Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bồi dưỡng công dân số tương lai

Cập nhật: 18:02 ngày 06/06/2023
(BGĐT) - Nhằm nâng cao năng lực số cho thiếu nhi, Tỉnh đoàn Bắc Giang, Hội đồng Đội tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình, hoạt động tuyên truyền về chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong học tập và giải trí từ sớm.

Dấu ấn từ những mô hình

Với mục đích đổi mới nội dung tuyên truyền, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đầu tháng 5 vừa qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện và Hội đồng Đội huyện Lạng Giang phối hợp ra mắt công trình “Không gian thực tế ảo Bác Hồ với thanh thiếu nhi”. Ứng dụng công nghệ hiện đại kết hợp âm nhạc khí thế, hào hùng cùng giọng nói truyền cảm, mô hình mang lại cho người dùng trải nghiệm như đang được hướng dẫn viên dẫn dắt, tham quan một bảo tàng thực.

{keywords}

Không gian thực tế ảo Bác Hồ với thanh thiếu nhi của Huyện đoàn Lạng Giang.

Chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet, quét mã QR, người xem đã đến một không gian triển lãm đa chiều 360 độ. Tại đây có gian trưng bày với những hình ảnh sinh động kèm chú thích giới thiệu về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của vị lãnh tụ vĩ đại cũng như những tình cảm quý báu Người dành cho thiếu niên, nhi đồng. Bằng những thao tác điều hướng đơn giản trên màn hình điện thoại, người xem dễ dàng di chuyển đến mọi khu vực mong muốn và tiếp nhận thông tin một cách chủ động, ở mọi lúc, mọi nơi. 

Trong vòng 1 tháng, Huyện đoàn Lạng Giang đã triển khai thực hiện 250 bảng mã QR đặt tại nhà văn hóa các thôn, điểm vui chơi công cộng tập trung đông người và khu vực thư viện các trường học trên địa bàn để thuận tiện cho học sinh, người dân trải nghiệm. Cùng đó, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện phối hợp với các liên đội, đoàn trường tuyên truyền, chia sẻ tới phụ huynh trên các nhóm Zalo, Facebook của lớp.

Chị Nguyễn Thị Nước, phụ huynh học sinh tại thị trấn Vôi (Lạng Giang) cho biết: “Hằng ngày, tôi cho con chơi điện thoại từ 15-20 phút. Tôi thấy mô hình hay, sáng tạo, hữu ích để trẻ có thêm kênh truy cập, tránh xa những thông tin xấu, độc hại trên internet. Qua đó, giúp con hiểu thêm về tình yêu thương mà Bác Hồ dành cho thiếu niên, nhi đồng, khơi dậy ý thức, trách nhiệm xây dựng, bảo vệ Tổ quốc từ sớm cho con trẻ”.

Nhằm phát huy vai trò xung kích vì cộng đồng, đi đầu trong chuyển đổi số, nâng cao văn hóa đọc cho thanh thiếu nhi và nhân dân, từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn Hiệp Hòa đã lắp đặt 128 thư viện số cộng đồng tại UBND các xã, thị trấn; nhà văn hóa thôn và trường học. Tủ sách phân chia thành nhiều mục khác nhau như: Văn học Việt Nam, văn hóa nghệ thuật, lịch sử, khoa học kỹ thuật, pháp luật… giúp người đọc dễ lựa chọn. Việc đọc sách điện tử có thể thực hiện ở bất cứ thời điểm nào, không giới hạn về thời gian, không gian đọc sách. Thời gian tới, Huyện đoàn sẽ bổ sung thêm khoảng 300 đầu sách đa dạng lĩnh vực và nhân rộng mô hình tới các trường học, trạm xe buýt, công viên.

