Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội / Hành động vì môi trường sạch
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giữ môi trường xanh, sạch: Phát huy vai trò của cộng đồng dân cư

Cập nhật: 09:08 ngày 05/06/2019
(BGĐT) - Trước thực trạng mỗi năm toàn thế giới có 7 triệu người chết sớm do ô nhiễm không khí, năm nay Chương trình Liên Hợp quốc chọn chủ đề Ngày Môi trường thế giới (MTTG) là “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” nhằm kêu gọi cộng đồng cùng chung tay cải thiện chất lượng môi trường. Hưởng ứng chủ đề trên, các cấp chính quyền, ngành chức năng, người dân trong tỉnh Bắc Giang đã và đang tích cực thực hiện các giải pháp để giữ cho bầu không khí xanh, sạch hơn.

Theo ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bắc Giang, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, trong tháng 5, Sở đã ban hành công văn đề nghị các cơ quan, ban, ngành, huyện, TP tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày MTTG. 

{keywords}

Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Bắc Giang tặng làn, túi cho hội viên đi chợ.

Điểm mới năm nay là các địa phương tập trung thay đổi hình thức tổ chức, huy động cộng đồng dân cư cùng chung tay thực hiện những hoạt động thiết thực để bảo vệ môi trường (BVMT), thời gian từ giữa tháng 5 đến hết tháng 6. 

Cùng với tuyên truyền, thông tin cho cộng đồng về tác hại của ô nhiễm không khí, những hoạt động chính được các cấp chính quyền quan tâm thực hiện như: Tổ chức chiến dịch ra quân vệ sinh môi trường (VSMT); nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần…

Huyện Lạng Giang là một trong những địa phương tổ chức hiệu quả chuỗi các hoạt động BVMT không khí. Từ giữa tháng 5, huyện phát động chiến dịch cao điểm toàn dân ra quân VSMT gắn với xây dựng nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa. Hàng chục nghìn người dân ở tất cả 284 thôn, khu phố thuộc 23 xã, thị trấn đồng loạt ra quân quét dọn đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh; thu gom, vận chuyển rác thải phát sinh, xác động vật bừa bãi đưa về khu tập kết để xử lý, hạn chế gây ô nhiễm. 

Đáng lưu ý, mỗi thôn, khu phố đều treo băng rôn với khẩu hiệu như: Sống hài hòa với thiên nhiên; không vứt rác thải, xác động vật xuống kênh mương; duy trì không gian xanh vì chất lượng cuộc sống…

Hiện toàn tỉnh còn 90 điểm tồn lưu rác. Hưởng ứng Ngày MTTG năm nay, trong ngày 4 và 5-6, các địa phương trong tỉnh tổ chức mít tinh, ra quân VSMT, tiếp tục giải tỏa điểm tồn lưu rác còn lại để BVMT – Đại diện lãnh đạo Sở TN&MT cho biết.

Ông Đặng Đình Hoan, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong đợt ra quân cao điểm, người dân toàn huyện thu gom, xử lý gần 110 tấn rác thải đổ không đúng nơi quy định; khơi thông khoảng 130 km kênh mương. Đến nay, cơ bản các điểm tồn lưu rác, gây ô nhiễm trong huyện đã được giải tỏa. 

Nhiều tuyến đường phong quang, hai bên lề đường trồng hoa tạo không gian xanh, sạch, đẹp. Để tránh tái diễn rác tồn lưu, sau lễ ra quân, huyện tiếp tục yêu cầu các thôn, khu phố duy trì ngày thứ Bảy, Chủ Nhật xanh hằng tuần”.

Cũng như Lạng Giang, để BVMT không khí, huyện Hiệp Hòa đã chỉ đạo các xã, thị trấn phân loại rác thải, ra quân giải tỏa điểm tồn lưu rác. Theo Phòng TN&MT huyện, trong tháng 5 địa phương giải tỏa xong 11 điểm tồn lưu rác lâu ngày, tập trung ở xã Mai Đình, Đông Lỗ, Hợp Thịnh… 

{keywords}

Người dân thôn Tân Luận, xã Phi Mô (Lạng Giang) ra quân vệ sinh môi trường.

