà với vợ, cùng chuẩn bị bữa cơm gia đình, giặt quần áo, dọn dẹp nhà cửa. Vào các ngày lễ trong tháng 5 vừa qua, không chỉ tạo điều kiện cho vợ tham gia câu lạc bộ bóng chuyền, dân vũ mà một số anh còn cùng vợ tham gia .

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để lan tỏa những điều tốt đẹp, ngoài các buổi giao lưu, thảo luận nhóm, Hội LHPN huyện Sơn Động chỉ đạo các chi hội tổ chức hội thi, giao lưu văn nghệ, sân khấu hóa kết hợp hỏi đáp, tư vấn về giới, hạnh phúc gia đình. Mỗi tuần ba lần, vào các buổi chiều, thông tin tuyên truyền về định kiến giới, phòng ngừa tai nạn, thương tích, xâm hại trẻ em được phát trên hệ thống truyền thanh cơ sở nhằm nâng cao nhận thức người dân. Nhằm tạo sự đồng thuận, hưởng ứng mạnh mẽ trong nhân dân, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn phát động chiến dịch truyền thông về Dự án 8.

Tổ truyền thông cộng đồng được thành lập giúp bà con DTTS, miền núi, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em có thể “giảm nghèo về thông tin”, tiến tới giảm nghèo bền vững, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Thời gian tới, Hội LHPN các cấp tiếp tục tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa, hoạt động của tổ truyền thông cộng đồng trên mạng xã hội và phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức về bình đẳng giới và kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ hội cũng như thành viên tổ; đẩy mạnh việc giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các tổ; đa dạng hóa hình thức truyền thông, lồng ghép các nội dung nhằm tăng hiệu quả của mô hình. Bên cạnh đó, Hội LHPN các huyện phối hợp với Phòng Dân tộc tham mưu, đưa nội dung vào Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi theo từng năm, giai đoạn.

Bài, ảnh: Ngọc Anh

Bắc Giang: Ký quy chế phối hợp liên ngành về phòng ngừa lựa chọn giới tính khi sinh do định kiến về giới
(BGĐT) - Ngày 16/11, Sở Y tế tổ chức hội thảo và ký kết quy chế phối hợp liên ngành về phòng ngừa, ứng phó với việc lựa chọn giới tính khi sinh do định kiến về giới trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đến dự có bà Nguyễn Phương Thúy, đại diện Quỹ Dân số của Liên hợp quốc tại Việt Nam; lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.
Dạy giới tính cho con
(BGĐT) - Một bé gái mới 13 tuổi, đang học lớp 7 ở huyện Sơn Động (Bắc Giang) vừa sinh con trong nhà tắm. Bố của đứa trẻ, được xác định là một thanh niên mới 17 tuổi bị bắt ngay sau đó về hành vi “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Đáng tiếc là chỉ khi sự việc xảy ra, gia đình mới biết chuyện.
Giảm mất cân bằng giới tính khi sinh: Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên
(BGĐT) - Tâm lý muốn sinh con trai để nương tựa về già của nhiều gia đình khiến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTK) tại Bắc Giang đang ở mức báo động. 
Phòng ngừa chọn giới tính khi sinh
(BGĐT) - Tuần qua có hai sự kiện liên quan tới dân số đáng chú ý. Một là dân số thế giới chạm mốc 8 tỷ người, một bé gái chào đời tại Philippines, được coi là tượng trưng cho công dân thứ 8 tỷ. Hai là sự kiện lần đầu tiên Sở Y tế ký kết phối hợp liên ngành về phòng ngừa, ứng phó với việc lựa chọn giới tính khi sinh do định kiến về giới trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...