Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội / Hành động vì môi trường sạch
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang khơi dậy sức dân bảo vệ môi trường

Cập nhật: 13:54 ngày 10/09/2019
(BGĐT) - Xác định người dân chính là chủ thể trong bảo vệ môi trường (BVMT) nên những năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang đã xây dựng một số mô hình điểm khu dân cư (KDC) tự quản BVMT và khuyến khích nhân rộng. Cách làm này đã khẳng định hiệu quả rõ nét, góp phần giảm thiểu các điểm tồn lưu rác thải, giữ cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Tự quản giữ sạch xóm làng

Trước đây, dọc một số tuyến đường thôn, ngõ xóm ở thôn Đại Giáp, xã Đại Lâm (Lạng Giang) thường có rác thải phát sinh, thậm chí lưu cữu gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng hiện nay, tại thôn Đại Giáp, cảnh quan môi trường khá sạch đẹp. Những con đường bê tông trải dài, hai bên trồng nhiều loại hoa đủ màu sắc tô thắm vẻ đẹp vùng quê nơi đây. 

{keywords}

Người dân thôn Tân Sơn 1, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) tích cực bảo vệ môi trường.

Buổi tối, bóng đèn điện thắp sáng rực đường làng. Ông Giáp Văn In, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết, kết quả trên có được là do từ năm 2018 đến nay, thôn Đại Giáp đã thành lập và kiện toàn 3 tổ tự quản về môi trường. Tổ trưởng tổ tự quản là các đồng chí lãnh đạo thôn, trưởng ban, ngành, đoàn thể, thành viên là các hộ dân. Tổ có trách nhiệm vận động người dân cùng tham gia BVMT.

Để thay đổi thói quen vứt rác ra nơi công cộng, các tổ tự quản ở thôn Đại Giáp đa dạng hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức BVMT cho bà con. Những nội dung xây dựng KDC tự quản BVMT được lồng ghép khi họp dân, sinh hoạt của các chi hội, đoàn thể nhằm vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện. 

Các tổ tập trung giải thích cho người dân hiểu về ý nghĩa của việc giữ gìn môi trường sạch, gặp gỡ, trao đổi và trực tiếp hướng dẫn các hộ phân loại rác tại nhà; duy trì hiệu quả ngày “Chủ nhật xanh” hằng tuần đồng thời vận động người dân tập kết rác đúng nơi quy định vào các ngày thứ 2, 4, 6 để thu gom vận chuyển đi xử lý, hạn chế rác tồn lưu. 

Theo ông Nguyễn Công Biên, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, tổ trưởng tổ tự quản môi trường số 3, đến nay 100% các hộ gia đình trong thôn tự nguyện ký cam kết BVMT với các nội dung như mỗi hộ đều có vật dụng chứa rác, không vứt rác bừa bãi ra đường.

Cùng với thôn Đại Giáp, hiện nay nhiều thôn trong xã Đại Lâm đã thành lập, duy trì hiệu quả hoạt động của tổ tự quản BVMT.

Năm 2013, thôn Vàng, xã Bích Sơn (Việt Yên) thành lập tổ tự quản BVMT. Tổ đã đẩy mạnh tuyên truyền vệ sinh môi trường đến người dân, chỉ rõ những nguyên nhân gây ô nhiễm để bà con cùng bàn hướng giải quyết. Người dân trong thôn thực hiện nghiêm việc đóng tiền dịch vụ xử lý rác; nhắc nhở nhau tự vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác, tập kết đúng vị trí, trong thời gian cố định, không xả rác tùy tiện. 

Đại diện lãnh đạo thôn Vàng cho biết, kể từ khi tổ tự quản đi vào hoạt động, tình trạng rác thải tràn lan đổ ra ven đường giảm hẳn. Hầu hết rác sinh hoạt đều được để trong túi ni-lông giúp thu gom thuận tiện.

Phát huy vai trò của người dân

{keywords}

Tổ tự quản BVMT xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang) thu gom rác thải.

Ông Trịnh Hữu Bàn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: “Xác định việc BVMT là nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm qua, thực hiện chỉ đạo của T.Ư và Chương trình phối hợp giữa Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên, Ủy ban MTTQ tỉnh đã cụ thể hóa thành các tiêu chí, trong đó tập trung xây dựng những KDC sáng - xanh - sạch - đẹp, nòng cốt là kiện toàn, thành lập các tổ tự quản về môi trường. Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng một số mô hình tự quản điểm về môi trường ở thôn Lương Tài, xã Tiên Sơn và thôn Đại Giáp, xã Đại Lâm. Đồng thời chỉ đạo Ủy ban MTTQ mỗi huyện, TP xây dựng một mô hình tự quản điểm, trên cơ sở đó khuyến khích nhân rộng”.

