Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sản xuất nông nghiệp ở Yên Dũng: Nhân rộng các mô hình ứng dụng công nghệ cao

Cập nhật: 13:00 ngày 27/06/2020
(BGĐT) - Yên Dũng là địa phương đi đầu ứng dụng công nghệ cao (CNC) vào sản xuất nông nghiệp của tỉnh Bắc Giang. Đến nay, nhiều mô hình ứng dụng được hình thành với các nông sản sạch, an toàn, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi để huyện tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới.

Tiên phong ứng dụng CNC

Giờ đây, nhiều người tiêu dùng đã quen với các loại rau củ quả sạch của Hợp tác xã (HTX) Rau sạch Yên Dũng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Đây là HTX tiên phong của tỉnh và huyện trong đầu tư ứng dụng công nghệ cao.

{keywords}

Dưa lưới trồng trong nhà màng của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Trí Yên, xã Trí Yên.

Đi vào hoạt động từ tháng 9/2016 với diện tích ban đầu 13ha ở xã Tiến Dũng, đến nay HTX mở rộng quy mô lên 60ha, thu hút gần 100 lao động, chủ yếu là người dân địa phương. Ngoài cánh đồng bát ngát với các loại rau an toàn “mùa nào thức ấy”, HTX mạnh dạn đầu tư 2,5 tỷ đồng làm nhà lưới với công nghệ tưới, bón phân tự động của Israel trên diện tích 5ha. Đây là hệ thống tưới nhỏ giọt hiện đại nhất được áp dụng với bộ điều khiển tự động, tiết kiệm được tối đa chi phí, tránh lãng phí. Các loại cây có giá trị kinh tế cao được lựa chọn là: Dưa lê, dưa chuột, cà chua, dưa lưới, dưa lê Hàn Quốc. Năm nay, HTX dự kiến mở rộng thêm 1ha nhà lưới CNC, nghiên cứu và trồng thử nghiệm một số sản phẩm như: Dưa lê siêu ngọt; Dưa lưới ruột Xanh; Dưa trứng Khủng Long và Dưa trứng sữa Hàn Quốc. Cùng đó, tiếp tục đầu tư hoàn thiện đường giao thông, kênh mương nội đồng, khu sơ chế, đóng gói, bảo quản. Trong bối cảnh an toàn thực phẩm đang là một trong những mối lo ngại của người dân thì việc HTX đầu tư bài bản để sản xuất nông sản sạch là hướng đi đúng.

Hiệu quả vượt trội

Đến nay, huyện Yên Dũng có 40 mô hình với tổng diện tích 10ha ứng dụng CNC (sản xuất trong nhà màng, nhà lưới) đã đi vào hoạt động, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu nhất phải kể đến các sản phẩm của HTX Nông nghiệp CNC Trí Yên với thương hiệu “Rau củ quả Lotus Farm” và sản xuất rau ứng dụng CNC tại xã Tiến Dũng với thương hiệu “Rau sạch Yên Dũng”.

Ông Khổng Minh Tùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: “Qua theo dõi đánh giá cho thấy ứng dụng CNC vào sản xuất, chất lượng các sản phẩm vượt trội, năng suất ổn định, giá trị tăng so với sản xuất đại trà từ 5-7 lần. Đơn cử như trồng dưa lưới trong một nhà màng (diện tích 2.000m2) cho năng suất từ 6-6,5 tấn quả, với giá 45-50 nghìn đồng/kg, đạt 250-270 triệu đồng (tương đương 1,2-1,5 tỷ đồng/ha/vụ)”. Đáng chú ý là sản phẩm của các mô hình CNC được các HTX liên kết tiêu thụ, cung cấp cho các siêu thị, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh như hệ thống siêu thị VinEco (thuộc Tập đoàn Vingroup), BigC, Coopmart... Một điểm nhấn nữa là không chỉ đem lại nguồn thu lớn cho DN, HTX, mà nông dân tham gia cũng được hưởng lợi rõ rệt. Là một trong những chủ hộ cho HTX Rau sạch Yên Dũng thuê ruộng, bà Lê Thị Chiu (57 tuổi) ở thôn Huyện, xã Tiến Dũng phấn khởi: HTX thuê của gia đình tôi 3 sào trong 10 năm, trả ngay 30 triệu đồng (mỗi năm 1 triệu đồng/sào). Nếu trước đây, trên cánh đồng này tôi cấy 2 vụ lúa, hết vụ lại đi làm bên ngoài bấp bênh thì nay vào HTX ngày nào cũng có việc, tiền công được trả 150 nghìn đồng/ngày/8 tiếng.

Tạo đà phát triển

Từ hiệu quả của các mô hình, trên cơ sở định hướng chung và sự hỗ trợ của tỉnh, huyện Yên Dũng xác định trong những năm tới tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất CNC lên gấp đôi hiện nay (khoảng 20 ha). Để thực hiện, huyện có chính sách hỗ trợ xây dựng và mở rộng các vùng tập trung; chỉ đạo sản xuất theo hướng thành lập các HTX, tổ hợp tác, nhóm hộ để tích tụ ruộng đất, liên kết cung ứng giống, vật tư, phân bón, tiêu thụ sản phẩm.

Căn cứ vào điều kiện cụ thể, huyện giao Phòng Nông nghiệp và PTNT khảo sát, lựa chọn các xã có điều kiện thực hiện để tập trung chỉ đạo, chọn công nghệ phù hợp với từng quy trình, quy chuẩn sản xuất. Tiếp tục quan tâm bố trí kinh phí đầu tư cứng hóa hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng, đường điện... nhằm đưa máy móc và cơ giới hóa vào sản xuất. Hỗ trợ giống, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Cùng đó đào tạo, tập huấn, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các mô hình. Kêu gọi các DN, HTX, tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư lồng ghép các nguồn vốn của T.Ư, của tỉnh kết hợp với nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách huyện để xây dựng các mô hình. Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, mở rộng thị trường. Hỗ trợ phát triển các hình thức hợp tác, liên kết tổ chức sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm giữa người sản xuất, tổ hợp tác, HTX với các DN. Tiếp tục duy trì, giữ vững các thương hiệu nông sản hàng hóa đã được đăng ký bảo hộ, gồm: Gạo thơm Yên Dũng, Tương Trí Yên; Rau sạch Yên Dũng.

Yên Dũng (Bắc Giang): Sẵn sàng các điều kiện tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025
(BGĐT) - Chiều 23/6, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn chủ trì buổi làm việc, kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ huyện Yên Dũng nhiệm kỳ 2020-2025. Cùng dự có lãnh đạo các ban xây dựng Đảng của tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh.
Yên Dũng: 66/66 chi, đảng bộ cơ sở hoàn thành đại hội
(BGĐT)-Đến ngày 26/5, 100% chi, đảng bộ cơ sở trong Đảng bộ huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã tổ chức xong đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Về cơ bản các đại hội diễn ra thành công, đúng tiến độ, bảo đảm nguyên tắc và chất lượng.
Yên Dũng: Gần 14 tỷ đồng xây dựng hạ tầng khu dân cư mới Nham Sơn
(BGĐT)- Thực hiện trong giai đoạn 2018-2020, đến nay hạ tầng khu dân cư mới Nham Sơn (nay là thị trấn Nham Biền), huyện Yên Dũng (Bắc Giang) giai đoạn một đã cơ bản hoàn thiện.

Tuấn Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...