Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đường làng khoác áo mới

Cập nhật: 08:32 ngày 11/05/2021
(BGĐT) - Hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã nhân rộng được phong trào làm đường giao thông nông thôn rộng khắp. Đến nay, rất nhiều đường trục xã, đường thôn, ngõ xóm, nội đồng được khoác lên mình "tấm áo mới", tạo nên diện mạo nông thôn khởi sắc.

Trở lại xã Tiến Dũng những ngày này, tôi thực sự thấy ngỡ ngàng. Đường vào thôn Đông Thắng dài chừng 1km mấy năm trước nhỏ hẹp, khó đi nay được nâng cấp mở rộng lên tới 7m với nhiều hoa chiều tím hai bên lề. Ngay cả tuyến đường nội đồng đấu nối vào đường trục của thôn cũng vừa mới đổ bê tông, ô tô tải có thể vào tận sát chân ruộng.

{keywords}

Đường vào thôn Tân Mỹ, xã Cảnh Thụy.

Được biết, chỉ trong vòng hơn 3 năm qua, dưới sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã Tiến Dũng đã cải tạo, nâng cấp, mở rộng hơn 51 km đường trục thôn, liên thôn, nội đồng với tổng kinh phí khoảng 39 tỷ đồng. Nhờ vậy, đến nay 100% đường giao thông nông thôn, đường nội đồng của xã được cứng hóa.

Không chỉ ở Tiến Dũng, xã khó khăn như Lão Hộ huy động tốt các nguồn lực xây dựng đường giao thông nông thôn. Trong giai đoạn 2015-2020, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác này, coi đây là động lực để tạo sự bứt phá cho địa phương. 

10 năm qua, huyện Yên Dũng làm mới, cải tạo, nâng cấp hơn 664 km đường giao thông nông thôn. Đến nay, 100% đường trục xã; 99,74% đường trục thôn, gần 99% đường ngõ, xóm được cứng hóa.

Từ nghị quyết này, xã triển khai vận động nhân dân đóng góp kinh phí, tranh thủ các nguồn hỗ trợ trong chương trình xây dựng NTM cứng hóa 80% đường nội đồng, 100% đường ngõ, xóm và đầu tư nâng cấp, mở rộng toàn bộ 14 km đường trục xã, trục thôn rộng khoảng 6m.

Chủ tịch UBND xã Hoàng Xuân Kỳ cho biết: Cùng với đường ĐH.9 nối với thị trấn Tân An được huyện bố trí kinh phí trải thảm nhựa, hệ thống giao thông mới được xã đầu tư, xây dựng đã góp phần quan trọng “kéo” Lão Hộ về gần hơn trung tâm huyện. Đời sống kinh tế của xã nhờ vậy có nhiều chuyển biến tích cực, thu hút được một số doanh nghiệp vào đầu tư.

{keywords}

Đường trục xã Tiến Dũng khang trang, sạch đẹp.

Trao đổi với ông Ong Thế Viên, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Yên Dũng, được biết: 10 năm qua, toàn huyện đã thực hiện cứng hóa, cải tạo, nâng cấp hơn 664 km đường giao thông nông thôn. Trong đó, riêng giai đoạn 2017-2019 thực hiện Nghị quyết 06, 07 của HĐND tỉnh, con số này là khoảng 445 km (bao gồm đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn), tổng kinh phí thực hiện hơn 381 tỷ đồng.

Điều đáng mừng là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân trong huyện đã tích cực tham gia, ủng hộ góp phần tạo thành phong trào cứng hóa, cải tạo, nâng cấp đường giao thông rộng khắp toàn huyện. Qua thống kê, người dân đã đóng góp 5 nghìn ngày công lao động; hiến 15 nghìn m2 đất; tự nguyện phá dỡ 5,5 nghìn m tường rào, góp kinh phí xây dựng 120 km rãnh thoát nước. Từ sự chung sức, đồng lòng ấy, đến nay 100% đường trục xã, liên xã; 99,74% đường trục thôn; gần 99% đường ngõ, xóm và khoảng 45% đường nội đồng được cứng hóa. 

