Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thân thiện, nhiệt tình ở bộ phận “một cửa”

Cập nhật: 11:05 ngày 06/06/2023
(BGĐT) - Hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” được người dân đánh giá cao.

“Rất thân thiện và tận tình”- đó là cảm nhận của ông Thân Minh Phiếm, thôn Nội, xã Nội Hoàng khi đến làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại UBND xã. Mặc dù là địa phương có nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn, mỗi ngày bộ phận “một cửa” của xã phải giải quyết hơn 200 thủ tục hành chính các loại song có thể nhận rõ sự thân thiện, trách nhiệm của cán bộ, công chức khi làm các thủ tục.

{keywords}

Lãnh đạo UBND xã Nội Hoàng trao “Thư chúc mừng” cho gia đình công dân có thêm thành viên mới.

Được biết, sau khi làm điểm mô hình “Chính quyền thân thiện” tại các xã Lãng Sơn và Đồng Phúc (tháng 3/2022), đến hết năm 2022, tất cả 18/18 xã, thị trấn đã ra mắt mô hình. Để mang lại hiệu quả thiết thực, Huyện ủy đã chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Cùng đó đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức về công tác dân vận chính quyền, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện. 

Hằng năm, 100% cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình. Tất cả đều được đầu tư cơ sở vật chất, có đầy đủ hệ thống bảng biểu, các mẫu thư và phiếu khảo sát, hệ thống máy tính, mạng Internet, camera giám sát... 

Tại bộ phận “một cửa”, những khẩu hiệu như: Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử của đội ngũ cán bộ và lãnh đạo địa phương; xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”… được treo ở nhiều nơi, trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, công chức. Các hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân đã trả lời thỏa đáng kiến nghị của công dân; giảm dần đơn thư, khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp được thực hiện nhanh gọn, người dân không phải đi lại nhiều lần. 6 tháng đầu năm 2023, số thủ tục hành chính được giải quyết đúng và trước hạn trên toàn huyện đạt hơn 99,4%.

Đến nay, mô hình “Chính quyền thân thiện” tại các xã, thị trấn trong huyện đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ nhân dân và doanh nghiệp. Các địa phương đã thực hiện đầy đủ các nội dung, tiêu chí như: “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”. Đặc biệt, việc xã gửi “Thư xin lỗi”, “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn” đến người dân với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, bảo đảm trang trọng, ý nghĩa; tạo sự gắn kết chặt chẽ, tin cậy, đồng cảm, chia sẻ. Nhân dân nhận thức rõ hơn quyền làm chủ của mình trong tham gia xây dựng chính quyền; quan hệ công việc giữa cán bộ, công chức với người dân trở nên gần gũi hơn; giảm được tiêu cực, phiền hà, nhũng nhiễu, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở.

Bài, ảnh: Lương Hương

Kiểm tra công vụ đột xuất 2 đơn vị: Cán bộ một cửa cấp xã chưa biết cách khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
(BGĐT) - Chiều 28/3, Tổ kiểm tra công vụ do UBND tỉnh Bắc Giang thành lập kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại bộ phận một cửa UBND xã Quang Châu và thị trấn Nếnh (Việt Yên). Đồng chí Phạm Văn Đà, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh làm trưởng đoàn.  
Bắc Giang: Xây dựng bộ phận một cửa đồng bộ, hiện đại
(BGĐT) - Hiện đại, đồng bộ, chuyên nghiệp là đánh giá của tổ chức, công dân đối với bộ phận một cửa cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Điều đó cho thấy nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác cải cách hành chính (CCHC).
“Một cửa” công an cấp xã ở Bắc Giang: Nhanh chóng, hiệu quả
(BGĐT) - Thời gian qua, Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo công an cấp xã xây dựng các mô hình hoạt động theo cơ chế “một cửa” nhằm góp phần tạo sự chuyển biến trong công tác chuyên môn, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC). Từ đó giảm phiền hà, chi phí và thời gian cho tổ chức, người dân.  
Bên trong hệ thống một cửa cấp huyện như "khách sạn" ở Bắc Giang
Bộ phận một cửa các xã, huyện ở tỉnh Bắc Giang gần như "lột xác" hoàn toàn về diện mạo và thái độ tiếp dân của cán bộ sau chủ trương lớn của Tỉnh ủy Bắc Giang.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...