Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Họ Dương - Dòng họ khuyến học tiêu biểu

Cập nhật: 10:56 ngày 18/04/2020
(BGĐT) - Được Hội đồng họ Dương Việt Nam ra quyết định thành lập từ tháng 7/2013, đến nay, dòng họ Dương huyện Yên Dũng (Bắc Giang) trở thành điểm sáng trong phong trào khuyến học của huyện.

Trao đổi với ông Dương Đình Lan, Chủ tịch dòng họ Dương huyện Yên Dũng được biết, dòng họ Dương đến nay có 13 đời, gồm 5 chi với 1.500 hộ, hơn 6 nghìn nhân khẩu, sống ở nhiều xã, thị trấn trong huyện. Nét nổi bật là hằng năm, bên cạnh khen thưởng, dòng họ trích quỹ hỗ trợ các cháu học giỏi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để động viên, tiếp bước cho các cháu đến trường. 

{keywords}

Thành viên Ban khuyến học dòng họ Dương huyện Yên Dũng thường xuyên quan tâm, động viên con em trong dòng họ nỗ lực học tập.

Đơn cử như trường hợp em Dương Thị Thu Huyền, thôn Tiên La, xã Tiến Dũng. Bố mẹ sức khỏe yếu, kinh tế chỉ dựa vào nông nghiệp nên hiện em ở cùng ông nội. Dòng họ đã hỗ trợ 10 triệu đồng góp phần để em yên tâm ăn học. Cùng đó, nhân dịp đầu xuân, các chi họ đều tổ chức gặp mặt nắm bắt tình hình đời sống các thành viên và đề ra nhiệm vụ cho năm mới. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là khuyên con cháu cố gắng tu dưỡng đạo đức, nỗ lực học tập.

Qua tìm hiểu, được biết họ Dương Yên Dũng hoạt động theo quy định chung của dòng họ Dương Việt Nam. Hằng năm, các chi họ tổ chức khen thưởng cho các cháu từ bậc học mầm non đến THPT và khen thưởng các cháu có thành tích nổi bật, mức từ 20 đến 300 nghìn đồng/cháu. Đối với các cháu từ đại học đến trên đại học, dòng họ lập danh sách đề nghị dòng họ Dương Việt Nam khen thưởng, vinh danh.

Từ năm 2018 đến nay, có gần 300 thành viên trong dòng họ được khen thưởng. Dòng họ Dương huyện Yên Dũng hiện có một người có học hàm phó giáo sư, một người có học vị tiến sĩ, 64 người học đại học, 70 cháu đạt học sinh giỏi các cấp… Việc được dòng họ động viên, khen thưởng kịp thời chính là một trong những nguyên nhân góp phần khích lệ con em dòng họ nỗ lực, dành thành tích cao trong học tập.

Bằng các hình thức vận động khác nhau, đến nay dòng họ Dương huyện Yên Dũng xây dựng được nguồn quỹ khuyến học với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng. Việc sử dụng quỹ đều được bàn bạc, thống nhất cụ thể theo quy chế, quy định. Quy chế hoạt động của dòng họ cũng quy định rõ trách nhiệm của mỗi gia đình, cá nhân phải luôn nâng cao ý thức tự giác trong tu dưỡng, rèn luyện, học tập, ưu tiên nguồn lực cho con cháu có điều kiện học hành đầy đủ.

Họ Dương (xã Tân Mỹ) chăm lo việc học
(BGĐT) - Mới thành lập được 5 năm nhưng dòng họ Dương ở xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang (Bắc Giang) có nhiều hoạt động hiệu quả khích lệ con cháu tích cực học tập, rèn luyện.
Hội đồng họ Dương huyện Việt Yên mừng thọ và vinh danh khuyến học, khuyến tài
(BGĐT) - Ngày 2-2, tại UBND xã Vân Trung (Việt Yên), Hội đồng họ Dương huyện Việt Yên tổ chức Lễ mừng thọ và vinh danh khuyến học khuyến tài năm 2018 – 2019.
Ba anh em họ Dương ở đất Vân Cầu
(BGĐT)- Dưới thời nhà Mạc, dòng họ Dương ở vùng đất Vân Cầu, huyện Tân Yên (Bắc Giang) được phong 18 vị Quận công. Gia phả họ Dương ở Tân Yên còn ghi: “Dương phả chân truyền sơn Cốc mộ/Nhất gia thập bát vị Quận công”. Thượng tổ là Quận công Dương Quốc Nghĩa, con trai là Quận công Dương Quốc Minh, Dương Hùng Lượng và Dương Hồng Lương đã có nhiều công lao với dân với nước. 

Hồng Phấn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...