Đơn cử như tại thôn Yên Ninh, xã Đông Lỗ có điểm tập kết rác tồn lưu ven hồ, sát cạnh đường thôn bốc mùi hôi tanh; mới đây xã huy động người dân và thuê máy múc thu dọn sạch sẽ. Hay như huyện Việt Yên đã giải tỏa hàng chục điểm tập kết rác lưu cữu tại xã Minh Đức, Trung Sơn… Huyện Yên Dũng vận chuyển toàn bộ rác ở các điểm tồn lưu thuộc xã Tiền Phong, Tân Liễu và Nội Hoàng đưa về khu xử lý.

Trước thực trạng bệnh dịch tả lợn châu Phi làm chết hàng loạt gia súc, nhân dịp hưởng ứng Ngày MTTG, các địa phương tăng cường tuyên truyền người dân không vứt xác lợn chết ra ao, hồ, kênh mương gây ô nhiễm nguồn nước, không khí.

Cùng với các hoạt động trên, xác định nhựa phế liệu và ni- lông khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên, thậm chí đốt thủ công còn phát thải khí độc nên thời gian gần đây thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các huyện, TP đồng loạt phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”. Các địa phương đã khuyến cáo người dân nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần, ưu tiên sử dụng sản phẩm nhựa dễ phân hủy, có thể tái chế sử dụng… 

Tại huyện Lạng Giang, chi hội phụ nữ ở mỗi thôn được giao nhiệm vụ hướng dẫn hội viên tự bỏ rác thải nhựa vào thùng riêng biệt. Riêng phế liệu nhựa của các hộ sau khi thu gom được tập kết lại để chi hội phụ nữ bán, gây quỹ tiết tiệm, mua làn tặng hội viên nhằm hạn chế sử dụng túi nhựa một lần.

Bà Ngô Thị Hoa, thôn Liên Sơn, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) cho biết: “Mấy tháng nay, gia đình tôi sử dụng làn nhựa đi chợ, giảm đáng kể túi ni-lông đựng đồ ăn, gây ô nhiễm môi trường”. Một số xã của huyện Tân Yên cũng tặng làn nhựa cho hội viên phụ nữ. Huyện Hiệp Hòa tặng xô cho gia đình hội viên để phân loại rác nhựa….

Theo kết quả rà soát của Sở TN&MT, thời gian qua, nhất là những tháng đầu năm nay, nhờ tích cực ra quân thu gom, xử lý rác; phân loại nhựa phế liệu để tái chế nên tỷ lệ rác thải được thu gom, xử lý của toàn tỉnh đạt hơn 81%, tăng khoảng 26% so với hai năm trước đây. Trong số 10 tấn chất thải nhựa phát sinh mỗi ngày, nay toàn tỉnh xử lý đạt hơn 80%.

Phụ nữ TP Bắc Giang tích cực bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa
(BGĐT) - Ngày 4 - 6, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Bắc Giang tổ chức phát động phong trào chống rác thải nhựa và Hội thi "Tìm hiểu kiến thức về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa".
 
Vì môi trường bệnh viện trong lành
(BGĐT) - Là cơ sở y tế chuyên khám, điều trị các bệnh ung bướu nên hơn ai hết, các y, bác sĩ ở Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang nhận thức được tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe. 
 
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm
(BGĐT)- Sáng 22-5, Hội Nông dân huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tổ chức tọa đàm “Hội viên nông dân với công tác vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm”. 
 
Nghiêm trị hành vi vứt xác lợn chết ra môi trường
(BGĐT)- Kể từ khi huyện Hiệp Hòa công bố dịch, đến nay các huyện, TP của tỉnh Bắc Giang đã huy động lực lượng kiểm tra, rà soát, thu gom hàng nghìn xác lợn trên các sông, hồ, kênh mương… đi chôn hủy. Tuy nhiên, hiện tượng xác lợn bị vứt ra ngoài môi trường vẫn chưa giảm. Thực trạng này đòi hỏi các cấp chính quyền trong tỉnh cần mạnh tay với hành vi này.
 
Hyundai, Kia "đắt hàng" các mẫu xe ô tô thân thiện môi trường
Hyundai Motor Co. và công ty “anh em” Kia Motors Corp. ngày 14-4 cho biết doanh số bán xe ô tô thân thiện môi trường của họ quý I-2019 tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ các khoản trợ cấp và hạ tầng cải thiện.
 
Yêu cầu Công ty Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường
(BGĐT) - Sau khi xảy ra việc người dân xã Long Sơn (Sơn Động) lập lán trại chặn các phương tiện của Công ty TNHH một thành viên Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến: 
 

Minh Linh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...