Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệu quả bước đầu từ mô hình sản xuất rau an toàn tại xã Đồng Việt

Cập nhật: 14:52 ngày 23/02/2018
(BGĐT)-Sau hơn một năm hoạt động, mô hình trồng rau an toàn của Hợp tác xã (HTX) dịch vụ, sản xuất nông nghiệp Hương Đất có địa chỉ tại thôn Bắc, xã Đồng Việt, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, được người tiêu dùng đón nhận.

Những năm qua, nghề trồng rau phát triển mạnh ở xã Đồng Việt. Điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ở nơi đây rất phù hợp trồng các loại rau như: Cải, mùng tơi, su hào, bắp cải, bí xanh, súp lơ... góp phần cung cấp ra thị trường một lượng lớn rau xanh cho các thương lái ở trong và ngoài huyện. Tuy nhiên, việc trồng rau vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ và ảnh hưởng đến môi trường khi người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật chưa thực sự đúng phương pháp. Với mục tiêu thay đổi tư duy, cách làm của người dân, tháng 9-2016, HTX dịch vụ, sản xuất nông nghiệp Hương Đất được thành lập, thu hút 9 hộ xã viên tham gia sản xuất rau an toàn, nguồn vốn huy động hơn 1,6 tỷ đồng.

{keywords}

Cán bộ HTX kiểm tra sâu bệnh và tốc độ sinh trưởng, phát triển của rau màu vụ Đông.

Với diện tích đất 6 ha, hiện nay, HTX trồng chủ yếu các loại rau xanh như: bắp cải Sakata, bí xanh; khoai tây nuôi cấy mô. Để có được sản phẩm rau an toàn, HTX đã lựa chọn những hạt giống bảo đảm chất lượng; trước khi gieo trồng tiến hành xử lý mầm bệnh có trong đất, tránh nguy cơ nhiễm bệnh cho rau sau này. Trong quá trình rau phát triển, hạn chế tối đa sử dụng phân bón hóa học mà dùng phân bón hữu cơ vi sinh để bón lót, nhằm cung cấp dưỡng chất và các vi sinh vật có lợi cho đất. Đối với phòng trừ sâu bệnh, chỉ sử dụng các loại thuốc có nguồn gốc sinh học để phun cho rau và sau 10-15 ngày mới được thu hoạch. Bên cạnh đó, HTX cũng kiểm soát nghiêm ngặt việc sử dụng nước tưới cho rau và các bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng được thu gom, tiêu hủy đúng quy định. Với cách làm này, sản phẩm rau của HTX đủ tiêu chuẩn được ký kết bao tiêu sản phẩm với các công ty, siêu thị cung cấp rau an toàn trong toàn quốc và được nhiều khách hàng tin dùng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Bà Trần Thị Cúc, xã viên HTX Dịch vụ, sản xuất nông nghiệp Hương Đất cho biết: “Tham gia mô hình trồng rau an toàn của HTX tôi thấy, phương pháp trồng rau này ít hạn chế sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, thời gian xuất bán được cách ly bảo đảm an toàn cho người sử dụng”.

Với nguồn rau đa dạng, chất lượng, sau hơn một năm hoạt động, HTX cung cấp ra thị trường hơn 200 tấn rau các loại, với giá dao động từ 18.000-22000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, HTX thu lãi hơn 70 triệu đồng/vụ sản xuất. Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật sản xuất rau an toàn, HTX còn thường xuyên mời các chuyên gia về hướng dẫn cho các xã viên kỹ thuật trồng rau an toàn và các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh trên cây rau màu; tổ chức cho xã viên HTX đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm sản xuất rau an toàn tại các mô hình trong và ngoài huyện. 

Ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc HTX Dịch vụ, sản xuất nông nghiệp Hương Đất cho biết: “ Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư máy móc, thiết bị để nâng cao hiệu quả sản xuất, đồng thời xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm rau của HTX. Trên cơ sở đó ngày càng nâng cao thu nhập cho xã viên, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương”.

Hồng Phấn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...