Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm

Cập nhật: 10:00 ngày 23/05/2019
(BGĐT)- Sáng 22-5, Hội Nông dân huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tổ chức tọa đàm “Hội viên nông dân với công tác vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm”. 

Với sự tham dự của lãnh đạo UBND huyện, Hội Nông dân, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Y tế, các hội viên nông dân trong huyện được nắm bắt thực trạng vấn đề môi trường, công tác quản lý, xử lý ô nhiễm; việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn. 

{keywords}

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Đại diện nông dân xã Lão Hộ cho biết: Rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, vỏ thuốc bảo vệ thực vật chưa được thu gom, xử lý hợp vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. Vậy đâu là giải pháp để khắc phục?

Liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, ý kiến của đại diện thị trấn Tân Dân đề cập: Làm thế nào để kiểm tra được vệ sinh, ATTP trong kinh doanh dịch vụ ăn uống và trong sinh hoạt, đặc biệt là các bếp ăn tập thể của các nhà trường? 

{keywords}

Đại diện các hội viên nông dân phát biểu ý kiến.

Ngoài ra, nhiều ý kiến phản ánh thực trạng thu gom, xử lý rác thải ở cơ sở; việc xả thải gây ô nhiễm sông Cầu của một số doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh; sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi, dư lượng thuốc trừ sâu trên hoa quả... đồng thời kiến nghị chính quyền, cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp giải quyết.

{keywords}

Đại diện các ngành chức năng tham gia trao đổi các nội dung tại buổi tọa đàm.

Từ những vấn đề đại biểu nêu, đại diện các cơ quan chức năng đã trao đổi, làm rõ. Theo đó, hiện toàn huyện có 21/21 xã, thị trấn, 181 khu dân cư có tổ vệ sinh môi trường, tổ chức thu gom rác định kỳ đưa về các bãi rác xử lý. 

Tuy nhiên, do một số khu dân cư chưa có bãi rác tập trung, chưa thành lập được tổ vệ sinh, một bộ phận người dân thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nên vẫn còn tình trạng tồn lưu, ứ đọng rác thải trên địa bàn. 

Riêng việc xả thải trên sông Cầu, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện sẽ phối hợp với ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; nắm bắt, theo dõi chất lượng nước để khuyến cáo người dân trong quá trình sử dụng; đồng thời kiến nghị kịp thời với tỉnh Bắc Ninh có giải pháp khắc phục. 

Đối với công tác vệ sinh ATTP, lãnh đạo Phòng Y tế chia sẻ, giải pháp quan trọng là tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân. Tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát việc vận chuyển, chế biến, kinh doanh thực phẩm, xử lý nghiêm vi phạm trong lĩnh vực này. 

Ngoài ra, khuyến cáo nhân dân biện pháp lựa chọn, xử lý thực phẩm trước khi ăn; thực hiện tốt quy trình kiểm soát thực phẩm đầu vào trong các bếp ăn tập thể, nhất là ở các trường học.

{keywords}

Lãnh đạo UBND huyện trao đổi những vấn đề hội viên nông dân quan tâm. 

Cũng tại đây, lãnh đạo UBND huyện thông tin thêm về những nội dung liên quan, đồng thời đưa ra 5 giải pháp chủ yếu về vấn đề vệ sinh môi trường, 7 giải pháp quan trọng nhằm bảo đảm vệ sinh ATTP. 

Theo đó, tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của cấp trên; tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường sống cho người dân. Xử lý nghiêm các vi phạm về môi trường; tiếp tục đầu tư bổ sung lò đốt rác ở một số địa phương và đẩy nhanh tiến độ dự án bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh của huyện. 

Trong công tác vệ sinh ATTP, tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm với 100% bếp ăn tập thể; duy trì hiệu quả đường dây nóng ATTP của huyện và các xã, thị trấn; xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn…
TP Bắc Giang bảo vệ đê gắn với vệ sinh môi trường
(BGĐT) - TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) có hơn 25 km đê chạy qua. Những năm gần đây, công tác xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai (PCTT) được UBND TP chỉ đạo phòng chức năng và các phường, xã có đê tập trung cao thực hiện theo phương châm bảo vệ đê gắn với vệ sinh môi trường. 
 
Thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường ở Lạng Giang: Làng quê sạch đẹp, dân đồng thuận
(BGĐT) - Đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của các hội, đoàn thể ở cơ sở, gắn kết quả với đánh giá trách nhiệm người đứng đầu là cách làm được huyện Lạng Giang (Bắc Giang) triển khai thực hiện Quyết định số 43/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang về thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt.
 
Hội Cựu chiến binh xã Đồng Sơn ra quân vệ sinh môi trường
(BGĐT)- Hội CCB xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang vừa tổ chức ra quân thực hiện ngày thứ Bảy xanh - sạch - đẹp.
 

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...