Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhân rộng mô hình lúa Bắc hương 9

Cập nhật: 11:11 ngày 23/10/2017
(BGĐT)-Những năm gần đây, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) nổi tiếng với sản phẩm lúa thơm có giá bán cao gấp 1,5 lần so với lúa thường. Chính bởi lý do đó, diện tích lúa thơm nhanh chóng được mở rộng. 

Hàng năm huyện Yên Dũng cung cấp lượng gạo thơm ra thị trường khá lớn, tuy nhiên do chất lượng gạo chưa cao dẫn đến hiệu quả thu nhập của người dân còn hạn chế. Từng bước đưa nền kinh tế nông nghiệp theo hướng chất lượng, huyện Yên Dũng đã và đang nhân rộng các mô hình giống lúa chất lượng cao. Góp phần vào các giống lúa mới vào đồng ruộng Yên Dũng, Công ty cổ phần giống nông nghiệp Quốc tế (Hà Nội) đã đưa giống Bắc hương 9 vào thử nghiệm và nhân rộng được 3 vụ. Công ty bao trọn từ khâu cung ứng giống, vật tư, chuyển giao kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm.

{keywords}
Các đơn vị chuyên môn kiểm tra chất lượng lúa tại đồng ruộng xã Đức Giang

Khảo sát tại xã Đức Giang, được biết xã là đơn vị đạt chuẩn nông thôn mới điểm của huyện, có diện tích gieo cấy lớn nên Đảng ủy, UBND xã Đức Giang đã luôn quan tâm tìm tòi giống lúa mới cho năng suất cao, chất lượng tốt. Nhiều giống lúa mới cũng được đưa vào sản xuất. Từ mô hình điểm 5 ha ở thôn Cả, xã Đức Giang vụ mùa 2016, kết quả cho thấy, Bắc hương 9 cho năng suất, chất lượng cao, khả năng sinh trưởng, chống chịu sâu bệnh của giống lúa này được người dân có thiện cảm. Từ đó bén duyên sang vụ xuân, và đến vụ mùa 2017, toàn xã đã gieo trồng 45 ha giống lúa này. Sau khi thu hoạch một sào lúa Bắc Hương 9, bà Nguyễn Thị Lại, người dân xã Đức Giang phấn khởi cho biết: “Tôi rất hài lòng sau khi cấy giống lúa này. Bởi đây là giống lúa dễ trồng, dễ chăm sóc, đặc biệt phù hợp với đồng đất ở đây, ít sâu bệnh”.

Theo bà con nông dân và các nhà chuyên môn, so với các giống lúa thuần truyền thống, giống lúa Bắc hương 9 dễ thâm canh, phù hợp với đồng đất địa phương và cho giá trị hiệu quả, năng suất cao. Cây lúa cứng với khả năng chống đổ tốt, kháng sâu bệnh, chống chịu điều kiện ngoại cảnh như nắng nóng. Thời gian sinh trưởng ngắn (105 ngày trong vụ mùa), hoàn toàn phù hợp với cơ cấu 2 vụ trong năm. Năng suất dự kiến đạt gần 62 tạ/ha, tương đương 220kg/sào. 

{keywords}
Hội nghị đánh giá kết quả sản xuất giống lúa thơm chất lượng cao Bắc hương 9, tháng 10-2017

Sau hội thảo đánh giá hiệu quả giống lúa Bắc hương 9 tại mô hình điểm của xã Đức Giang vụ mùa 2016, đến vụ xuân 2017 toàn huyện Yên Dũng đưa vào gieo cấy 27 ha cho năng suất đạt 2,5 tạ/sào. Chính vì vậy, người dân đã tin tưởng đưa vào sản xuất hơn 100 ha trong vụ mùa này. Trong thời gian gieo cấy, các hộ dân tham gia sản xuất giống lúa Bắc hương 9 được hướng dẫn biện pháp chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, lúa phát triển khá tốt. Hiện nay, lúa đã chín rộ, bà con nông dân đang tiến hành thu hoạch. Và ở trong đặc thù vụ mùa 2017 các giống lúa khác bị nhiễm rầy, lùn sọc đen nặng thì Bắc hương 9 không hề nhiễm bệnh. 13/21 xã trên địa bàn huyện Yên Dũng gieo cấy giống Bắc hương 9 đều cho kết quả khả quan. Năng suất ước đạt 2,3 đến 2,5 tạ/sào. Kết quả cho thấy, đây là các loại giống lúa có chất lượng cũng như năng suất đạt khá và khả năng chống chịu sâu bệnh cao, phẩm gạo ngon, trong hơn, giá cả trên thì được Công ty thu mua với giá 8 nghìn đồng/kg, cao hơn các giống khác trên thị trường.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống nông nghiệp Quốc tế cho biết: Để tiếp tục nhân rộng giống lúa Bắc hương 9 trên địa bàn huyện, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích canh tác, giúp bà con nông dân nâng cao thu nhập, thời gian tới, Công ty sẽ phối hợp với UBND huyện, các cơ quan chuyên môn và xã, thị trấn tiếp tục nhân rộng trên phạm vi toàn huyện, góp phần khẳng định thương hiệu “Gạo thơm Yên Dũng”.

Thu Bích

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...