Các tuyến đường trục chính nội đồng còn lại mặt đường đã được lu lèn bằng cấp phối đá dăm, đất cấp III trở lên, bảo đảm cho xe cơ giới vận chuyển hàng hoá thuận tiện. Nhiều địa phương vốn trước đây hết sức khó khăn về hạ tầng giao thông nông thôn như Tân Liễu, Lão Hộ, Tiến Dũng, Trí Yên, Nội Hoàng... giờ đã cơ bản khắc phục được bằng những con đường bê tông mới. 

Chị Nguyễn Thị Vọng, người dân thôn Đông Thắng, xã Tiến Dũng chia sẻ: "Có đường mới, nông dân dễ dàng đưa cơ giới hóa vào ruộng đồng; nông sản cũng nhờ vậy được vận chuyển thuận lợi".

Với việc hạ tầng giao thông nói chung và giao thông nông thôn nói riêng được đầu tư xây dựng đồng bộ, những năm qua, huyện Yên Dũng đã có thêm động lực và điều kiện để phát triển KT-XH. Đến nay, huyện nằm trong nhóm 3 địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về tốc độ tăng trưởng kinh tế. Yên Dũng cũng hội đủ các yếu tố để phát triển cả công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, đô thị-dịch vụ và du lịch.

Năm 2010 trở về trước, ở Yên Dũng không khó để tìm thấy những con đường đất, nhỏ hẹp, chớm mưa là lầy lội. Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nhờ tranh thủ được các nguồn vốn hỗ trợ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của người dân, hình ảnh ấy giờ đã không còn. 

Thay thế vào đó là rất nhiều những con đường rộng mở, bê tông bằng phẳng, sạch đẹp, khang trang. Kết quả trong phát triển giao thông nông thôn suốt những năm qua đã góp phần quan trọng để Yên Dũng về đích huyện NTM trong năm 2021 này.

Bài, ảnh: Quốc Trường

Xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở Lạng Giang: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân
(BGĐT) - Thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, các xã trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã chú trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Qua đó tạo sự đồng thuận, người dân nhiệt tình hưởng ứng, chung sức xây dựng làng quê. 
Yên Dũng: Chỉnh trang các tuyến đường hướng tới huyện nông thôn mới
(BGĐT)-Hơn một tháng qua, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tập trung cao cho việc chỉnh trang, dọn dẹp hành lang giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn huyện, trọng tâm là những tuyến phục vụ thẩm định huyện nông thôn mới.
Xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới: Huy động sức dân, nhân rộng điển hình
(BGĐT) - Xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, đồng thời là mục tiêu, động lực thúc đẩy KT-XH phát triển, trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều địa phương đã huy động nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí về văn hóa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần ở mỗi làng quê.  
Xã Yên Lư đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới
(BGĐT)-Sáng 24/4, UBND xã Yên Lư, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tổ chức Lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).
Bắc Giang: Thẩm tra hồ sơ và kết quả xây dựng huyện nông thôn mới Yên Dũng
(BGĐT)- Sáng 15/4, Đoàn thẩm tra chương trình nông thôn mới (NTM) tỉnh Bắc Giang do Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Dương Thanh Tùng làm Trưởng đoàn đã có buổi thẩm tra kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của huyện Yên Dũng.
Xã Xuân Phú đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(BGĐT)- Ngày 10/4, xã Xuân Phú, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tổ chức Lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2020. Đây là xã NTM nâng cao thứ hai của huyện Yên Dũng và là xã thứ 6 của tỉnh Bắc Giang.
Xây dựng nông thôn mới: Lồng ghép nguồn vốn cho tiêu chí thủy lợi
(BGĐT) - Hoàn thiện hệ thống thủy lợi là một trong những tiêu chí rất quan trọng về hạ tầng kỹ thuật khi xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây là tiêu chí khó bởi nhu cầu kinh phí lớn. Nhiều địa phương đã chủ động cơ chế hỗ trợ linh hoạt, phù hợp điều kiện để huy động nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực này.
Lạng Giang xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với phát triển đô thị
(BGĐT) - Thực hiện xây dựng nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã dành nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...