Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cập nhật: 10:43 ngày 25/08/2021
(BGĐT)-UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa tiến hành kiểm điểm tiến độ, kết quả công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đất ở, đất nông nghiệp sau dồn điền, đổi thửa, đất nông nghiệp còn lại, đất thuộc các trường hợp theo Chỉ thị 04/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh).

Theo báo cáo, tổng số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền, đổi thửa cần phải cấp là 20.804 giấy. Đến nay, đã cấp 16.215 giấy. Trong tổng số hồ sơ chưa cấp có 268 trường hợp chưa đủ điều kiện, do đã tự ý chuyển đổi mục đích; thực hiện chuyển quyền hoặc chủ sử dụng đất không thực hiện kê khai đăng ký hoặc không có mặt tại địa phương. Các xã còn tồn đọng nhiều như: Cảnh Thụy, Xuân Phú, Quỳnh Sơn, Đức Giang…

{keywords}

Đoàn công tác của UBND huyện kiểm tra thực trạng đất đai tại xã Nội Hoàng năm 2020.

Về đo đạc, hiện nay đơn vị tư vấn đã hoàn thành công tác đo đạc các thửa đất thuộc các trường hợp tồn tại, vướng mắc theo Chỉ thị 04/CT-UBND với tổng số 5.655 thửa, vượt 739 thửa so với thiết kế dự toán.

Khó khăn trong công tác này hiện nay là một số hộ thiếu diện tích do hiến đất làm đường, làm mương giờ muốn cấp đủ theo diện tích ban đầu. Không ít thôn có hiện tượng giấu ruộng những năm trước đây, nay dồn điền, đổi thửa, đo đạc bản đồ địa chính mới phát hiện ra.  

Có tình trạng UBND xã xác nhận hồ sơ cho xong nhiệm vụ, không xem xét kỹ chi tiết vì có tư tưởng nếu sai sót sẽ có cơ quan chuyên môn hướng dẫn đơn vị tư vấn làm lại, không bị kiểm điểm trách nhiệm. Do đó gây áp lực lên cơ quan chuyên môn, đơn vị tư vấn hồ sơ phải lập đi lập lại nhiều lần, thời gian thực hiện bị kéo dài. Một số ý kiến ở cấp xã cho rằng, bên cơ quan tư vấn chưa phối hợp tích cực với các địa phương trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp…

Trước thực trạng trên, để bảo đảm tiến độ công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND huyện phê bình các đơn vị tư vấn; yêu cầu trong thời gian tới cần tập trung nhân lực, vật lực thực hiện hoàn thành theo đúng hợp đồng, không được dễ làm khó bỏ. 

Thực hiện thống nhất cách làm cấp theo hiện trạng, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Giao Văn phòng UBND huyện kiểm điểm nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn; thực hiện đơn giản hóa các thủ tục. 

Các xã, thị trấn phân công cán bộ phụ trách đến các thôn phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, làm đến đâu xong đến đó, không để tồn đọng. 

Phòng Tài nguyên và Môi trường có kế hoạch tháo gỡ những vướng mắc, rà soát lại các hợp đồng với đơn vị tư vấn; đề ra thời gian hoàn thành cụ thể theo đặc điểm của từng xã, phấn đấu hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp trong năm 2021.

Tin, ảnh: Hạnh Liên

Yên Dũng: Thành lập đảng bộ cơ quan Đảng, đoàn thể và cơ quan chính quyền
(BGĐT) - Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Dũng (Bắc Giang) vừa công bố quyết định thành lập hai Đảng bộ cơ sở gồm: Đảng bộ Cơ quan Đảng, đoàn thể và Đảng bộ cơ quan Chính quyền trực thuộc Huyện ủy.
Phát huy vai trò cấp ủy, đảng viên trong phòng, chống dịch: Kinh nghiệm từ Yên Dũng
(BGĐT) - Cùng với cả tỉnh, đến thời điểm này, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã kiểm soát được dịch bệnh Covid-19. Các hoạt động phát triển KT-XH đang dần được khôi phục, trở lại trạng thái bình thường mới. Việc phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên kết quả.
Yên Dũng: Nhiều dự án đầu tư xây dựng khởi động trở lại
(BGĐT)-Sau thời gian tạm dừng thi công để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến nay nhiều dự án đầu tư xây dựng hạ tầng trên địa bàn huyện Yên Dũng (Bắc Giang) từng bước khởi động trở lại. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...