Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ động phòng, chống thiên tai

Cập nhật: 08:39 ngày 14/07/2020
(BGĐT) - Do địa hình nhiều đồi núi độ dốc lớn, sông suối chia cắt nên vừa trải qua mùa khô, hạn hán, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã phải đối mặt ngay với nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, dông lốc... khi bước vào mùa mưa bão. Để phòng, chống thiên tai, huyện và các xã, thị trấn đã xây dựng phương án, bảo đảm đủ vật tư ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. 

Phân vùng nguy hiểm

Ba năm qua, từ 2017 đến 2019, trên địa bàn xã Dương Hưu đều xảy ra lũ vào mùa mưa, điều hiếm khi xảy ra trước đó. Do vậy, năm 2020, Dương Hưu được Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) huyện Sơn Động xác định là một trong những xã trọng điểm, cần tập trung các biện pháp phòng chống.

{keywords}

Lực lượng dân quân xã Tuấn Đạo lập chốt hướng dẫn giao thông an toàn khi có lũ lụt. Ảnh tư liệu

Ông Lã Xuân Giang, Chủ tịch UBND xã Dương Hưu cho biết, ngay từ đầu năm, xã đã xây dựng phương án, kế hoạch PCTT với mục đích bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, tài sản của nhà nước và nhân dân. Trong đó, tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư.

Ngay sau đó, xã Dương Hưu phát triển lực lượng tình nguyện, xung kích trong phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và TKCN. Duy trì thông tin cảnh báo theo chiều từ trung tâm xuống cơ sở và thu nhận các báo cáo từ dưới lên; quản lý, đầu tư trang bị bổ sung các phương tiện, thiết bị đáp ứng yêu cầu công tác. Trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi, thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra trên địa bàn xã.

Tương tự, xã Hữu Sản có đặc điểm địa hình phức tạp, khi mưa lớn thường xảy ra lũ quét, lũ ống. Vì thế, UBND xã phân vùng, xác định trọng điểm có thể xảy ra thiệt hại nếu có bão lũ, gồm khu vực 1: Thôn Sản có địa hình bị chia cắt bởi hai hợp lưu của hai dòng suối, Khe Nhùng và Khe Vín, có hai đập đất phía bên trên khu dân cư. 

Khi mưa lũ xảy ra khó tiếp cận với các thôn khác vì thế gây nguy hiểm đến các hộ ven suối và dưới đập; khu vực 2: Thôn Dần và các thôn có nhiều hộ sống ven bờ suối, khi mưa to có thể xuất hiện lũ quét. Từ tình hình cụ thể, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN xã yêu cầu trưởng các thôn, bản và các thành viên quán triệt, thực hiện đầy đủ phương châm “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.

Đáng chú ý, xã Hữu Sản có 7 công trình thủy lợi phục vụ sản xuất, trong đó có 4 hồ chứa, hai trạm bơm điện và một đập dâng. Ngoài ra còn có nhiều tuyến giao thông huyết mạch từ quốc lộ 31 nối với các điểm. Do vậy, xã bố trí lực lượng từ 50-100 người và lương thực phục vụ trong 1-2 ngày, chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cứu hộ cứu nạn và lực lượng bổ sung cơ động 30-40 người ở các thôn khi có tình thế cấp bách xảy ra.

Sẵn sàng huy động lực lượng ứng phó

Ông Hoàng Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động cho biết, trên địa bàn huyện có nhiều nhánh sông, khe suối, một số khu vực dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất như xã Phúc Sơn, Đại Sơn, Cẩm Đàn, Tuấn Đạo, Yên Định, Dương Hưu, Long Sơn, thị trấn An Châu, thị trấn Tây Yên Tử... Nhiều tuyến đường thường xuyên bị sạt lở đất (quốc lộ 31, 279, đường tỉnh 291, 293...).

