(BGĐT)- Nhằm tiết kiệm nhân lực và thời gian trong quy trình in, đếm,
phân chia đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm trong các cơ sở giáo dục như hiện nay, tác giả Lưu Hải An, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Sĩ Liên, TP Bắc Giang đăng
ký ý tưởng tham gia Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo trên báo Bắc Giang điện tử, nội
dung như sau:
|
Ảnh minh họa. |
1. Giải trình tính cấp thiết của nội dung ý tưởng cần đề xuất
Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế, đã xác định rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc”; “... Đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan. Việc thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo cần từng bước theo các tiêu chí tiên tiến được xã hội và cộng đồng giáo dục thế giới tin cậy và công nhận. Phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học.”
Quá trình tổ chức kiểm tra, đánh giá là quá trình thường xuyên, liên tục. Trong đó, khâu in sao đề và tổ chức thi có vai trò hết sức quan trọng. Thực trạng của các nhà trường hiện nay là tập hợp các cán bộ, giáo viên có phẩm chất và năng lực tốt để in đề thi, đếm đề thi, phân chia đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm theo số lượng thí sinh trong phòng thi bằng phương pháp thủ công. Cách làm này rất tốn kém nhân lực và thời gian.
Để giải quyết thực trạng trên, tôi mạnh dạn đề xuất ý tưởng “Chế tạo và sử dụng máy đếm đề thi, giấy thi và phiếu trả lời trắc nghiệm trong các cơ sở giáo dục”.
2. Nội dung ý tưởng
* Tên ý tưởng:Chế tạo và sử dụng máy đếm đề thi, giấy thi và phiếu trả lời trắc nghiệm trong các cơ sở giáo dục.
* Quy trình sử dụng:
- Đầu vào:
+ Người sử dụng chọn size giấy thi, đề thi đã in, phiếu trả lời trắc nghiệm (A4, A3 hoặc B5 theo các chuẩn hiện tại) để lựa chọn khay đặt giấy;
+ Tiếp theo là đặt giấy thi, đề thi, phiếu trả lời trắc nghiệm;
+ Lựa chọn chế độ giấy mỏng, trung bình hoặc dầy để đếm;
+ Lựa chọn chế độ chia số lượng, chia bộ theo phòng thi.
- Hệ thống kiểm soát:
+ Bảng điều khiển thông báo số lượng giấy thi, đề thi, phiếu trả lời trắc nghiệm đã được đếm;
+ Báo lỗi giấy thi, đề thi, phiếu trả lời trắc nghiệm bị đếm kẹp (nếu có);
+ Báo lỗi chế độ giấy dày/ mỏng để điều chỉnh chế độ chọn (nếu chọn chưa hợp lý);
+ Báo chế độ chọn khay giấy, size giấy cần đếm.
- Đầu ra:
+ Đề thi được chia theo phòng thi;
+ Giấy thi được chia theo phòng thi;
+ Phiếu trả lời trắc nghiệm theo phòng thi.
+ Tự động chia bộ theo phòng thi.
3. Phương pháp triển khai thực hiện ý tưởng
- Nghiên cứu về Lý thuyết điều khiển tự động hóa; Thiết kế cơ khí; Nghiên cứu Tiêu chuẩn Việt Nam về các loại giấy in; Thiết kế vi mạch điều khiển.
- Đánh giá lý thuyết về mạch điện và cơ khí; Xây dựng mô hình; Phản biện ý tưởng và điều chỉnh, bổ sung.
- Thiết kế, chế tạo các chi tiết máy; Lắp ráp và chạy thử lấy ý kiến.
- Điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện về kỹ thuật và thẩm mỹ.
- Dùng thử trên diện rộng; đánh giá và đối chứng với cách đếm thủ công.
- Triển khai trên diện rộng trong các cơ sở giáo dục.
4. Tính khả thi, khả năng áp dụng và nhân rộng của ý tưởng
- Ý tưởng có tính khả thi cao: Dựa trên cơ sở khoa học về điều khiển tự động hóa và chế tạo máy.
- Khả năng áp dụng và nhân rộng của ý tưởng rất thực tiễn và hiệu quả: Nhu cầu đếm giấy thi, đề thi, phiếu trả lời trắc nghiệm của các cơ sở giáo dục là rất lớn; Sở GD&ĐT luôn cần có các trung tâm khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; theo Quy chế thi THPT quốc gia hiện hành phải thành lập hội đồng in sao đề thi; Giá thành của máy đếm phù hợp với năng lực tài chính của các cơ sở giáo dục.
5. Dự kiến hiệu quả (về khoa học, về kinh tế và hiệu quả xã hội) của ý tưởng khi triển khai
- Về khoa học: Vận dụng được kiến thức tích hợp của các bộ môn Kỹ thuật Công nghiệp, Vật lý, Toán học, mỹ thuật để giải quyết mà tình huống thực tiễn đề ra.
- Về kinh tế: Giải phóng được sức lao động và tiết kiệm thời gian của cán bộ, giáo viên; chủ động trong công việc; tiết kiệm kinh phí cho các cơ sở giáo dục.
- Về hiệu quả xã hội: Phục vụ được số đông các thí sinh và tần suất các cuộc thi do trường, Sở GD&ĐT; Bộ GD&ĐT và các cuộc thi do Liên hiệp hội KHKT, Báo chí, Đoàn TNCS phối hợp tổ chức.
Lưu Hải An
Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Sĩ Liên (Bắc Giang)
Ý tưởng dự thi, Chế tạo, máy đếm, đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, cơ sở giáo dục