Để các mô hình thực hiện có hiệu quả, cùng với việc xây dựng mô hình điểm, tổng kết, nhân rộng, Ủy ban MTTQ tỉnh hướng dẫn các huyện, TP, các xã, thị trấn căn cứ tình hình thực tế ở địa phương để lựa chọn mô hình cho phù hợp. Quan tâm tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường trên loa truyền thanh, tại các buổi sinh hoạt chuyên đề của chi bộ và các đoàn thể; trực tiếp đến từng hộ vận động.

Bằng cách làm đó, đến nay toàn tỉnh hình thành hơn 2,5 nghìn tổ tự quản BVMT. Tiêu biểu là tổ tự quản các thôn: Liên Tân, xã Bố Hạ (Yên Thế); Lương Tài, xã Tiên Sơn (Việt Yên); Đại Giáp, xã Đại Lâm… 

Thực tế cho thấy, việc hình thành những mô hình tự quản BVMT là cách làm sáng tạo, khơi dậy sức mạnh của cộng đồng, ý thức tự giác của người dân trong BVMT, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 

Thông qua những mô hình này, diện mạo nông thôn, đô thị trong tỉnh những năm gần đây có nhiều đổi thay, góp phần nâng cao hiệu quả công tác xử lý rác thải nông thôn. Đến nay, tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải toàn tỉnh đạt 80,8%, tăng hơn 13% so với năm 2017.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục chỉ đạo Ủy ban MTTQ các huyện, TP kiểm tra, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tự quản BVMT ở các xã, phường, thị trấn. Rà soát, khuyến khích nhân rộng các mô hình tự quản ở các địa phương, phấn đấu mỗi thôn, bản, khu phố đều có một mô hình hoạt động hiệu quả. Ủy ban MTTQ tỉnh coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của các đơn vị.

Hỏa tốc đề nghị Hà Nội xử lý nhanh môi trường nhà máy Rạng Đông
Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn gửi công văn hoả tốc đề nghị Hà Nội nhanh chóng xử lý môi trường sau cháy Công ty Rạng Đông.
Vệ sinh môi trường nông thôn: Huyện Yên Thế ưu tiên giải tỏa rác tồn lưu
(BGĐT) - Những năm trước, tình trạng đổ rác thải sinh hoạt ra ven đường, ao hồ không đúng nơi quy định, tạo thành điểm tồn lưu, gây ô nhiễm môi trường diễn ra tại nhiều nơi trên địa bàn huyện Yên Thế (Bắc Giang). Để khắc phục, huyện Yên Thế đã thực hiện nhiều giải pháp và thu được kết quả bước đầu. 
Hơn 600 người tham gia chiến dịch vệ sinh môi trường ở thị trấn Nhã Nam
(BGĐT) - Chào mừng kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chiều 30-8, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức phát động chiến dịch cao điểm vệ sinh môi trường.
Tự quản, tự nguyện bảo vệ môi trường
(BGĐT) - Một trong các giải pháp trọng tâm về bảo vệ môi trường là nâng cao ý thức của mỗi người dân. Mô hình tự quản, tự nguyện bảo vệ môi trường là cách làm hiệu quả để thực hiện giải pháp này.
Vụ cấp sổ đỏ “ma” tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang: Xem xét kỹ để không bỏ lọt tội phạm
Từ một mảnh đất được cấp nhiều sổ đỏ, nguyên cán bộ Viện KSND tỉnh Bắc Giang Trịnh Thị Thanh cùng chồng là Đỗ Đức Kiên đã lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng. Hành vi tội phạm này không thể thực hiện được nếu không có sự tiếp tay vô tình hay cố ý của văn phòng công chứng và cơ quan liên quan. Vì vậy, cơ quan chức năng cần xem xét kỹ để không bỏ lọt tội phạm trong vụ án này. 
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở Quân đoàn 2: Xây dựng môi trường văn hóa, giữ nghiêm kỷ luật
(BGĐT) - Đổi mới hình thức, nội dung; tuyên truyền có trọng điểm gắn với các phong trào thi đua là cách làm hiệu quả trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Quân đoàn 2. Qua đó xây dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh, kỷ luật.

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...