Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội / Hành động vì môi trường sạch
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Long Lanh - làng quê rộn tiếng chổi tre

Cập nhật: 07:00 ngày 06/07/2019
(BGĐT) - Mặc dù có diện tích rộng nhất xã, dân cư ở phân tán, lượng rác thải lớn song nhiều năm gần đây, thôn Long Lanh, xã Bảo Đài, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã duy trì tốt phong trào toàn dân chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, được UBND tặng Giải thưởng môi trường. Trong thành tích đó có phần đóng góp không nhỏ của Chi hội Phụ nữ thôn dưới sự dẫn dắt của Chi hội trưởng Nguyễn Thị Sen.

Cả làng dọn rác

Đúng 4 giờ 30 phút sáng Chủ nhật, hệ thống loa truyền thanh ở bảy chòm xóm nằm trên những quả đồi của thôn Long Lanh đồng loạt phát đi thông báo của Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn: “Alô alô! Đã đến giờ tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, Ban Chấp hành (BCH) Chi hội Phụ nữ thôn đề nghị các chị em khẩn trương mang dụng cụ ra khu vực đã được phân công để làm nhiệm vụ”.

{keywords}

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn trao Bằng công nhận Giải thưởng môi trường tỉnh năm 2019 cho 

Chi hội Phụ nữ thôn Long Lanh, xã Bảo Đài.

Những căn nhà đang ẩn mình trong bạt ngàn cây trái bỗng như bừng tỉnh. Ánh đèn điện bật sáng soi rõ từng khuôn mặt đang khẩn trương chuẩn bị chổi tre, cuốc, xẻng... Các cánh cổng mở toang, mọi người từ những ngôi nhà đi ra, tiếng cười nói râm ran khắp những quả đồi xung quanh.

“Trời tháng Năm chưa nằm đã sáng”. Theo quy luật, vào mùa hè, đêm ngắn, ngày dài. Vì thế đến 6 giờ, các con đường ngõ xóm của thôn Long Lanh đều sáng tỏ. Chẳng mấy chốc, toàn bộ 10 km đường đều được dọn sạch. Đi cùng với các chị em mặt che kín khăn, vẫn có một vài người đàn ông cùng tham gia tổng vệ sinh lần này. 

Đây là những trường hợp đi thay bởi vợ làm ca đêm ở công ty chưa về kịp. Sau khi rác thải thu lại thành từng đống, phần lá cây được chị em đốt làm tro bón phân; phần rác thải không tự phân hủy được thì vận chuyển về lò đốt rác tập trung của xã để tiêu hủy.

Không chỉ quét dọn đường làng, ngõ xóm, mọi người còn tỏa đi khắp nơi phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh. “Hôm nay, cơ bản có mặt đông đủ hơn 100 chị em tham gia tổng vệ sinh, chỉ vắng vài chị nhưng được các ông chồng đi thay”, bà Nguyễn Thị Sen, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Long Lanh thông báo trên loa truyền thanh. Nói rồi, bà Sen vội lên xe máy đi kiểm tra các tuyến đường để “nghiệm thu”. Vị trí nào rác thải, lá cây vẫn còn, bà sẽ nhắc nhở tổ trưởng nơi đó...

Cuối giờ chiều ngày hôm sau, gần 20 chị em phụ nữ thôn Long Lanh lại tập trung về khu vực nhà văn hóa thôn để dọn dẹp vệ sinh sân vườn và khuôn viên lớp mầm non của thôn. Đây là những chị em trong BCH Chi hội Phụ nữ cùng một số chị em tiêu biểu khác. “Sáng hôm trước, chúng tôi làm chưa xong, chiều nay làm tiếp. Thấy lá cây rụng khắp sân vườn, nhất là cỏ dại mọc nhiều, chúng tôi phải dọn cho sạch sẽ”, bà Sen tâm sự. 

Theo bà Sen, lớp mầm non này trước đây được sử dụng cho các cháu trong thôn đến học tập, vui chơi song hai năm trở lại đây, các cháu được chuyển ra học ở khu trung tâm nên lớp học đóng cửa, bỏ không. Do không có người trông coi nên cỏ dại mọc che khuất cả những thiết bị đồ chơi ngoài trời, gây lãng phí. Chi hội Phụ nữ thôn dự định sẽ xin lại công trình để sử dụng làm nơi vui chơi giải trí cho các cháu thiếu nhi trong thôn.

Bà Sen năm nay đã ngoài 60 tuổi nhưng trông vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát. Vì bà “miệng nói tay làm”, hết mình với công việc của thôn nên luôn dành được sự tin yêu của mọi người dân. Gần 30 năm qua, bà làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn; trở thành người có tuổi đời cũng như số năm ở vị trí công tác này nhiều nhất nhì huyện Lục Nam. “Trung bình mỗi tháng, chúng tôi huy động chị em trong thôn tiến hành tổng vệ sinh 3 lần, riêng vào ngày mùa thì 2 lần”, bà Sen nói.

Duy trì nền nếp

Ai đã từng về thôn Long Lanh, có lẽ không khỏi bất ngờ khi thấy dân cư ở đây rất phân tán. Gần 1 nghìn người dân sống rải rác khắp các quả đồi, ven những cánh đồng. Long Lanh là thôn có diện tích lớn nhất xã Bảo Đài. Có lẽ vì thế, việc quản lý dân cư, nhất là huy động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh chung gặp nhiều khó khăn. 

{keywords}

Chị em phụ nữ thôn Long Lanh, xã Bảo Đài vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Nữ Bí thư Chi bộ thôn Long Lanh Nguyễn Thị Miền nói: “Trước đây, rác thải vương vãi trên đường làng ngõ xóm. Trên các cánh đồng có rất nhiều vỏ bao thuốc trừ sâu, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân”.