Đa dạng các hoạt động

Để thực hiện hiệu quả các nội dung của Đề án “Nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu niên; phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu của các cấp bộ đoàn trong chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”, đoàn thanh niên các cấp đã có nhiều sáng tạo trong việc triển khai các hoạt động, cuộc thi liên quan đến lĩnh vực khoa học, công nghệ thông tin, ngoại ngữ. Các sân chơi như “Ngày hội STEM”, “Em yêu khoa học - Tài năng công nghệ nhí” được tổ chức thường niên, nhận được sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Trong năm 2023, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đặc biệt quan tâm, phối hợp tổ chức các hoạt động, phong trào giúp thiếu niên, nhi đồng phát huy tư duy sáng tạo với công nghệ và cụ thể hóa mục tiêu Đề án “Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030” của Thủ tướng Chính phủ.

Nổi bật, năm 2022, cuộc thi lập trình “Sáng tạo cùng Code Kitten” do Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Công ty cổ phần Công nghệ và Sáng tạo trẻ Teky Holdings phát động thu hút hơn 4 nghìn tác phẩm dự thi của gần 11 nghìn thí sinh của 10 huyện, TP. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, đa số các sản phẩm lập trình đều có nội dung sáng tạo, phong phú, hồn nhiên của lứa tuổi thiếu nhi.

Trước sự hội nhập toàn cầu, Đoàn, Hội, Đội các cấp đặc biệt quan tâm tới việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thiếu nhi. Nhằm giúp học sinh bản lĩnh, tự tin hội nhập quốc tế, Hội đồng Đội tỉnh đã duy trì các câu lạc bộ ngoại ngữ; tổ chức nhiều sân chơi giao lưu, tìm hiểu văn hóa nước ngoài, hội thi Olympic tiếng Anh; hưởng ứng chương trình “Thiếu nhi Việt Nam vươn ra thế giới” do Hội đồng Đội Trung ương phát động. Đồng thời kết nối với những trung tâm tiếng Anh, tiếng Trung Quốc uy tín kêu gọi, vận động trao học bổng cho những học sinh hoàn cảnh khó khăn để mọi trẻ em đều có cơ hội tham gia môi trường rèn luyện ngoại ngữ từ nhỏ.

Theo đồng chí Giáp Xuân Cảnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt trong tiếp cận, chuyển giao khoa học, công nghệ, xung kích đi đầu thực hiện chuyển đổi số. Chính thiếu nhi Bắc Giang sẽ là thế hệ tiếp nối, hưởng thụ những thành tựu mà chuyển đổi số mang lại, trở thành những công dân số, trực tiếp sống, làm việc trong chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số. 

Trong năm 2023, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đặc biệt quan tâm, phối hợp tổ chức các hoạt động, phong trào giúp thiếu niên, nhi đồng phát huy tư duy, sáng tạo với công nghệ và cụ thể hóa mục tiêu Đề án “Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030” của Thủ tướng Chính phủ.

Bài, ảnh: Thu Thủy

Công dân số
(BGĐT) - Bắt đầu từ ngày 20/10, người dân có thể dùng thông tin định danh điện tử để chứng minh nhân thân thay cho thẻ căn cước công dân gắn chíp bản cứng. Đây cũng là một trong những yếu tố cần thiết để từng bước hình thành công dân số, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.
VNEID là ứng dụng công dân số quốc gia
Ứng dụng công dân số quốc gia VNEID sẽ có các tiện ích thiết yếu với mục tiêu đến đầu năm 2023 có 3-5 triệu người dùng, tốc độ tăng trưởng 5% mỗi tháng.
Thanh toán trực tuyến, hướng tới công dân số
(BGĐT) - Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) hiện đã phổ biến trong đời sống xã hội. Tại Bắc Giang, cấp ủy, chính quyền các cấp đang tập trung tuyên truyền, hướng dẫn để nâng tỷ lệ người dân tiếp cận, sử dụng hình thức thanh toán này; thúc đẩy hình thành công dân số, xã hội số.
Hướng tới hình thành “công dân số”
(BGĐT) - Trong hơn hai tháng đầu năm 2022, số phí, lệ phí thanh toán trực tuyến tại Bắc Giang đạt gần 11 tỷ đồng, cao gấp nhiều lần so với cả  năm 2021. Có được kết quả này, các sở, ngành, UBND cấp huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...