Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chị Lã Thị Xoa nhiều ý tưởng giúp phụ nữ nghèo

Cập nhật: 14:28 ngày 25/06/2018
(BGĐT) - Hiện là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thắng Cương (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang), chị Lã Thị Xoa luôn tích cực trong công tác hội, có ý tưởng vận động gây quỹ giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo bền vững. 
{keywords}

Chị Lã Thị Xoa.

Với nhiều chi hội phụ nữ, việc gây quỹ tổ chức hoạt động luôn là bài toán nan giải. Dù không phải là yếu tố quyết định nhưng nguồn kinh phí lại ảnh hưởng lớn đến chất lượng sinh hoạt cũng như tổ chức các hoạt động của chi hội. Nhận thấy khó khăn đó, chị Xoa hướng dẫn 5 chi hội đăng ký phần việc với Ban Quản lý thôn lấy tiền công gây quỹ. 

Cụ thể là thi công các công trình: Cánh đồng tự quản; đoạn kênh tự quản; ngõ phụ nữ tự quản. Chị vận động mỗi chi hội nhận thi công ít nhất một công trình/năm. Từ năm 2016 đến nay, toàn xã tổ chức hàng chục buổi dọn mương, làm đường thu hút đông đảo hội viên tham gia. Chị cũng vận động hội viên phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình. Qua đó có nguồn quỹ hoạt động.

Có quỹ, các chi hội chủ động tổ chức chương trình, hoạt động như hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”, giúp chị em vay vốn với lãi suất thấp, không lấy lãi hoặc hỗ trợ không hoàn lại; hỗ trợ con giống, vật tư nông nghiệp... Hai năm qua, Hội LHPN xã, các chi hội đã tặng quà cho 30 lượt phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; giúp 2 gia đình hội viên xây dựng nhà; 4 hội viên được học nghề; 2 hộ thoát nghèo bền vững. 

Gia đình chị Trần Thị Thu, thôn Thắng Lợi Hạ có con bị tâm thần, sống trong căn nhà tạm ngay bờ đê. Thông cảm với hoàn cảnh của chị, Hội LHPN xã vận động hội viên giúp đỡ gia đình chị Thu có tiền xây nhà, mua máy xát gạo làm kinh tế. Trong đó, Hội LHPN huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, chị em cùng xã giúp 5 triệu đồng và 70 ngày công. Đến nay, cuộc sống của gia đình chị dần ổn định.

Theo chị Phạm Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN huyện, không những có nhiều ý tưởng sáng tạo giúp phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, chị Xoa còn là người đi đầu trong công tác dân vận tại cơ sở. Năm 2017, khi địa phương bắt đầu triển khai mô hình cánh đồng mẫu cấy giống Bắc thơm số 7, bà con xã viên còn băn khoăn, e ngại. Chị Xoa đến từng hộ hội viên để phân tích về lợi ích khi xây dựng cánh đồng mẫu. Kết quả, đến nay đã có 124 hội viên phụ nữ tham gia với tổng diện tích 35 ha.

Biểu dương những cố gắng đó, tháng 5-2018, chị được Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...