Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yên Dũng tập trung nguồn lực xây dựng nhà văn hóa

Cập nhật: 09:15 ngày 30/07/2019
(BGĐT) - Căn cứ cơ chế hỗ trợ của các cấp và nguồn kinh phí xã hội hóa, các địa phương huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đã tập trung xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở, trọng tâm là tôn tạo, nâng cấp, xây mới nhà văn hóa thôn, khu phố. Đến nay, toàn huyện có 175/181 thôn, khu phố có nhà văn hóa.

Tháng 4-2019, nhà văn hóa (NVH) thôn Dõng, xã Hương Gián được khánh thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí đầu tư 2,7 tỷ đồng. Trong số này, ngoài một phần đóng góp của nhân dân, số còn lại chủ yếu được trích từ ngân sách xã (lấy từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất). Đây là khu NVH đa năng với 200 chỗ ngồi, có sân tập cầu lông, sân khấu, sân bóng chuyền, bóng đá.

{keywords}

Nhà văn hóa thôn Bẩy, xã Cảnh Thụy được đầu tư nâng cấp khang trang, không gian rộng rãi.

Ngoài thôn Dõng, hai thôn khác trong xã là Dung và Kép cũng đang khẩn trương xây dựng khu NVH đa năng với mức đầu tư gần 2 tỷ đồng/công trình, mỗi công trình có tổng diện tích khoảng 4.000 m2. 

Ông Nguyễn Văn Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Gián cho biết: Theo kế hoạch, năm 2020 xã phấn đấu về đích NTM. Để thực hiện mục tiêu này, xã tập trung ưu tiên nguồn kinh phí cho những tiêu chí khó, nhất là về cơ sở vật chất văn hóa. 

Cuối năm 2019, xã sẽ khởi công Trung tâm Văn hóa-Thể thao xã (quy hoạch tại thôn Hấn) dự kiến rộng 1,2 ha, kinh phí 6 tỷ đồng. Cùng đó phấn đấu xây mới NVH thôn Hấn, Gáo, Việt Tiến và đầu tư cải tạo, nâng cấp NVH các thôn còn lại trong năm 2020.

Chị Nguyễn Thị Thư, người dân thôn Dõng chia sẻ: "Thôn được đầu tư xây dựng khu NVH đạt chuẩn, khang trang là hết sức cần thiết, phù hợp với nguyện vọng của đông đảo nhân dân. Với địa điểm này, chúng tôi có nơi hội họp, sinh hoạt, vui chơi, rèn luyện TDTT, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa, tinh thần".

Ở xã Nội Hoàng, thôn Si và Tiên Phong đang gấp rút hoàn thiện khu NVH thôn để kịp khánh thành trong tháng 8-2019, thiết thực chào mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Khu NVH thôn Trung và Nội cũng đang giải phóng mặt bằng, dự kiến từ nay đến cuối năm khởi công. 

Riêng NVH thôn Giá sẽ xây dựng trong năm 2020. Điểm đáng chú ý là xã Nội Hoàng chủ trương đầu tư xây dựng theo mô hình đa năng, bao gồm: NVH, khuôn viên, sân tập luyện thể thao, do vậy kinh phí đầu tư cho mỗi công trình khoảng hơn 2 tỷ đồng.

Theo báo cáo của UBND huyện, trong giai đoạn từ năm 2016 đến đầu năm 2019, toàn huyện xây mới 5 NVH; cải tạo, nâng cấp, xây lại 33 NVH thôn với tổng kinh phí hơn 60 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn ngân sách và nhân dân đóng góp. Như vậy, đến nay 175/181 thôn, khu phố có NVH, trong đó 127 nhà đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (chiếm 72,6%). 

Bà Trần Thị Thơm, Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết: Để hệ thống NVH hoạt động hiệu quả, Phòng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở phát động, tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, TDTT; thành lập nhiều CLB như: Phòng chống bạo lực gia đình; gia đình nông dân hạnh phúc; phụ nữ không sinh con thứ 3; thể dục dưỡng sinh, bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền hơi… 

Hiện tại 100% thôn, khu phố trong huyện có ít nhất một CLB văn hóa-văn nghệ và một CLB TDTT, góp phần làm phong phú hoạt động, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân.

Được biết, UBND huyện Yên Dũng đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin huyện chủ trì tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng NVH trên địa bàn. Căn cứ kết quả rà soát, huyện ban hành cơ chế hỗ trợ. 

Cụ thể, hỗ trợ tối đa 300 triệu đồng cho công trình xây mới và 150 triệu đồng cho công trình xây lại hoặc cải tạo. Toàn huyện có 34 NVH thuộc diện cần xây mới, cải tạo, nâng cấp. Hiện 21 NVH trong số này sẽ được bố trí kinh phí để thực hiện, số còn lại đầu tư xây dựng và hoàn thiện trong năm 2020.

Với mục tiêu rõ ràng và các cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể, huyện Yên Dũng phấn đấu đến năm 2020, 100% thôn có NVH đạt chuẩn, góp phần hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, tạo động lực để huyện tập trung về đích huyện NTM trong năm 2021.

Tổ chức đám cưới ở nhà văn hóa: An toàn, tiện lợi
(BGĐT) - Thời gian gần đây, để tránh làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con lối xóm, tiết kiệm chi phí, góp phần bảo đảm trật tự, vệ sinh chung và an toàn giao thông, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhiều gia đình chọn cách tổ chức đám cưới ở nhà văn hóa.
Tiếp tục hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà văn hóa
(BGĐT)-HĐND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) vừa ban hành Quy định mức hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà văn hóa thôn năm 2019.
Huy động các nguồn lực xây dựng nhà văn hóa
(BGĐT)- Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã làm tốt việc huy động nguồn lực trong nhân dân để xây dựng nhà văn hóa (NVH) tại các thôn. Đến nay, 12/12 thôn trong xã xây dựng được NVH đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới. 
Sơn Động: Phát huy hiệu quả nhà văn hóa thôn, bản
(BGĐT)-Xác định vai trò quan trọng của các nhà văn hóa (NVH) thôn, bản, trong những năm qua, huyện Sơn Động đã quan tâm xây dựng các công trình này, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.
Nhân dân đóng góp hơn 4 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa thôn
(BGĐT) - Thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp tiền của, công sức xây dựng nhà văn hóa thôn.

Quốc Trường 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...