Trong trường hợp xảy ra lũ quét, nước ngập sâu, huyện sẵn sàng huy động lực lượng của Ban CHQS huyện, các đại đội dự bị động viên khẩn cấp, trung đội dân quân cơ động huyện và các xã, thị trấn cùng hàng trăm người dân các địa phương; đồng thời phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang, cơ quan, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn để huy động lực lượng ứng cứu. Phương tiện thực hiện nhiệm vụ gồm các xuồng cao tốc, xe tải, máy xúc, máy ủi, thuyền tôn, bè mảng, phao cứu sinh, áo phao cá nhân... Mặt khác, chủ động bố trí các điểm tập kết dân cư, sơ tán người dân đến nơi an toàn, có đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước sạch, thuốc chữa bệnh.

Huyện yêu cầu các xã, thị trấn rà soát số hộ dân hiện đang sinh sống trong vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và có phương án sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra. Cắm biển cảnh báo vùng thường xuyên xảy ra có lũ quét, sạt lở đất để nhân dân được biết. Sử dụng các hệ thống loa thôn, bản để thông báo khi có nguy cơ xảy ra lũ quét.

UBND huyện cũng yêu cầu các xã, thị trấn thường xuyên nắm chắc tình hình, xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện, vật chất, để phòng, chống lũ quét, chuẩn bị nơi ăn, nghỉ cho các lực lượng cơ động của huyện và các đơn vị đến ứng cứu; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện, vật chất để phối hợp ứng cứu cho các địa phương khác khi có lệnh của huyện.

UBND huyện, xã, thị trấn cũng đã xây dựng phương án, ngay sau thiên tai, tổ chức cứu trợ nhân dân vùng bị ảnh hưởng với phương châm “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”; vận động nhân dân bị thiệt hại ít giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại nhiều ngay tại thôn bản, địa phương trước khi có sự trợ giúp từ trên, bảo đảm không để các gia đình bị đói, đứt bữa. 

Chăm sóc sức khỏe và vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước, tẩy uế, khử trùng các nơi công cộng, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, kịp thời xử lý không để dịch bệnh xảy ra. Nhanh chóng khôi phục sản xuất, hỗ trợ cây, con giống; khắc phục những điểm tắc nghẽn giao thông; sữa chữa cơ sở hạ tầng để người dân sớm ổn định đời sống.

Sơn Động: Tiêu hủy hơn 314 khẩu súng và vũ khí, công cụ hỗ trợ
(BGĐT) - Ngày 8/7, Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã tiến hành tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ theo đúng quy trình, bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Xã Dương Hưu (Sơn Động): Giàu lên từ rừng
(BGĐT) - Xã Dương Hưu (Sơn Động, Bắc Giang) được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Là xã đặc biệt khó khăn song những năm gần đây, Dương Hưu đã vươn lên mạnh mẽ nhờ khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của rừng.
Sơn Động: Biểu dương 10 tập thể, 82 cá nhân điển hình tiên tiến
(BGĐT) - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sơn Động (Bắc Giang) vừa tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến trong công nhân, viên chức, lao động (CNVNLĐ) giai đoạn 2015-2020.
Huyện Sơn Động cần chuẩn bị tốt các điều kiện đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông
(BGĐT) - Ngày 1/7, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh có buổi giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2015-2020 tại huyện Sơn Động. Ông Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì.
Ngăn ngừa trộm cắp ở huyện Sơn Động: Nâng cao ý thức tự quản
(BGĐT) - Gần đây, trên địa bàn huyện vùng cao Sơn Động (Bắc Giang) liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản. Đáng chú ý, các đối tượng ngang nhiên đột nhập ngay cả khi gia chủ đang có mặt tại nhà gây tâm lý bất an cho người dân.
Sơn Động: Khắc phục ảnh hưởng do mưa lũ
(BGĐT)- Do ảnh hưởng của trận mưa đêm 14 rạng sáng 15/6, trên địa bàn huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã có một số ngầm bị tràn. Cơ quan chuyên môn, chính quyền và người dân địa phương đã khắc phục kịp thời nên không ảnh hưởng đến việc lưu thông của bà con.

Quốc Phương 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...