Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệu quả từ “cánh đồng một giống” ở thôn Cựu Tân

Cập nhật: 10:35 ngày 01/04/2022
(BGĐT) - Những năm qua, thực hiện Nghị quyết về phát triển nông nghiệp của Đảng ủy xã Đồng Phúc (Yên Dũng-Bắc Giang), Chi bộ thôn Cựu Tân xây dựng các nghị quyết chuyên đề với mục tiêu phát huy hiệu quả từ việc tích tụ ruộng đất. Nổi bật là Nghị quyết về “cánh đồng một giống”.

Đồng chí Nguyễn Công Quang, Bí thư Chi bộ cho biết: Xuất phát từ thực tiễn Cựu Tân là một thôn thuần nông, vì vậy năm 2015, trên cơ sở tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết về dồn điền đổi thửa, Chi bộ thôn quyết tâm xây dựng “cánh đồng một giống” nhằm tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp. 

{keywords}

Đảng viên Chi bộ thôn Cựu Tân gặp gỡ, nắm bắt tình hình sản xuất tại “cánh đồng một giống”.

Sau khi lãnh đạo thôn quy hoạch vùng sản xuất, Chi bộ đã bàn chủ trương và xây dựng Nghị quyết lãnh đạo bà con nông dân thực hiện xây dựng “cánh đồng một giống” với mục tiêu giảm công làm đất, gieo cấy cũng như chăm sóc. Tuy nhiên, do thói quen sản xuất theo tập quán cũ, ngại đổi mới nên giai đoạn đầu thực hiện gặp không ít khó khăn.

Khắc phục điều này, nhiều đảng viên trong Chi bộ như các đồng chí: Nguyễn Công Quang, Nguyễn Văn Bích, Nguyễn Thị Thêm, Nguyễn Văn Ngợi, Nguyễn Xuân Lợi… đã mạnh dạn tiên phong thực hiện mô hình, sau đó phân tích những điểm thuận lợi để tuyên truyền bà con trong thôn làm theo.

Để khuyến khích bà con, cùng với những chính sách của tỉnh, huyện và xã, thôn cũng hỗ trợ người tham gia mô hình 100% giá giống trong vụ đầu tiên, những vụ tiếp theo là 50%. Ngoài ra, hỗ trợ khâu làm đất, đổ ải, điều tiết nước chăm sóc lúa trong cả vụ. Bên cạnh đó, để việc sản xuất được thuận lợi, thôn còn huy động nhân dân đóng góp kinh phí, công sức đối ứng cứng hóa được 1,5 km đường giao thông nội đồng, hơn 2 km kênh tưới…

Chính vì vậy, bà con trong thôn rất phấn khởi, tích cực tham gia “cánh đồng một giống”. Trong 6 năm qua, cánh đồng được duy trì và mang lại những tín hiệu tích cực, hiệu quả kinh tế tăng hơn 1,5 lần so với phương thức sản xuất cũ. Năng suất duy trì ổn định 2,3-2,5 tạ/sào (trước chỉ đạt 1,7-1,8 tạ). Đặc biệt, lợi ích của việc sản xuất cùng một giống lúa là giảm tối đa công lao động, hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, từ đó nâng cao chất lượng nông sản sau thu hoạch.

Cùng với Nghị quyết về “cánh đồng một giống”, Chi bộ cùng các đoàn thể thôn vận động nhân dân chuyển đổi một số loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như: Cà chua, bí xanh, khoai tây… Đồng thời, phát triển mạnh dịch vụ như máy xay xát, chế biến nông sản, máy cày, máy gặt đập liên hoàn, dịch vụ ô tô gia đình, xe đưa đón công nhân… nhờ vậy, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên.

Bài, ảnh: Lương Hương

Phụ nữ Yên Dũng tích cực giúp nhau phát triển kinh tế
(BGĐT) - Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Yên Dũng (Bắc Giang) luôn tích cực vận động hội viên phát triển kinh tế. Qua đó giúp chị em vươn lên trong cuộc sống, đồng thời khẳng định được vai trò, vị trí của tổ chức Hội trong các phong trào của địa phương.
Yên Dũng: Thêm 35 ha sản xuất nông nghiệp công nghệ cao
(BGĐT) - Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC), huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã mở rộng thêm 35 ha diện tích sản xuất.
Dấu ấn dân vận khéo ở Yên Dũng
(BGĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua dân vận khéo trên địa bàn huyện Yên Dũng (Bắc Giang) được triển khai rộng khắp, khơi dậy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân. Thông qua đó góp phần xây dựng thành công huyện nông thôn mới (NTM).
Ông Hoàng Đình Quê, chủ trang trại ở Yên Dũng được tôn vinh "Nông dân Việt Nam xuất sắc"
(BGĐT)- Tối 2/12, tại Nhà Hát lớn (Hà Nội), T.Ư Hội Nông dân (HND) Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công Thương tổ chức Lễ tôn vinh và trao danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021". Ông Hoàng Đình Quê, thôn Quỳnh Sơn, xã Quỳnh Sơn, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) là 1 trong 63 hội viên nông dân trong toàn quốc được tôn vinh tại buổi lễ.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...