Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội / Hành động vì môi trường sạch
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thị trấn Cao Thượng: Tái diễn rác thải tồn lưu

Cập nhật: 18:03 ngày 04/05/2018
(BGĐT) - Tháng 10-2017, Báo Bắc Giang đã đăng bài phản ánh thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) “Ngổn ngang rác thải”. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này lại tái diễn. Trên địa bàn thị trấn xuất hiện hàng chục đống rác lớn tồn đọng ven đường gây ô nhiễm môi trường, tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân. 
{keywords}

Rác thải tồn lưu ven đường trên địa bàn thị trấn Cao Thượng.

Rác bủa vây khu dân cư

Đã nửa tháng nay, người dân thị trấn Cao Thượng như “ngồi trên chảo lửa” bởi rác thải phát sinh, tồn lưu ngày một nhiều nhưng chậm được thu gom, vận chuyển, xử lý bảo đảm vệ sinh môi trường. Ông Nguyễn Văn Cường sinh sống ở khu phố Mới phản ánh: “Ngay cửa nhà tôi có đống rác lớn từ nhiều ngày nay. Những hôm trời mưa to, nước gỉ ra đen ngòm lòng đường. Ngày nắng, ruồi muỗi bâu kín khiến ai đi qua cũng phải đeo khẩu trang. Không khí quanh nhà luôn hôi hám, ngột ngạt”. 

Quan sát tuyến đường tỉnh 295, quốc lộ 17, đoạn qua địa bàn thị trấn vào chiều ngày 3-5, chúng tôi thấy có tới 6 đống rác tập kết ngổn ngang, tập trung chủ yếu ở khu phố Mới. Mỗi điểm ước chừng từ 3 đến hàng chục m3. Trong đó có đống kéo dài tới vài mét với đủ loại thức ăn ôi thiu, vỏ hoa quả, xác động vật đã phân hủy, hôi tanh nồng nặc. Chình ình ngay chợ Mọc là đống rác chắn gần kín lối vào. Cách đó không xa còn có 2-3 điểm tồn lưu rác với khối lượng lớn. Ngay ở điểm đón trả khách tuyến xe cố định trên đường tỉnh 295, mặc dù đã có biển cấm đổ rác song chất thải sinh hoạt vẫn ngổn ngang, lấn cả lòng đường, gây mất mỹ quan, cản trở giao thông. 

Nhiều người dân bán thức ăn tươi sống, chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống gần các bãi rác trên lo ngại ruồi muỗi bâu vào thức ăn làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh cho khách hàng. Chị Nguyễn Thị H (đề nghị giấu tên) chuyên bán hàng ăn cách bãi rác chợ Mọc không xa cho biết, do mùi xú uế nồng nặc từ bãi rác cộng với ruồi muỗi bủa vây nên nhiều ngày nay, khách hàng vào quán giảm đi hơn một nửa. Chị cùng một số tiểu thương khác đã nghị chính quyền có biện pháp khắc phục để ổn định cuộc sống cho người dân xung quanh nhưng đến nay chưa được giải quyết.

{keywords}

Rác chắn gần kín lối vào chợ Mọc.

Được biết, tình trạng rác thải tập kết không đúng nơi quy định xuất hiện từ hơn nửa năm qua. Rác nơi đây phát sinh không chỉ từ các hộ đổ ra mà còn từ hoạt động buôn bán tại chợ Mọc. Hậu quả là những hộ dân sống xung quanh khu vực này phải gánh chịu. Thế nhưng, chính quyền sở tại vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục, gây bức xúc trong nhân dân.

Cần khẩn trương giải tỏa rác thải

 Lý giải về tình trạng trên, ông Nguyễn Quang Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, từ năm 1995, thị trấn đã có bãi rác ở khu vực Cổ Rồng nhưng đã quá tải, không để đưa rác vào xử lý. Trong khi đó, thị trấn không thể bố trí quỹ đất để xây dựng bãi mới vì không bảo đảm tiêu chí cách xa khu dân cư. 

Để xử lý chất thải sinh hoạt, những tháng qua, huyện chưa có giải pháp lâu dài mà chỉ đề nghị một số xã, thị trấn lân cận như: Thị trấn Nhã Nam, xã Ngọc Lý hỗ trợ xử lý một phần rác cho thị trấn Cao Thượng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, gần đây do người dân ở các xã có lò đốt không đồng tình xử lý rác cho thị trấn Cao Thượng đã dẫn đến rác tồn lưu. 

{keywords}

Rác tràn lan ven đường tỉnh 295 qua địa bàn thị trấn Cao Thượng.

Việc để rác tồn đọng tại thị trấn thời gian dài làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Để giải tỏa toàn bộ lượng rác tồn lưu hiện nay, đại diện lãnh đạo UBND huyện này cho biết, trong 1-2 ngày tới, địa phương sẽ huy động nhân lực, đồng thời liên hệ với một số đơn vị có lò đốt, bãi chôn lấp trong và ngoài tỉnh để nhờ vận chuyển rác đưa về xử lý. 

Không chỉ vậy, UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân phân loại, tự xử lý rác tại nhà, giảm thiểu phát sinh. Đối với rác hữu cơ có thể sử dụng chế phẩm sinh học ủ thành phân vi sinh bón cho cây trồng. Nhiều ý kiến cho rằng, để tránh tình trạng rác ùn đọng kéo dài, trong khi chưa có bãi rác mới, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên khẩn trương hợp đồng với đơn vị có năng lực thu gom, xử lý rác định kỳ, tránh để rác chất đống mới chạy đôn chạy đáo tìm cách giải tỏa. 

Từ sự việc trên cho thấy, xây dựng bãi rác mới ở thị trấn Cao Thượng thời gian gần đây mới được đề cập tới thì đã không còn quỹ đất. Nhưng không thể vì lý do thiếu quỹ đất mà chính quyền địa phương từ huyện đến cơ sở để cho tình trạng rác thải ùn ứ kéo dài. 

Trước thực tế này, người dân trên địa bàn đề nghị huyện Tân Yên khẩn trương quy hoạch, đầu tư kinh phí xây dựng bãi rác tập trung quy mô liên xã, đồng thời lắp đặt lò đốt bảo đảm vệ sinh để xử lý chất thải, trong đó có thị trấn Cao Thượng.                                   

                              Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...