Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Cảnh Thụy: Nâng chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Cập nhật: 09:09 ngày 24/04/2018
(BGĐT) - Cảnh Thụy là một trong những xã đầu tiên của huyện Yên Dũng (Bắc Giang) về đích xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2014. Từ chương trình này, diện mạo nông thôn khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng nâng lên.
{keywords}

Nhiều gia đình ở xã Cảnh Thụy thực hiện mô hình trồng rau sạch công nghệ cao.

Ông Hoàng Hữu Hải, Chủ tịch UBND xã cho biết: Triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, kết cấu hạ tầng KT-XH của xã như giao thông, nhà văn hóa, trạm bơm, kênh mương đã được đầu tư xây dựng với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Phát huy kết quả đó, để nâng cao chất lượng các tiêu chí, Ban chỉ đạo NTM của xã đã xây dựng lộ trình, các giải pháp cụ thể giai đoạn 2016-2020.

Được biết, nhiệm vụ trọng tâm được xã xác định ở giai đoạn này là tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu. Bốn năm qua, cùng với nguồn vốn nhà nước, xã huy động nhân dân đóng góp xây dựng thêm 2 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; cứng hóa 1,5 km kênh mương, nâng tỷ lệ cứng hóa kênh mương toàn xã lên 80%. Ngoài ra, xã chuẩn bị các điều kiện xây mới hai nhà văn hóa khu, tổng dự toán hơn 4,5 tỷ đồng; nâng cấp đường trục xã từ đường tỉnh 398 đi thôn Bình Voi, thôn Tây trị giá 15 tỷ đồng...

Trong sản xuất nông nghiệp, xã phát động các thôn và người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tiếp tục thực hiện cánh đồng mẫu, chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang mô hình trang trại, gia trại. Đến nay, toàn xã có 3 trang trại, 42 gia trại, thu nhập bình quân ước đạt 9 tỷ đồng/năm. Tranh thủ vị trí thuận lợi có đường tỉnh 398 chạy qua, xã chủ trương vận động nhân dân đẩy mạnh kinh doanh thương mại, dịch vụ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất.

Bốn năm qua, toàn xã đã phát triển thêm 61 hộ, nâng tổng số hộ tham gia các ngành nghề dịch vụ lên 215 với mức thu đạt gần 20 tỷ đồng, chiếm 8,2% tổng nguồn thu của địa phương. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người ở Cảnh Thụy đạt 35 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 10 triệu so với năm 2014. Các lĩnh vực khác cũng tạo được bước chuyển rõ nét. 9/9 thôn đạt danh hiệu văn hóa, 90% gia đình được công nhận gia đình văn hóa; số hộ nghèo năm 2017 của xã còn 121 hộ (chiếm 5,8%). Xã đang tập trung triển khai thi công dự án nước sạch, lò xử lý rác thải nhằm nâng chất lượng tiêu chí môi trường.

Có thể thấy, nhờ việc nâng chất lượng các tiêu chí mà diện mạo nông thôn Cảnh Thụy không ngừng đổi mới, các lĩnh vực của đời sống xã hội có bước phát triển mạnh. Đó là những tín hiệu tích cực để xã phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Thu Bích

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...