Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều doanh nghiệp khắc phục nợ bảo hiểm xã hội

Cập nhật: 13:43 ngày 04/12/2018
(BGĐT) - Đến nay, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) cơ bản khắc phục tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) trong các doanh nghiệp trên địa bàn theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Việc tăng cường đôn đốc, tuyên truyền đi đôi với giải pháp quyết liệt là yếu tố quan trọng để huyện đạt được kết quả này.

Do đối tác nợ đọng vốn nhiều nên đến trước tháng 10-2018, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Phương Nam ở tiểu khu 3 (thị trấn Neo) nợ 5 tháng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với tổng số tiền 40 triệu đồng. 

{keywords}

Công ty cổ phần QNK Bắc Giang, đơn vị sở hữu sân golf dịch vụ Yên Dũng đã hoàn thành nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Nắm bắt thực tế, cùng với tham mưu UBND huyện ban hành văn bản nhắc nhở, BHXH huyện Yên Dũng cử cán bộ trực tiếp đến doanh nghiệp đôn đốc đơn vị thực hiện nghĩa vụ. Ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc Công ty chia sẻ: “Nhận thức rõ trách nhiệm chăm lo cho người lao động, đơn vị đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng cường thu hồi công nợ để có kinh phí khắc phục nợ đọng bảo hiểm”. Được biết, đến tháng 10, đơn vị đã hoàn thành đóng bảo hiểm cho người lao động.

Ngày 24-4-2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 1154-CV/TU chấn chỉnh tình hình nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND huyện yêu cầu cơ quan chuyên môn tham mưu những giải pháp đồng bộ, quyết liệt để khắc phục tình trạng 48 doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm trên địa bàn. BHXH huyện phối hợp với một số cơ quan của huyện tổ chức kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN tại các doanh nghiệp có nợ, hằng tháng báo cáo với Chủ tịch UBND huyện.  

Đơn cử như trường hợp Công ty TNHH MTV Phương Huệ, Công ty TNHH MTV Bá Thiết (cùng ở xã Nội Hoàng) sau ba lần có văn bản đôn đốc nhưng chưa thực hiện đã bị lập biên bản thiết lập công nợ và xử phạt theo quy định. Hay như trường hợp Công ty TNHH May Yên Dũng (thị trấn Neo) và Công ty TNHH sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng Trung Nam (xã Lão Hộ), UBND huyện đã tham mưu để UBND tỉnh xử phạt số tiền 150 triệu đồng. Hiện hai đơn vị này cam kết nộp phạt và trả nợ từng bước theo kế hoạch.

{keywords}

Đến nay, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Phương Nam đã khắc phục nợ đóng BHXH.

Đặc biệt, tháng 10-2018, Phó Chủ tịch UBND huyện Trương Quang Hải đã làm việc với các doanh nghiệp có nợ đọng kéo dài, chỉ rõ nguyên nhân và yêu cầu phải trả nợ theo lộ trình. Đồng thời chỉ đạo BHXH huyện theo dõi, đôn đốc việc trả nợ của các đơn vị, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động cũng như tạo tiền lệ xấu trong việc chấp hành pháp luật.

Rõ ràng, việc triển khai các biện pháp quyết liệt, có tính răn đe đã mang lại hiệu quả. Hầu hết doanh nghiệp nghiêm túc khắc phục nợ. Một số doanh nghiệp có thời gian nợ kéo dài như: Công ty TNHH Hà Thành (xã Xuân Phú), Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Minh Anh Vina (xã Nội Hoàng); Công ty TNHH MTV Dũng Ngân (xã Tiền Phong); Công ty TNHH Dịch vụ ăn uống Lanh Ngọc (thị trấn Tân Dân)… cũng đã nhanh chóng tìm biện pháp đóng bảo hiểm cho người lao động theo quy định.

Trao đổi với ông Trần Văn Sinh, Giám đốc BHXH huyện Yên Dũng được biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm tại các doanh nghiệp. Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về các chế độ, chính sách bảo hiểm đến người lao động và chủ doanh nghiệp. Đồng thời, theo dõi, yêu cầu các doanh nghiệp cam kết trả nợ BHXH theo thời hạn, không để phát sinh nợ mới.

Doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội: Người lao động thiệt đơn, thiệt kép
(BGĐT) - Tình trạng doanh nghiệp (DN) nợ đọng, chây ì trong việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ) đã trở thành vấn đề đáng lo ngại hiện nay. Đặc biệt, khi DN ngừng hoạt động thì việc bảo đảm quyền lợi của NLĐ càng trở nên khó khăn. 
 
Công khai doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội
(BGĐT) - Hiện nay có nhiều doanh nghiệp, trong đó có cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhiều năm liền không đóng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH),số tiền nợ lên đến hàng tỷ đồng.
 
Bắc Giang tăng cường thanh tra các đơn vị nợ bảo hiểm xã hội
(BGĐT) - Theo thông tin từ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh, tính đến ngày 12-6, số nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là gần 150 tỷ đồng, giảm 38,67 tỷ đồng so với cùng kỳ tháng 4-2018. 
 

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...