Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Yên Dũng: Lan tỏa tình yêu nghệ thuật

Cập nhật: 21:07 ngày 18/09/2022
(BGĐT) - Diễn ra trong 3 ngày cuối tuần, Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã góp phần lan tỏa tình yêu nghệ thuật, góp phần thúc đẩy phong trào văn nghệ phát triển, qua đó xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Trong các ngày 16, 17 và 18/9, tại Nhà văn hóa Trung tâm huyện diễn ra Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Yên Dũng do Phòng Văn hóa huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Yên Dũng tổ chức. 

27 đơn vị đã mang đến gần 200 tiết mục thuộc nhiều thể loại ca, múa, nhạc... Thoát khỏi tính không chuyên của một hội diễn nghệ thuật quần chúng, nhiều tiết mục được dàn dựng công phu bởi những hạt nhân văn nghệ ở cơ sở.

{keywords}

Trước giờ biểu diễn.

Trên sâu khấu, dưới ánh đèn lung linh huyền ảo, những nông dân, những ca sĩ, diễn viên quần chúng không chuyên “cây nhà lá vườn” dường như đẹp hơn, tỏa sáng hơn khi trình diễn những điệu múa, bài hát. Bước ra từ đồng ruộng, nhà máy, công sở... họ mang đến hội diễn niềm vui, lời ca tiếng hát toát lên niềm tự hào. 

Trong mạch nguồn cảm hứng về tình yêu đất nước, các diễn viên thể hiện ca khúc cách mạng như: Người là niềm tin tất thắng; Đường chúng ta đi; Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân...

{keywords}

Tiết mục "Quà tháng Năm dâng Người".

Tại Hội diễn năm nay có nhiều tiết mục mang đậm dấu ấn địa phương. Các đoàn sử dụng những sáng tác về quê hương Yên Dũng, có sáng tạo, dàn dựng như: Niềm tin ngày mới, Vĩnh Nghiêm Đức tỏa sáng muôn đời, Quê mẹ, các làn điệu chèo viết riêng về huyện Yên Dũng do 9 CLB văn nghệ được huyện có quyết định thành lập thể hiện. 

Những xúc cảm thiêng liêng, chân thành mà các diễn viên không chuyên thể hiện góp phần nhân lên niềm tự hào về cội nguồn, truyền thống văn hóa, lịch sử của vùng đất giàu bản sắc văn hóa vùng đất Phượng Hoàng. 

Tham gia đội văn nghệ nhiều năm và cũng từng biểu diễn trong một số chương trình văn hóa, nghệ thuật của tỉnh, của huyện và một số tỉnh bạn, bà Trần Thị Đoàn (73 tuổi), Chủ nhiệm CLB Hát quan họ, hát ru huyện Yên Dũng nói: “CLB thành lập năm 2011 với các thành viên là nông dân. Người cao tuổi nhất là 80, thấp nhất là 63. Mỗi lần được biểu diễn là mỗi lần mang đến cho tôi nhiều cảm xúc. Các tiết mục chúng tôi chủ yếu là tự biên, tự diễn, cải biên cho gần gũi với đời sống thôn quê hằng ngày. Hôm nay, CLB mang đến hội diễn 5 tiết mục gồm: Hát ru, hát chèo, quan họ cổ, ca mới và tiết mục về Đảng, Bác Hồ. Chúng tôi trình diễn bằng tấm lòng bằng tình yêu quê hương, yêu lao động của những người cao tuổi".

Bằng sự chăm chút cho các tiết mục biểu diễn, mỗi tiết mục đều được đầu tư, dàn dựng hết sức công phu về trang phục, đạo cụ, biểu diễn nên đã “chạm” vào cảm xúc của khán giả. Nhà ở xã Cảnh Thụy cách địa điểm tổ chức hơn 1km, nhưng trong 3 ngày diễn ra, bà Đàm Thị Loan đều đưa cháu đi xem. Mỗi tiết mục trên sân khấu bà đều hào hứng hát, gõ nhịp, thậm chí nhún nhảy theo điệu nhạc.

Trong không gian rực rỡ sắc màu, âm nhạc, trong cả ba ngày hội diễn, dù là ban ngày hay buổi tối thì hội trường luôn chật kín khán giả, thực sự là ngày hội của những người yêu văn nghệ. 

Ông Trần Đức Hoàn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và thể thao huyện Yên Dũng cho biết: "Sự tham gia đầy đủ của các xã, thị trấn thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đối với phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng. Cùng với đó là sự vào cuộc tích cực của các phòng chức năng, cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa của huyện".

{keywords}

Hội trường chật kín khán giả đến cổ vũ.

Hội diễn khép lại với giải xuất sắc khối xã được trao cho xã Tiến Dũng; giải A toàn đoàn được trao cho 4 đơn vị gồm: Thị trấn Nham Biền, thị trấn Tân An, xã Xuân Phú và Nội Hoàng. Đối với CLB, giải A thuộc về CLB chèo huyện Yên Dũng và CLB ca trù. Ngoài ra Ban tổ chức còn trao các giải B và C.

Tin, ảnh: Tuấn Minh

Yên Dũng tổ chức chương trình nghệ thuật mừng Tết Độc lập
(BGĐT) - Tối 1/9, tại Nhà văn hóa Trung tâm huyện Yên Dũng (Bắc Giang) diễn ra chương trình nghệ thuật chào mừng 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Yên Dũng: Thành lập CLB Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi
(BGĐT) - Ngày 24/8, Hội Nông dân huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tổ chức ra mắt câu lạc bộ (CLB) “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương, cấp tỉnh”.
Trao giải cho 6 tác giả tại cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) huyện Yên Dũng
(BGĐT) - Ngày 28/7, UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) cho biết, Ban Tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) huyện Yên Dũng vừa quyết định trao giải cho 6 tác giả xuất sắc nhất. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...