Trước thực tế trên, thực hiện kế hoạch phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới do cấp trên phát động, đầu năm 2012, Chi hội Phụ nữ thôn Long Lanh đã thành lập Câu lạc bộ Vệ sinh môi trường với 70 hộ gia đình phụ nữ tham gia, chia thành nhiều tổ khác nhau. Vào buổi chiều ngày 25 hằng tháng, mỗi tổ phân công 5 hội viên cùng BCH Chi hội đi thu gom rác thải ở mương máng và nơi công cộng, đường giao thông, từ đó chuyển về bãi rác của thôn phơi và xử lý bằng cách đốt thủ công.

Năm 2015, xã Bảo Đài được hỗ trợ xây dựng lò đốt rác thải theo công nghệ mới, từ đó việc tổ chức thu gom rác thải được thực hiện thường xuyên hơn. Không chỉ Chi hội Phụ nữ, các tổ liên gia cũng tổ chức thu gom rác thải vận chuyển về lò đốt theo lịch thông báo của chính quyền vào các ngày 5, 15, 25 hằng tháng. 

Chi hội Phụ nữ đảm nhận việc tuyên truyền cho các hộ phân loại rác thải tại nhà. Rác thải chia làm ba loại: Rác thải tái chế được thu gom để bán; rác thải phân hủy được chị em ủ tại gia đình làm phân bón; loại còn lại được cho vào từng bao chở về lò đốt rác của xã.

Tiến thêm bước nữa, năm 2017, Chi hội Phụ nữ thôn Long Lanh thành lập tổ thu gom vỏ bao bì thuốc trừ sâu cho người dân làm nông nghiệp vào ngày 17 hằng tháng, cùng với ngày nộp tiền điện của thôn tại nhà văn hóa; để cuối ngày vận chuyển đi xử lý.

Khi mới phát động phong trào vệ sinh thu gom rác thải, BCH Chi hội Phụ nữ thôn gặp nhiều khó khăn. Bà Sen tâm sự: “Hầu hết mọi người chưa hiểu được nội dung và vai trò của việc làm này. Bên cạnh đó, số lượng hội viên tham gia ngày một ít, các hội viên chủ yếu làm công nhân trên địa bàn nên việc tổ chức vệ sinh môi trường gặp nhiều khó khăn; cơ sở vật chất trang thiết bị để phục vụ cho công tác vệ sinh môi trường còn thiếu và thô sơ, chủ yếu các hội viên tham gia lao động vệ sinh tự làm, tự sắm đồ dùng”. 

Tuy nhiên, bằng những việc làm cụ thể thông qua hình thức “miệng nói tay làm” của Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ nói riêng, các thành viên trong BCH nói chung, hoạt động thu gom rác thải, vệ sinh môi trường của thôn dần đi vào nền nếp.

Điều đặc biệt ở Long Lanh, mặc dù rác thải được thu gom đều đặn song bà Sen cũng như các thành viên trong Chi hội Phụ nữ thôn không đòi hỏi thu một khoản kinh phí nào. Mọi người đều hăng hái, tự giác tham gia phân loại rác thải tại các hộ gia đình. “Ghi nhận kết quả trên, vừa qua, UBND tỉnh đã trao Giải thưởng môi trường cho tập thể Chi hội Phụ nữ thôn. Đó là động lực thôi thúc chúng tôi làm tốt hơn công tác vệ sinh môi trường ở thôn, xóm”, bà Sen phấn khởi nói.

Lục Nam ra quân vệ sinh môi trường, phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa tổ chức lễ ra quân chiến dịch toàn dân tham gia vệ sinh môi trường và phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi năm 2019 tại xã Tam Dị.
Cho môi trường thêm xanh
(BGĐT) - Với ý thức, trách nhiệm của mình, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã      tích cực gìn giữ môi trường trong lành, được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng Giải thưởng môi trường.
Bà Nguyễn Thị Quý - Gương sáng trong công tác vệ sinh môi trường
(BGĐT) - Không ngại khó, ngại khổ, với trách nhiệm vì cộng đồng, bà Nguyễn Thị Quý (SN 1963), thôn Vàng, xã Khám Lạng, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã góp phần làm cho đường làng ngõ xóm thêm xanh - sạch - đẹp.
Mít tinh hưởng ứng Ngày môi trường thế giới
(BGĐT) - Sáng 5-6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (TP Bắc Giang), UBND tỉnh tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5-6); sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TU ngày 11-5-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (nội dung tăng cường công tác chỉ đạo giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn).   
Giữ môi trường xanh, sạch: Phát huy vai trò của cộng đồng dân cư
(BGĐT) - Trước thực trạng mỗi năm toàn thế giới có 7 triệu người chết sớm do ô nhiễm không khí, năm nay Chương trình Liên Hợp quốc chọn chủ đề Ngày Môi trường thế giới (MTTG) là “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” nhằm kêu gọi cộng đồng cùng chung tay cải thiện chất lượng môi trường. Hưởng ứng chủ đề trên, các cấp chính quyền, ngành chức năng, người dân trong tỉnh Bắc Giang đã và đang tích cực thực hiện các giải pháp để giữ cho bầu không khí xanh, sạch hơn.
Bắt tạm giam nguyên Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường Bạc Liêu
Chiều 3-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện bắt tạm giam đối với ông Bùi Quang Ánh, nguyên Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) (trực thuộc Sở TN và MT tỉnh Bạc Liêu), vì xác định có hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Vì môi trường bệnh viện trong lành
(BGĐT) - Là cơ sở y tế chuyên khám, điều trị các bệnh ung bướu nên hơn ai hết, các y, bác sĩ ở Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang nhận thức được tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe. 

Đỗ Thành Nam 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...